Làm phim như cái duyên

Chia sẻ

5 năm sau bộ phim “Quyên”, đạo diễn “Cánh đồng bất tận” Nguyễn Phan Quang Bình trở lại với tác phẩm điện ảnh mới “Bí mật của gió” vừa có buổi chiếu giới thiệu phim cuối tuần qua. Đây cũng là bộ phim đầu tiên dự kiến phục vụ khán giả dịp Valentine…

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang BìnhĐạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình

Báo Phụ nữ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình- người “khai xuân” cho điện ảnh Việt…

Gần 5 năm mới thấy anh ra mắt một tác phẩm điện ảnh mới, trong khi hiện nay các đạo diễn Việt đang làm phim ầm ầm mỗi năm. Lý do nào khiến anh “chậm” như vậy?

Thú thực là không có lý do nào đặc biệt, chỉ đơn giản phụ thuộc vào việc tôi có tìm được kịch bản ưng ý hay không. Từ lâu, tôi đã muốn thử làm phim với đề tài mới, kết hợp với những người trẻ tuổi, cùng xây dựng một tác phẩm gần gũi để có thể kéo khán giả tới rạp. Với tôi, làm bất kỳ bộ phim nào cũng cần có thời gian tích lũy vì không phải đề tài nào mình cũng trải qua hoặc có đủ kiến thức.

Đã từng thành công rực rỡ với “Cánh đồng bất tận”, hào quang đó có làm anh áp lực mỗi lần trở lại?

Áp lực thì không, bởi với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là mình có cảm thấy đề tài có đủ chín, đủ hấp dẫn mình không, khi thấy sẵn sàng thì mình sẽ làm. Làm phim như cái duyên, khi kịch bản đến, mình cảm thấy thích thú thì làm thôi. Tuy nhiên, khán giả hiện giờ có nhiều sự lựa chọn, phim có đến với nhiều khán giả không còn là cái duyên nữa.

Anh nghĩ bộ phim “Bí mật của gió” sẽ tạo được ấn tượng với khán giả nhờ yếu tố nào?

Bí mật của gió là chuyện tình cảm nhẹ nhàng nhưng cũng là góc nhìn mới về cuộc sống gia đình. Yếu tố hài hước trong phim xuất phát từ tình huống, lời thoại dí dỏm chứ không phải cố ý chọc cười khán giả. Tôi cũng chủ ý dung hòa giữa hài hai miền Nam - Bắc, tiết chế để khán giả mọi miền đều thích. Tôi hơi tham khi để hai tuyến nhân vật trẻ và lớn tuổi song song để ai xem cũng đều thấy mình trong đó.

Với đề tài này, tôi thử thách chính mình, hướng tới doanh thu, nhưng vẫn phải có độ nghiêm túc và cảm xúc nhất định đến với người xem. Tất nhiên, đó là mong muốn của tôi còn được khán giả đón nhận như thế nào thì phải chờ đợi.

Anh đánh giá ra sao về thị hiếu khán giả thời gian gần đây?

Tôi thấy khán giả Việt hiện giờ dựa vào mạng lưới riêng để cân nhắc việc có ra rạp hay không. Điều khác so với trước đây là khán giả không phụ thuộc vào việc PR phim rầm rộ, mà lựa chọn phim nào phù hợp, chạm tới cảm xúc.

Có những phim PR rầm rộ nhưng chất lượng không tốt thì khán giả ngừng tới rạp luôn. Nhưng lại có những phim tuần đầu chưa tốt nhưng doanh thu sau đó dần dần tốt lên. Tôi cũng đang tò mò xem “Bí mật của gió” sẽ thuộc trường hợp nào.

Sau “Bí mật của gió”, anh dự định sẽ tiếp tục thử thách với đề tài giới trẻ hay trở lại với đề tài sở trường là xã hội, thân phận con người?

Đề tài xã hội có chiều sâu, phù hợp với tôi hơn nhưng lại kén khán giả. Có những tác phẩm như Cánh đồng bất tận đúng thời điểm thì đến gần với khán giả hơn. Có những vấn đề có thể mình nói quá sớm, ví dụ như Quyên - hiện giờ người ta mới quan tâm. Trước đó có thể chỉ tôi, thế hệ của tôi mới có nhiều người nhìn thấy vấn đề mà bộ phim muốn cảnh tỉnh, nhắn nhủ mọi người về sự việc di dân bất hợp pháp mà chúng ta đã thấy rõ sau cái chết thương tâm của 39 công dân trên xe đông lạnh năm vừa qua, và hy vọng nó không diễn ra nữa.

Tôi sẽ lại đi tìm đề tài mới. Người làm nghệ thuật luôn luôn muốn làm mới mình, tìm cho mình đích mới để thể hiện khả năng của mình và cống hiến. Tôi vẫn thường chọn con đường khó. Dù con đường khó bao giờ cũng có hai mặt, có thể thành công rực rỡ và cũng có những thất bại tràn trề nhưng tôi sẽ cứ bước đi và làm tất cả những gì mình có thể.

Nguyên Vũ 

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

(PNTĐ) - Với việc mang sự sang trọng vượt thời gian của châu Âu đến khắp các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Indonesia; cùng yếu tố riêng tư được đề cao, nhiều trải nghiệm “độc quyền”… chuỗi khách sạn lâu đời nhất châu Âu - Kempinski Hotel từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc, và lựa chọn hàng đầu của giới hoàng gia hoặc siêu giàu trên khắp thế giới.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.