Massage thông lệ đạo cho trẻ

Chia sẻ

Tắc lệ đạo là bệnh bẩm sinh, khi các ống dẫn nước mắt ở góc trong của mắt (gọi là ống Nasolacrimal) bị tắc nghẽn. Viêm tắc lệ đạo là căn bệnh khá phổ biến thường xảy ra ở trẻ sơ sinh.

Viêm tắc lệ đạo là căn bệnh khá phổ biến thường xảy ra ở trẻ sơ sinh khi ống Nasolacrimal bị tắc nghẽn không thể dẫn nước từ bề mặt trên của mắt đi xuống mũi khiến nước mắt ứ đọng không thoát đúng, mắt chảy nước và tăng nguy cơ phát triển bệnh nhiễm trùng và viêm mắt. Massage với các bước đơn giản có thể giúp trẻ được thông lệ đạo. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp nên massage, do vậy cần thiết có sự tư vấn của bác sĩ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vì sao trẻ bị tắc lệ đạo?

Theo các chuyên gia y tế, trẻ bị viêm tắc lệ đạo bẩm sinh có nhiều nguyên nhân. Theo một số khảo sát thì có đến 20% các trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo. Đối với những trường hợp này, nguyên nhân có thể do các ống thoát nước mắt không phát triển đầy đủ, hoặc có thể do một màng mỏng mô ống dẫn đổ vào mũi bị rách. Điều này, khiến tắc lệ đạo tự phát ở trẻ trong 1-2 tháng đầu mới sinh.

Ngoài ra nhiều trẻ sơ sinh tắc lệ đạo do sự phát triển bất thường của hộp sọ và khuôn mặt, trong đó có các rối loạn như hội chứng Down sẽ làm tăng khả năng tắc nghẽn của ống dẫn nước mắt. Có trường hợp do các bệnh nhiễm trùng mãn tính và viêm mắt có thể làm hệ thống thoát nước mắt hay mũi bị chặn, gây viêm lệ đạo, hoặc do chấn thương mặt có thể gây ảnh hưởng đến ống dẫn nước mắt…

Triệu chứng của viêm tắc lệ đạo khá dễ nhận biết, đó là mắt trẻ bị tắc lệ đạo lúc nào cũng ướt như vừa khóc và có dấu hiệu sưng đỏ. Đặc biệt, mỗi sáng ngủ dậy, mắt thường có nhiều gỉ vàng, dính quanh mí mắt. Khi gặp các triệu chứng trên, bậc cha mẹ không chỉ cần vệ sinh mắt cho trẻ bằng cách dùng bông gòn, hoặc vải xô mềm thấm nước lau mắt cẩn thận mà cần thường xuyên massage lệ đạo.

Các bước massage lệ đạo

Massage lệ đạo cho trẻ sơ sinh giúp đôi mắt của bé được thư giãn, tạo những phút nghỉ ngơi thư thái giúp lấy lại năng lượng cho các hoạt động tiếp theo. Massage mắt đúng cách và hợp lý còn giúp đôi mắt của bé có vẻ đẹp tự nhiên, khỏe khoắn.

Các bước massage lệ đạo cho bé khá đơn giản:

- Đặt bé nằm trên giường hay trên 2 chân của bạn.

- Một tay đỡ đầu bé, tay kia dùng ngón trỏ (hoặc ngón út) đặt lên hốc mắc (góc mắt) của bé, hơi xiên xiên, mũi ngón tay hướng về phía đầu bé.

- Ấn nhẹ ngón tay xuống để đẩy mủ (ghèn) trong túi lệ ra ngoài.

- Dùng bông gòn thấm ít nước ấm để lau mắt cho sạch.

- Nhỏ thuốc kháng sinh mà bác sĩ kê toa (nếu có). Chờ khoảng 2 phút cho thuốc lan đều trong mắt.

- Đặt ngón trỏ vào vị trí cũ, ấn nhẹ và miết ngón tay dọc theo cánh mũi. Làm 10 lần.

Mỗi ngày bạn cần thực hiện 3 lần, theo các bước trên. Ngoài ra, lúc có thời gian rỗi bạn cũng có thể làm động tác massage mà không cần nhỏ thuốc. Nhớ lau mắt của bé bằng bông gòn thấm nước ấm và nước phải sạch.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khi thực hiện massage cho trẻ bạn không cần sử dụng tinh dầu, bởi có thể sẽ làm cay mắt bé. Đa phần trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo bậc bố mẹ không cần phải lo lắng điều trị vì trẻ sẽ tự mất đi cho đến khi bé được 1 tuổi. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần phải vệ sinh mắt cho trẻ từ 3- 5 lần/ ngày để tránh bé bị đau mắt. Cha mẹ nên sử dụng nước đun sôi để nguội, hoặc nước muối sinh lý để đảm bảo vô trùng cho mắt của bé. Trong quá trình massage lệ đạo cho bé, bé có thể khóc vì khó chịu nên mẹ hãy ôm bé vào lòng, vỗ về an ủi bé.

Cần tư vấn bác sĩ

Trường hợp nếu phát hiện mắt bé bị sưng đỏ, mẹ nên ngay lập tức đưa trẻ đến chuyên khoa mắt để được tư vấn và có biện pháp xử lý, điều trị thích hợp. Ngoài cách vệ sinh mắt cho bé thường xuyên và massage cho bé, nếu thấy không hiệu quả thì mẹ có thể nhờ đến bác sĩ khoa mắt để điều trị tắc lệ đạo ở trẻ bằng những cách sau đây:

- Bơm rửa lệ đạo và kháng sinh tại chỗ.

-Thông lệ đạo: Chỉ định với trẻ trên 4 tháng tuổi. Sau khi thông có thể bơm rửa lệ đạo 2-3 lần, cách nhau khoảng 4-6 ngày. Có thể thông lại sau 1-2 tháng đạt hiệu quả tốt hơn 90%.

BS. Phương Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.