Máu, hoa và Huy chương vàng SEA Games

Chia sẻ

Chiến thắng của các cô gái đã phải trả bằng những cái giá khá đắt. Kết thúc trận đấu, các nữ cầu thủ gần như kiệt sức phải nằm lăn ra sân.

Sau 3 tháng, giành ngôi hậu AFF Cup, đội tuyển  nữ Việt Nam lại lập thêm một kỳ tích khi đánh bại Thái Lan để giành HCV SEA Games, tấm HCV thứ 6 của bóng đá nữ Việt Nam tại Đại hội thể thao này. Một năm không thể tuyệt vời hơn đối với các cô gái vàng của thể thao Việt Nam...
 
1Một kỳ SEA Games rực lửa và khốc liệt, khi các nữ cầu thủ phải chơi trên sân cỏ nhân tạo, trong khi họ đã quá quen với sân cỏ tự nhiên. Sân cỏ nhân tạo, thực tế, thường chỉ dành cho các giải đấu nghiệp dư vì dễ khiến cho cầu thủ bị chấn thương. Cỏ nhân tạo cứng hơn khiến tốc độ, khả năng xoay sở của cầu thủ giảm và dễ gây chấn thương ở cổ chân và gối. 
 
Máu, hoa và Huy chương vàng SEA Games - ảnh 1
Cầu thủ Chương Thị Kiều gặp phải chấn thương nặng ngay trong hiệp 1

Dĩ nhiên, cùng thi đấu trên sân cỏ nhân tạo, là khó khăn chung, nhưng với cách chơi bóng "chém đinh, chặt sắt" của các nữ cầu thủ Thái Lan trong trận chung kết, các cô gái Việt Nam đã phải... đổ máu thực sự sau những cú va chạm khốc liệt. Đau xót nhất là cầu thủ số 3 Chương Thị Kiều gặp phải chấn thương nặng ngay trong hiệp 1 sau cú vào bóng thô bạo bằng gầm giầy của cầu thủ Thái Lan Kanyanat. Tràng vỗ tay ủng hộ vang lên từ khán đài khi chứng kiến Chương Thị Kiều nén đau, mang cả băng ở hông, để tiếp tục vào sân thi đấu. 
 
Cũng vì sự hung bạo của nhiều cầu thủ Thái Lan nhằm triệt hạ những chân sút nguy hiểm của tuyển nữ Việt Nam mà tiền vệ Bích Thùy từng bị những pha truy cản từ phía sau khiến cô chấn thương, phải được chăm sóc y tế mới có thể tiếp tục thi đấu. Chiến thắng của các cô gái đã phải trả bằng những cái giá khá đắt. Kết thúc trận đấu, các nữ cầu thủ gần như kiệt sức phải nằm lăn ra sân. 
2. Ngôi vô địch đã giúp tuyển nữ Việt Nam trở thành đội tuyển giàu thành tích nhất đấu trường SEA Games với 6 lần vô địch vào các năm 2001, 2003, 2005, 2009, 2017 và 2019, nhiều hơn một lần so với đối thủ Thái Lan. 
 
Sau niềm vui tưng bừng, nhiều người cũng đặt câu hỏi cảm thán về tổng số tiền thưởng mà các cô gái nhận được, ít hay nhiều hơn so với các đồng đội nam giới của họ. Sự so sánh này, dĩ nhiên là khập khiễng, nhưng công bằng mà nói, sự chăm lo cho các cô gái với ngôi vàng Sea Games đã khá hơn rất nhiều. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã vận động các nguồn xã hội hóa để thưởng nóng cho mỗi nữ cầu thủ một chiếc xe máy loại tốt. 
 
Theo các con số thống kê cho đến thời điểm này, tổng số tiền thưởng cho tuyển nữ lên đến khoảng 11 tỷ đồng tiền mặt, chưa kể tiền thưởng HCV theo quy định nhà nước. Đây được xem là mức thưởng rất lớn dành cho đội tuyển nữ Việt Nam, mà HLV Mai Đức Chung thừa nhận ít thấy ở các mùa giải trước đây. 
 
Song, bóng đá nữ Việt Nam  không chỉ là chuyện tiền thưởng. 
 
Có một chút ngậm ngùi khi các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam dù 2 lần lên ngôi trong một năm (vô địch AFF Cup, vô địch SEA Games), nhưng sự quan tâm của người hâm mộ vẫn chưa tương xứng. Nhiều fans, thậm chí cả một số phóng viên thể thao, rất ít người có thể kể được tên, kèm theo vị trí thi đấu của các cô gái trong đội tuyển. Những Chương Thị Kiều, Huỳnh Như, Phạm Hải Yến, Bích Thùy... vẫn còn khá xa lạ với người hâm mộ, cho dù họ xứng đáng được biết đến như các đồng đội nam giới của mình...  
 
Thật xúc động sau khi ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games, "cô gái vàng" Phạm Hải Yến (25 tuổi) rưng rưng xúc động: “Mình muốn giành chiến thắng này cho bà ngoại, mình không kịp về gặp bà lần cuối vì bà ra đi trong thời gian mình thi đấu…”.
 
Dù theo nghiệp bóng đá từ năm 14 tuổi, nhưng thông tin về Phạm Hải Yến, cô gái đến từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội vô cùng ít ỏi trên mạng. Cũng có nghĩa là sự quan tâm của người hâm mộ đến cô trong hơn chục năm qua vẫn quá ít so với những gì cô xứng đáng được ghi nhận. Yến đã liên tục giành được hàng loạt các thành tích vô cùng đáng nể, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng Giải vô địch quốc gia năm 2015, 2018, 2019; Cầu thủ xuất sắc, ghi nhiều bàn thắng giải Cúp quốc gia 2019. Người được quan tâm nhiều nhất đội tuyển là Hoàng Thị Loan (mang áo số 4) hiện chơi ở vị trí trung vệ của CLB Bóng đá nữ Hà Nội vì… là hotgirl. 
 
3. Người hâm mộ không hẳn quay lưng với bóng đá nữ, sau khi giành chiến thắng SEA Games, mạng xã hội đã “nhuộm” đỏ để chúc mừng các cô gái. Khi đội tuyển nữ Việt Nam đã vào đến bán kết của SEA Games, người ta cũng đã hô hào các cổ động viên Việt Nam đang ở Philippines nán lại sân “tiếp lửa” cho tuyển nữ ở trận bán kết sau khi xem tuyển nam thi đấu. Và vì vậy, màu đỏ cờ vẫn rực  trên các khán đài ở Philippines trong giờ tuyển nữ thi đấu. Nhưng với những gì các cô gái đạt được, họ vẫn xứng đáng nhận được sự quan tâm nhiều hơn thế. Sự quan tâm ấy cũng không chỉ ở trong mấy chục phút thi đấu, hay trong dư âm vài ba ngày. Sự quan tâm ấy phải thể hiện ở sự chia sẻ, động viên, sát cánh cùng các cô gái trong suốt chặng đường cầu thủ gian nan của họ, không chỉ trong quãng thời gian lên tuyển xuân thu nhị kỳ, mà cả trong quá trình phấn đấu ở các CLB, các trung tâm thể dục thể thao, cả trong cuộc sống hàng ngày của các cô gái nguyện theo nghiệp "quần đùi áo số".
Nguyễn Mỹ 

Tin cùng chuyên mục

Độc đáo Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Độc đáo Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), Nhà xuất bản Kim Đồng đã phát hành bộ sách gồm 17 cuốn sách viết về Điện Biên Phủ với nhiều thể loại của nhiều tác giả nổi tiếng. Trong đó, đáng chú ý là cuốn sách “Kí họa trong chiến hào” của họa sĩ Phạm Thanh Tâm.
Người dân háo hức xem lễ diễu binh diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân háo hức xem lễ diễu binh diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngay từ sáng sớm sáng 7/5, đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên và nhiều địa phương trong cả nước đã đến Sân vận động thành phố Điện Biên cùng theo dõi Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và dành những tình cảm hướng về mảnh đất Điện Biên lịch sử.
 “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” - Những khoảnh khắc hùng tráng của lịch sử dân tộc

“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” - Những khoảnh khắc hùng tráng của lịch sử dân tộc

(PNTĐ) - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, tạo nên một dòng chảy nghệ thuật vừa hào hùng, vừa sâu lắng, hồi tưởng về những khoảnh khắc hùng tráng đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc 70 năm về trước.