Khởi động cuộc thi Slam thơ Việt Nam lần thứ 4

Chia sẻ

Tiếp nối thành công của những mùa trước, Viện Quốc tế Pháp ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Slam thơ Việt Nam lần thứ 4 năm 2020 - hoạt động tự trình diễn tác phẩm thơ của mình trên sân khấu.

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam đều có thể tham dự.Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam đều có thể tham dự. (Ảnh: PV)

Sự kiện Slam thơ Việt Nam được mở ra nhằm tạo sự gắn kết thơ ca với quần chúng, tạo cơ hội giao lưu dành cho người yêu thơ khắp cả nước.

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam đều có thể tham dự. Mỗi tác giả gửi 6 bài thơ do chính mình sáng tác bằng tiếng Việt để trình diễn trước Ban Giám khảo và công chúng.

Ban Tổ chức sẽ tiến hành sơ loại và nhận bài dự thi từ nay đến hết ngày 8/3, tại Viện Quốc tế Pháp ngữ (144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội).

15 thí sinh có tác phẩm tốt sẽ được chọn vào vòng chung kết diễn ra ngày 27/3, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Quán quân sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ quốc tế dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 24/5 tại Paris, Pháp.

Slam thơ được nhà thơ người Mỹ - Marc Kelly Smith sáng lập và tổ chức lần đầu tại Chicago vào năm 1986 nhằm mục đích đưa thơ tới gần công chúng.

Lấy cảm hứng từ các cuộc thi đấu thể thao, Slam thơ khuyến khích lối thơ trình diễn, cho phép nhà thơ tự do thể hiện tác phẩm của mình. Được tổ chức vòng loại ở hơn 20 quốc gia trên thế giới, Slam thơ thu hút hàng ngàn thí sinh tham dự mỗi năm. Sau 30 năm, đến nay, Slam thơ đã lan tỏa và trở thành một hoạt động văn hóa toàn cầu.

Tháng 3/2017, Slam thơ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Đại sứ quán Pháp tổ chức với sự hỗ trợ của Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace). Sau 3 lần tổ chức tại Việt Nam, Slam thơ đã thu hút đông đảo thí sinh tham dự.

                                                                                                                       Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được chuẩn bị với Dự thảo Văn kiện xác lập những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được khẳng định là một trụ cột quan trọng, đồng thời bổ sung nhiều quan điểm, nội dung mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Có thể thấy, tư duy của Đảng về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã có bước phát triển rõ rệt - từ coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội sang coi văn hóa, con người là trung tâm, mục tiêu và động lực của phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

(PNTĐ) - Thời kỳ mới với đặc trưng là hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ đặt ra yêu cầu phải thay đổi căn bản cách tiếp cận đối với di sản văn hóa. Bảo tồn truyền thống không còn là việc “giữ nguyên trạng”, “tĩnh tại và đông cứng”, mà phải là quá trình đổi mới sáng tạo để di sản trở nên sống động, hấp dẫn và phải tạo ra được giá trị mới: việc áp dụng tư duy sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa chính là chìa khóa để biến di sản thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.