Triệt sản nam có ảnh hưởng chuyện sinh lý?

Chia sẻ

Mới đây, nam ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ vừa đi triệt sản bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh, đã khiến nhiều độc giả bất ngờ. Trên thực tế, có không ít nam giới lo lắng biện pháp tránh thai ngoài ý muốn này sẽ làm cản trở việc sinh hoạt vợ chồng.

Trên thực tế, có không ít nam giới lo lắng biện pháp tránh thai ngoài ý muốn này sẽ làm cản trở việc sinh hoạt vợ chồng, làm mất khoái cảm trong “chuyện ấy”. Song, các bác sĩ nam khoa khẳng định, triệt sản hay đình sản không hề làm ảnh hưởng đến bề ngoài, cũng như sức khỏe sinh lý của đàn ông.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chuyện nam ca sĩ thắt ống dẫn tinh

Bà xã của cựu thành viên nhóm AC&M - ca sĩ Hoàng Bách, là chị Thanh Thảo cho biết: “Từ khi sinh bé thứ hai, anh Hoàng Bách đã có kế hoạch đi triệt sản. Nhưng lúc đó hai vợ chồng vẫn còn bàn tính xem ai là người làm triệt sản thì tiện. Và quyết định cuối cùng được anh Hoàng Bách đưa ra khi anh vào phòng sinh bé thứ ba cùng vợ. Lúc đó, anh mới cảm nhận được phụ nữ trải qua nhiều nguy cơ cho sức khoẻ như thế nào, nên anh quyết tâm san sẻ với vợ. Ban đầu khi mới nghe ông xã đề xuất kế hoạch triệt sản, tôi rất cảm kích, nhưng đồng thời cũng còn băn khoăn, lo lắng cho sức khỏe của anh ấy. Vì vậy, hai vợ chồng quyết định có cuộc gặp với bác sĩ chuyên môn tư vấn”.


Bà xã của ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ tiếp: “Tôi từng nghe nhiều lời đồn đại rằng, triệt sản sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt là chuyện sinh lý của đàn ông. Vậy nhưng, vợ chồng tôi có thói quen là không tin vào lời đồn mà tất cả mọi việc mình phải là người kiểm chứng và hiểu rõ về những thứ mình làm nhất. Thứ nhất, là phải đến gặp bác sĩ chuyên môn, thứ hai là nghe kinh nghiệm từ những người bạn của mình đã từng trải qua. Khi có đầy đủ thông tin thì tự quyết định. Và tất cả những người bạn của chúng tôi đã từng làm thủ thuật triệt sản đều mạnh khoẻ và nhu cầu sinh lý vẫn bình thường”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Không ảnh hưởng đến chức năng của nam giới

Nam giới tìm đến phương pháp thắt ống dẫn tinh thường là những người đã có đủ con, không muốn sinh thêm con, hoặc sử dụng các biện pháp ngừa thai khác không có hiệu quả, hay không muốn sử dụng thuốc tránh thai, bao cao su… Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu và Nam học - bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Triệt sản, hay đình sản thực chất là một thủ thuật ngoại khoa đơn giản. Thắt ống dẫn tinh tức là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Như vậy, khi hai vợ chồng quan hệ, tinh dịch vẫn được xuất như bình thường, nhưng không có tinh trùng, người vợ sẽ không thể thụ thai được. Phần tinh trùng không thể di chuyển sẽ đọng lại trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh sau đó tự tiêu đi. Sau khi thắt ống dẫn tinh, nếu nam giới có nhu cầu sinh con trở lại thì có thể thực hiện nối ống dẫn tinh bất cứ lúc nào để khởi động quá trình sinh và phóng tinh trùng”.

BS Đinh Hữu Việt cho biết, để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật chỉ cần gây tê tại chỗ và có thể thực hiện xong trong vòng dưới 30 phút. Nếu gây tê tĩnh mạch, hoặc gây mê thì cần nhiều thời gian hơn để phục hồi. Phương pháp này theo các nghiên cứu làm cho trứng và tinh trùng không gặp nhau, sẽ có hiệu quả ngừa thai gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, có thể có tỷ lệ nhỏ thất bại (tỷ lệ này dưới 1%). Nguyên nhân có thể là do kỹ thuật tiến hành không đúng, do hai đầu của ống dẫn tinh tự thông nối lại, tinh trùng còn sót lại trong đường sinh dục nam sau khi thắt ống dẫn tinh. Và để tránh mang thai do tinh trùng còn sót lại trong đường sinh dục nam, nam giới sau ba tháng thắt ống dẫn tinh, phải có hai lần thử tinh dịch đồ cách nhau 1-2 tháng. Trong khoảng thời gian ba tháng, cặp vợ chồng phải sử dụng phương pháp ngừa thai khác. Nếu không có các lý do trên thì thắt ống dẫn tinh có hiệu quả 100% tương đương phương pháp kiêng giao hợp. BS Đinh Hữu Việt khẳng định, khi ống dẫn tinh bị thắt, người đàn ông vẫn ham muốn, đạt cực khoái, phóng tinh như bình thường. Thậm chí, sau khi thắt ống dẫn tinh nhiều cặp vợ chồng còn cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều, vì tự tin thoải mái nên có phần thăng hoa hơn.

Nam Thành

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.