La Hoàng Quý: “Trái tim tôi luôn cháy bỏng tình yêu gia đình”

Chia sẻ

PNTĐ-Dù được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngôi sao nhạc nhẹ nhưng La Hoàng Quý khẳng định mình muốn làm điều gì đó hướng về nguồn cội, quê hương.

 
La Hoàng Quý ra mắt liền một lúc bộ ba sản phẩm mới mà anh dành nhiều tâm huyết. Nam ca sĩ theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân gian miền Tây Bắc, khẳng định mình luôn hướng tới nguồn cội, quê hương bởi anh được sinh ra từ núi rừng.
 
Hãy là chính mình khi hát
 
Ca sĩ La Hoàng Quý - Top 4 cuộc thi Sao Mai 2019 dòng nhạc thính phòng vừa ra mắt công chúng bộ ba sản phẩm âm nhạc gồm MV “Hoa của núi” và  hai single “Nguồn suối mẹ” và “Tương Dương quê tôi”. La Hoàng Quý muốn thông qua bộ sản phẩm rất tâm huyết để “chào sân” với tư cách là một ca sĩ chuyên nghiệp. 
 
La Hoàng Quý: “Trái tim tôi luôn cháy bỏng tình yêu gia đình” - ảnh 1
La Hoàng Quý ra mắt bộ sản phẩm đầu tay nhiều tâm huyết

 
Đây là ba bài hát do chính La Hoàng Quý sáng tác, cũng chính là hình mẫu mà chàng ca sĩ dân tộc Thái theo đuổi trong thời gian tới. Nam ca sĩ chia sẻ mình thích nhất và thấy thuận lợi nhất khi sáng tác các ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Tây Bắc. Vì thế, những sáng tác của La Hoàng Quý như “Hoa của núi” và “Tương Dương quê tôi” đều mang âm hưởng Tây Bắc rộn ràng. 
 
Riêng bài “Nguồn suối mẹ” có lời ca xúc động, đuợc ra đời bởi một câu chuyện khá cảm động của chính La Hoàng Quý. Từ lâu, La Hoàng Quý rất muốn viết một bài hát dành tặng cho những người mẹ của mình nhưng phải đến khi cô ruột của Quý mất, anh mới có cảm xúc để  sáng tác bài hát “Nguồn suối mẹ”. 
 
Quý kể lại: “Cô tôi 49 tuổi, không lấy chồng, chỉ lo lắng cho các con, các cháu. Khi cô mất, tôi đã không kiềm chế được cảm xúc. Tôi òa khóc trên đường về quê. Cô mất để lại trong lòng tôi sự đau đớn bởi cô không có được hạnh phúc như những người khác mà hi sinh bản thân vì gia đình. Tôi viết bài “Nguồn suối mẹ” ngay sau đó”. 
 
La Hoàng Quý thừa nhận mình không phải là người sáng tác chuyên nghiệp. Quý biết chơi đàn nên viết theo hòa thanh, giai điệu và cảm xúc chứ không có sự tính toán nhiều. Quý tâm sự: “Đó là cảm xúc thật, là câu chuyện thật, là bài hát mà tôi sáng tác cho những người mẹ của mình. Trong trái tim tôi luôn cháy bỏng tình yêu dành cho gia đình”. 
 
Nhiều ca sĩ trẻ từ Nghệ An thường lấy cảm hứng sáng tác từ dân ca xứ Nghệ, nhưng tác phẩm của La Hoàng Quý lại mang âm hưởng từ Tây Bắc. La Hoàng Quý lý giải: “Tôi hướng tới nguồn cội, quê hương, dòng máu vì tôi sinh ra từ núi rừng. Từ nhỏ tôi đã được nghe các chú, các bác hát các làn điệu dân ca và những làn điệu ấy ngấm vào mình từ khi nào không hay, khi hát những bài hát về núi rừng, tôi gửi gắm nhiều tâm tư tình cảm trong đó. 
 
Tôi nghĩ, khi hát hãy là chính mình. Tôi vẫn đang học hỏi, trau dồi bản thân. Tôi là người miền Trung, là người Nghệ An thật nhưng chưa bao giờ tôi dám hát một làn điệu dân ca xứ Nghệ. Tôi tập rất nhiều nhưng chưa dám hát”. 
 
Chàng trai đầy nghị lực
 
La Hoàng Quý sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Thái có 4 chị em, tại bản Xiêng Hương, Xá Lượng, Tương Dương, một huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An. Bố mẹ Quý là nông dân lao động rất vất vả quanh năm chân lấm tay bùn để nuôi 4 chị em ăn học. 
 
La Hoàng Quý: “Trái tim tôi luôn cháy bỏng tình yêu gia đình” - ảnh 2

 
Năm 2010, Quý thi đỗ trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, nhưng nghĩ chị gái đi học xa nhà, em trai còn nhỏ, để phụ giúp công việc nhà và đỡ phần vất vả cho bố mẹ, Quý đã đăng ký học tại trường THPT DTNT Tương Dương 1. Cũng chính từ ngôi trường này, giọng hát của Quý được nhiều người biết đến. 
 
Tốt nghiệp THPT, chàng trai sinh năm 1994 làm hồ sơ thi duy nhất một trường đó là trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Với năng khiếu có sẵn, Quý đã trúng tuyển vào khoa Thanh nhạc trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội với số điểm khá cao. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc, La Hoàng Quý tiếp tục thi đại học và đỗ vào trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội.
 
Với tài năng và sự chịu khó, vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Quý tham gia nhiều cuộc thi và cũng gặt hái được những thành công bước đầu, trong đó, vị trí Top 4 toàn quốc dòng nhạc thính phòng cuộc thi Sao Mai 2019 là giải thưởng cao nhất mà La Hoàng Quý đạt được.
 
Nam ca sĩ chia sẻ: “Thời sinh viên tôi đã thi và thất bại rất nhiều, đến Sao Mai 2019 tôi mang tâm thế thi để học hỏi, trau dồi những kiến thức mà mình còn thiếu. Theo thời gian, tôi gặp được những người anh chị trong nghề, anh chị chia sẻ với tôi rất nhiều điều. Tôi học hỏi thêm và biết cách xử lý một tác phẩm tốt hơn. Tôi nghĩ, cái gì cũng cần có thời gian, đốt cháy giai đoạn sẽ rất nguy hiểm. Tôi kiên trì học hỏi và dần trưởng thành hơn”.
 
Dù được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngôi sao nhạc nhẹ nhưng La Hoàng Quý khẳng định mình muốn làm điều gì đó hướng về nguồn cội, quê hương. “Tôi có thể hát rất nhiều dòng, nhạc nhẹ, dân gian, thính phòng… nhưng tôi thật sự tâm huyết hướng về cội nguồn, quê hương, bởi đó là con người của tôi. Tôi vẫn kiên định theo dòng nhạc mang âm hưởng dân gian của đồng bào các dân tộc miền núi - anh nói. 
 
NSƯT Tố Nga dành những lời nhận xét tích cực cho “đàn em” La Hoàng Quý: “Nghe bài “Nguồn suối mẹ” tôi đã không cầm được nước mắt. Tôi rất xúc động bởi tôi chứng kiến em cố gắng từ những ngày đầu rất khó khăn tới bây giờ. Quý rất nghị lực, nỗ lực không ngừng nghỉ. Tôi hiểu, Quý luôn rất chỉn chu, cẩn thận, ham học hỏi từ rất nhiều người. Đến nay, em có thể ra mắt bộ sản phẩm này nên tôi càng thấy nể phục Quý”. 
 
Sao Mai Huyền Trang chia sẻ: “Từ cuộc thi Sao Mai, cũng phải mất hai năm tôi mới ra mắt được một sản phẩm. Thực sự Quý phải cố gắng rất nhiều để có thể cho ra đời một sản phẩm đầy tâm huyết và tư duy như vậy. Tôi phục nhất là Quý có thể sáng tác cho mình. Mong rằng Quý luôn giữ được sự chân chất của quê hương mình cũng như sự tử tế trong cách sống và giọng hát của em, để mãi mãi tồn tại những nghệ sĩ hiếm hoi như thế trong làng nghệ thuật Việt Nam”.
 
Vượt qua nhiều khó khăn, La Hoàng Quý đã có được những sản phẩm âm nhạc đầu tiên chỉn chu ra mắt khán giả. Chàng trai người dân tộc Thái được nhiều đàn anh, đàn chị trong nghề kỳ vọng sẽ tiến xa hơn trên con đường ca hát bởi tài năng, niềm đam mê và sự nỗ lực không ngừng.
 
 
P.V

Tin cùng chuyên mục