Phim giành giải Oscar 2020 gây sốt trở lại

Chia sẻ

Oscar 2020 đã khép lại nhưng vẫn để lại những dấu ấn khó quên với người yêu điện ảnh.

Nhiều bất ngờ, nhưng ít gây tranh cãi, Oscar 2020 không chỉ tìm được những chủ nhân xứng đáng của những tượng vàng danh giá mà còn ghi dấu những bộ phim gây sốt phòng vé toàn cầu…

Ảnh minh họaJoaquin Phoenix nhận một trong những tượng vàng quan trọng nhất tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với phim “Joker”

Chuỗi kỷ lục xứng đáng của “Parasite”

Oscar năm nay đã chứng kiến chiến thắng ngoạn mục của Parasite - (tựa Việt là Ký sinh trùng) ở 4 hạng mục quan trọng bao gồm: Phim hay nhất, Phim quốc tế xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Parasite là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên nhận tượng vàng Oscar ở bất cứ hạng mục nào. Bong Joon-ho, Kwak Sin-ae và Han Jin-won cũng là những người châu Á đầu tiên lên ngôi ở các hạng mục Phim truyện và Kịch bản gốc hoặc Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Parasite còn là tác phẩm đầu tiên không sử dụng tiếng Anh thắng giải quan trọng nhất tại Oscar. Bong Joon-ho là nhà làm phim châu Á thứ hai lên ngôi ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Người duy nhất trước đây làm được điều này là Lý An - đạo diễn người Đài Loan (Trung Quốc).

Việc tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-Ho sẽ giành được tượng vàng tại Lễ trao giải là điều công chúng đã dự đoán từ trước, nhưng giành tới 4 giải quan trọng nhất lại là điều hoàn toàn nằm ngoài sức tưởng tượng. Parasite giành chiến thắng thuyết phục với vô số những lời nhận xét “có cánh” của giới phê bình. Nhiều người không tiếc lời khen Parasite là bộ phim thành công nhất của xứ kim chi, đồng thời là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nền điện ảnh thế giới.

Xoay quanh đề tài gia đình và khoảng cách giai cấp giàu nghèo, trong khoảng thời gian hơn 2 tiếng, Parasite đưa người xem qua hết ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, bất ngờ đến những phút cuối cùng. Vị đạo diễn tài năng cùng dàn diễn viên chất lượng là những gương mặt điện ảnh hàng đầu Hàn Quốc đã khiến cho người xem thán phục khi kể một câu chuyện vô cùng hấp dẫn và để lại nhiều điều suy ngẫm về đời sống xã hội hiện nay. Vấn đề Parasite đặt ra tưởng của riêng xã hội Hàn Quốc nhưng nhìn rộng ra cũng có thể thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.

Khi công chiếu tại Hàn Quốc ngày 30/5/2019, bộ phim đã nhanh chóng lập nên kỳ tích về doanh thu và lập kỷ lục về lượng người xem khi bán tới 8 triệu vé chỉ trong 2 tuần. Tại Việt Nam, bộ phim công chiếu lần đầu tiên vào tháng 6/2019 và lập thành tích trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất thị trường Việt Nam khi thu về gần 65 tỷ đồng.

Bộ phim cũng đã “càn quét” hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ trước thềm Oscar 2020: Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes, Phim hay nhất của Liên hoan phim Sydney, Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Quả Cầu Vàng…

Những điều lý thú

Ngoài Parasite, danh sách đề cử hạng mục Phim xuất sắc nhất Oscar 2020 đều là những cái tên đáng chú ý, nhất là hai bộ phim Joker và 1917.

1917 - bộ phim về đề tài chiến tranh của điện ảnh Anh được kỳ vọng trong hạng mục Phim xuất sắc nhất Oscar 2020 với 10 đề cử nhưng đáng tiếc là siêu phẩm về Thế chiến I chỉ giành tượng vàng ở các hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc, Hòa âm xuất sắc, và Quay phim xuất sắc.

Ảnh minh họaMột cảnh trong phim “Parasite” của đạo diễn Bong Joo-Ho

Khá thành công về mặt thương mại, 1917 có kinh phí sản xuất gần 100 triệu USD và đã thu về được hơn 253 triệu USD. Khi ra rạp, phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho nghệ thuật dàn dựng, diễn xuất, quay phim, tính chân thực… Bộ phim của đạo diễn Sam Mendes đã vượt qua Parasite ở gần như toàn bộ giải thưởng tiền Oscar 2020 quan trọng nhất như: Quả cầu Vàng, BAFTA của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc, và PGA của Hiệp hội Sản xuất Mỹ. Tuy còn gây tranh cãi khi nhiều khán giả cho rằng 1917 không quá đặc sắc so với những bộ phim chiến tranh trước đó, nhưng rõ ràng việc “công phá” các phòng vé đã cho thấy bộ phim gây ấn tượng mạnh đến mức nào. 1917 đã kể về hành trình người lính được giao phó làm nhiệm vụ giao liên, vượt qua trùng điệp những khó khăn và nguy hiểm với một ý chí quyết liệt là phải chuyển mệnh lệnh thành công để cứu hàng vạn binh sĩ đang chuẩn bị xông trận trong bối cảnh bị địch mai phục. Bộ phim không chỉ khiến người xem thấy “đau tim” vì hồi hộp mà còn khiến người xem rơi nước mắt nghẹn ngào trước nỗi đau chiến tranh.

Trong khi đó, bộ phim về nhân vật phản diện nhận Joker nhận được tới 11 đề cử năm nay nhưng chỉ mang về 2 tượng vàng. Nam diễn viên Joaquin Phoenix hạnh phúc khi nhận được một trong những tượng vàng quan trọng nhất tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nam tài tử Brad Pitt giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp tại Oscar lần thứ 92Nam tài tử Brad Pitt giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp tại Oscar lần thứ 92

Chuyện phim kể về cuộc đời của Arthur Fleck, một diễn viên hài thất bại, phải đối mặt với bạo lực khi đi lang thang ở thành phố Gotham như một chú hề. Fleck rơi vào điên loạn khi anh dần biến thành tội phạm hình sự được gọi với biệt danh Joker.

Với diễn xuất hoàn hảo như được “đo ni đóng giày” cho “gã hề điên loạn”, chiến thắng của nam diễn viên Joaquin Phoenix nhận được tràng pháo tay cổ vũ đầy thán phục từ công chúng. Trước đó, bộ phim đã giành giải thưởng danh giá nhất, Sư Tử Vàng cho bộ phim xuất sắc nhất tại LHP Venice 2019.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2020 được trao cho Renée Zellweger với vai diễn trong Judy. Trong phim, cô vào vai danh ca Judy Garland trong những năm cuối đời. Bị chồng bỏ, không được gần các con và chật vật trong việc kiếm sống khi đã hết thời, danh ca người Mỹ rơi vào căn bệnh trầm cảm và phụ thuộc vào thuốc ngủ. Zellweger khắc họa thành công số phận của Judy với hai hình ảnh trái ngược: một vụng về, bết bát ngoài đời thực, một tỏa sáng rực rỡ mỗi khi có dịp đứng trên sân khấu hoặc trước ống kính máy quay. Judy được xem là sự trở lại đáng kinh ngạc của Renée Zellweger sau gần một thập kỷ gần như bị công chúng lãng quên.

Ngoài ra, dấu ấn Oscar 2020 còn phải kể đến nam diễn viên Brad Pitt có được tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình nhờ vai chàng diễn viên đóng thế Cliff Booth trong phim Once Upon a Time in Hollywood. Trước đó, năm 2013, Brad Pitt cũng từng nhận được tượng vàng Oscar nhưng với cương vị nhà sản xuất của 12 Years a Slave.

Có thể nói rằng, Oscar 2020 thực sự đã nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ và giới phê bình bởi danh sách đề cử đồng đều, hợp lý và tìm được những tác phẩm, những gương mặt giành chiến thắng thuyết phục. Sau khi được vinh danh, những bộ phim này được công chúng tiếp tục “truy tìm” để xem lại trên các trang xem phim online. Các rạp chiếu phim cũng nhạy bén dành hẳn một hạng mục chiếu cho những phim đoạt Oscar. Gần như không có một bình luận nào có hai từ “đáng tiếc” dành cho các giải thưởng năm nay, và những bộ phim này đang tiếp tục gây sốt một lần nữa trong cộng đồng yêu điện ảnh.

Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.