Giải pháp bình ổn thị trường: Tăng phân phối qua siêu thị, cửa hàng bán lẻ

Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng hành cùng TP Hà Nội trong việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, các DN đã và đang triển khai quyết liệt và sát sao nhiều giải pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra khan hàng sốt giá.

Cam kết từ doanh nghiệp

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương, từ khi có dịch bệnh, hệ thống bán lẻ thực phẩm Central Retail đã chủ động trữ lượng tồn kho tăng lên 3 - 4 lần, cũng như đã làm việc với các nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng... Vào đợt cao điểm, Central Retail đã huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa, thậm chí làm thêm giờ cả ban đêm. “Chúng tôi cam kết tiếp tục bình ổn giá, không tăng giá bán hàng hóa thực phẩm thiết yếu. Với sự chủ động và nỗ lực từ phía Central Retail và các nhà cung cấp, Central Retail dự kiến có đủ hàng cung cấp trong vài tuần tới, phục vụ nhu cầu khách hàng” - nữ doanh nhân này nhấn mạnh.

Trước mắt, các DN cần đánh giá chính xác nhu cầu của thị trường để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Đồng thời, phải có chính sách giữ chân lực lượng lao động chủ chốt để bảo đảm ổn định ngay sau khi dịch kết thúc. Chính phủ cần áp dụng các biện pháp nhất quán và đồng bộ để ổn định thị trường tiêu dùng trong nước, thị trường tài chính, tiền tệ… thực hiện khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi suất… cho DN bị ảnh hưởng lớn bởi dịch.

Với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần ổn định thị trường trong mùa dịch COVID - 19. Ảnh: Hoàng AnhVới sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần ổn định thị trường trong mùa dịch COVID - 19. Ảnh: Hoàng Anh

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam TS Nguyễn Văn Thân

Còn Giám đốc Truyền thông Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam (CPV) Nguyễn Duy Linh thông tin: Trung bình mỗi ngày, CPV cung cấp ra thị trường: Thịt lợn 300 tấn/tháng, thịt gà 900 tấn/tháng, thực phẩm chế biến xúc xích 1.400 tấn/tháng... Ngoài ra, trước nhu cầu tăng đột xuất, Công ty đã tăng cường sản xuất vào các ngày Chủ nhật để tăng sản lượng thêm trên 20%. Công ty CPV cam kết luôn đồng hành cùng Sở Công Thương Hà Nội nhằm cung cấp đủ hàng hóa như đã đăng ký, góp phần cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Các doanh nghiệp phân phối cùng nhập cuộc

Đưa ra giải pháp bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng, Giám đốc Công ty An Việt Đào Ngọc Nam cho rằng, cần sử dụng siêu thị, cửa hàng bán lẻ để điều tiết thị trường. Hiện, hầu như các DN lớn đều đang có số lượng lớn hàng dự trữ nên thị trường sẽ ổn định trong khoảng thời gian dịch bệnh, đồng thời sẽ giới hạn lượng hàng mà một người có thể mua trong một lần nhằm tránh được tình trạng gom hàng. “DN đã lên được phương án dự trữ và khuyên các nhà sản xuất dự trữ tại nguồn chứ chưa thu mua về một mối. Như vậy sẽ có thể linh hoạt được trong việc cung cấp sản phẩm. An Việt hợp đồng cung cấp lâu dài với nhà sản xuất bằng chữ tín nên việc tăng giá là hết sức hạn chế” – vị này nói. Đồng thời cho rằng, việc biến động về giá cần phải xem xét theo nhiều góc độ như nếu tăng theo cung cầu thị trường thì là chuyện bình thường. Nhưng với những trường hợp lợi dụng những lúc khó khăn mà tăng giá, trục lợi có thể kiểm tra từ nguồn hàng nhập, truy tận gốc để biết được việc lợi nhuận cao bất thường là do đâu và có thể xử lý nghiêm.

Để đồng hành và hỗ trợ DN, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh cho rằng, việc hỗ trợ vốn vay và lãi suất vay cho DN trong lúc này là rất cần thiết, song chương trình này cần kéo dài bởi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với các đơn vị, DN là rất lớn. Bên cạnh đó, Sở Công Thương tăng cường cử cán bộ giám sát chặt chẽ thị trường... Đẩy mạnh chương trình bình ổn giá ngay cho các hệ thống siêu thị, công bố những nơi nào găm hàng, đẩy giá, có thể cấm kinh doanh vĩnh viễn đối với các trường hợp vi phạm...

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN đã có văn bản số 389/UBQLV-NN yêu cầu Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) cung cấp lương thực cho thị trường, người tiêu dùng, ứng phó trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và các buổi tối, thông qua hệ thống các DN bán lẻ trực thuộc hoặc hệ thống các siêu thị, DN bán lẻ liên doanh, liên kết; bảo đảm các mặt hàng lương thực cung ứng cho thị trường có chất lượng tốt và giá cả ổn định…

Theo Khắc Kiên/Kinh tế Đô thị

Theo http://kinhtedothi.vn/giai-phap-binh-on-thi-truong-tang-phan-phoi-qua-sieu-thi-cua-hang-ban-le-377609.html

Tin cùng chuyên mục

“Đánh thức tiềm năng” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

“Đánh thức tiềm năng” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hà Nội, mảnh đất trăm nghề với nhiều nghề, làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử hàng trăm năm và có danh tiếng từ lâu đời. Đối với các xã vùng đồng bào DTTS và MN có 16 làng nghề gồm có 5 làng nghề truyền thống và 11 làng nghề tập trung tại huyện Ba Vì (cũ) đa phần là làng nghề làm thuốc Nam và làng nghề sản xuất, chế biến chè. Bên cạnh đó các xã vùng đồng bào DTTS và MN còn có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, phát triển du lịch.
Đưa chuyển đổi số về từng tổ dân phố

Đưa chuyển đổi số về từng tổ dân phố

(PNTĐ) - Với cách làm sáng tạo, phường Tây Tựu (Hà Nội) đã đưa công nghệ đến từng ngõ phố, từng hộ dân. Các mô hình “Bình dân học vụ số” đã thổi bùng tinh thần học tập, góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, xã hội số từ cơ sở.
Phòng chống bạo lực bằng “công nghệ số”

Phòng chống bạo lực bằng “công nghệ số”

(PNTĐ) - Trong thời đại công nghệ số, bạo lực gia đình (BLGĐ) không chỉ diễn ra trong những mâu thuẫn sau cánh cửa đóng kín. Công nghệ phát triển mở ra nhiều tiện ích nhưng đồng thời cũng vô tình tạo thêm những hình thức kiểm soát, xâm phạm và tổn thương tinh thần đối với phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, nếu biết khai thác, công nghệ cũng có thể trở thành công cụ giúp giảm thiểu bạo lực.