Từ 1/4/2020, dừng thí điểm taxi công nghệ

Chia sẻ

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng thí điểm loại hình ứng dụng đặt xe (taxi công nghệ) kể từ ngày 1/4. Theo đó, xe công nghệ sẽ chính thức hoạt động theo hành lang pháp lý mới là Nghị định 10/200/NĐ-CP của Chính Phủ.

Xe công nghệ đi vào cuộc sống, người tiêu dùng hưởng lợi.Xe công nghệ đi vào cuộc sống, người tiêu dùng hưởng lợi. (Ảnh: internet)

Theo Nghị định số 10/2020/NĐ - CP (ngày 17/1/2020) của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ 1/4, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này phải có phù hiệu 'XE TAXI' và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Chương trình thí điểm kinh doanh taxi công nghệ được thực hiện dựa trên Quyết định 24 năm 2016 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã đề nghị sở GTVT các địa phương Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng và Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn thị tham gia thí điểm dừng hoạt động vào đầu tháng 4 tới.

Theo Nghị định 10/2020 mới (thay thế Nghị định 86/2014) vừa được ban hành, tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi được xác định là xe taxi. Chủ phương tiện có thể lựa chọn gắn “mào” trên móc xe, hoặc dán chữ “Xe taxi” trên kính trước và sau bằng vật liệu phản quang.

Trong khi đó, các loại hình xe công nghệ như GrabCar hay BeCar được định danh là “Xe hợp đồng điện tử”. Các phương tiện không bắt buộc gắn hộp đèn, nhưng phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” trên kính.

Đối với xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, nếu tiếp tục là xe hợp đồng thì phải xin cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe. Những trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi cũng phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Điều 35 Nghị định 10/2020 cũng nêu rõ: Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, không quyết định giá cước) phải chấp hành các quy định về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan như: Ghi nhận đặt xe của khách và chuyển sang cho đơn vị vận tải, thực hiện vai trò trung gian, bảo mật thông tin, chỉ cung cấp phần mềm cho đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải bằng ô tô...

Trường hợp doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối thực hiện một trong các công đoạn của hoạt động vận tải như trực tiếp lái xe, điều hành phương tiện, quyết định giá cước... nhằm sinh lợi thì phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định của Nghị định này.

Thông tin được công bố khiến không ít người đặt câu hỏi về “số phận” của các hãng xe công nghệ như Grab, Be sẽ ra sao. Nhưng trên thực tế, các xe GrabCar nếu dán đủ 3 tem: Xe hợp đồng, logo hợp tác xã và tem GrabCar thì vẫn được hoạt động bình thường, chỉ phải xin cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định mới.

Liên quan đến Nghị định mới, đại diện phía Grab cũng cho biết mọi hoạt động của hãng vẫn diễn ra như bình thường, không có gì xáo trộn.

 Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.