Đừng lo lắng khi quên uống thuốc tránh thai

Chia sẻ

Trong thời gian chưa có dự định sinh con, sau quan hệ vợ chồng... đôi khi bạn quên uống thuốc ngừa thai. Theo chuyên gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nếu lỡ quên bạn đừng quá lo lắng.

Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia về những việc bạn nên làm nếu quên uống thuốc tránh thai và cần tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai kết hợp

Thuốc tránh thai kết hợp (COC) chứa estrogen và progestogen là loại thuốc tránh thai phổ biến nhất. Thuốc được uống hàng ngày theo lịch. Bạn sử dụng vỉ 21 viên thì sau 21 ngày sử dụng thuốc, mức độ hormone trong hệ thống của bạn đủ để bảo vệ bạn khỏi mang thai trong thời gian nghỉ 7 ngày. Thật dễ dàng để thấy việc thiếu một viên thuốc và kéo dài thời gian không uống thuốc sẽ khiến bạn có nguy cơ mang thai cao. Đó là:

- Nếu bỏ lỡ không uống 1 viên thuốc: Bạn hãy uống thuốc ngay khi nhận ra rằng đã bỏ lỡ nó và tiếp tục như bình thường. Đừng thay đổi thời gian khi uống viên thuốc tiếp theo, sẽ không có vấn đề gì nếu bạn uống thuốc 2 lần gần nhau. Không cần sử dụng thêm các biện pháp tránh thai do nồng độ hormone của bạn sẽ không giảm nhiều để khiến bạn mang thai.

- Nếu bỏ lỡ không uống trên 2 viên thuốc: Khi bạn bỏ lỡ hai viên thuốc trở lên, mức độ hormone có thể đã giảm đủ để khiến bạn có nguy cơ mang thai. Hãy uống viên thuốc gần đây nhất mà bạn đã bỏ lỡ và tiếp tục uống như bình thường và tránh quan hệ tình dục, hoặc nếu quan hệ hãy sử dụng biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su trong bảy ngày.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tránh thai khẩn cấp

Nếu bạn đã bỏ lỡ không uống 2 viên thuốc trở lên cùng với việc bạn quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai trong vòng 7 ngày qua thì bạn cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp còn được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Bạn đã bỏ lỡ một viên thuốc tuần đó.

- Bạn chuyển sang vỉ thuốc mới muộn hơn 24 giờ sau khi nghỉ uống thuốc 7 ngày, hoặc muộn hơn 96 giờ sau khi nghỉ thuốc 4 ngày.

- Viên thuốc bỏ lỡ của bạn ở tuần đầu tiên của một vỉ mới.

- Viên thuốc bỏ lỡ của bạn ở trong bảy ngày trước khi bạn nghỉ dùng.

Điều quan trọng là phải tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ càng tốt. Hình thức hiệu quả nhất là đặt dụng cụ tử cung bằng đồng (DCTC) vào tử cung, hoặc những viên thuốc nội tiết tố theo chỉ định của bác sĩ. Mặc dù khó có phương pháp hiệu quả 100%, nhưng thực hiện càng sớm thì càng hiệu quả càng cao. Bạn có thể tìm hiểu các biện pháp tránh thai khẩn cấp cùng tư vấn của bác sĩ.

Thuốc chỉ có progestogen

Các thuốc chỉ chứa progestogen (POP), không có estrogen trong đó. Thuốc được uống liên tục không nghỉ, vì vậy sau khi bạn hoàn thành một vỉ và sẽ sử dụng luôn vỉ tiếp theo. POP cần được sử dụng mỗi ngày để chúng có hiệu quả. Đối với hầu hết các POP, có POP cổ điển có một khoảng uống muộn giờ cho phép là 3 giờ và POP mới có một khoảng uống muộn cho phép là 12 giờ, gọi là desogestrel. Bạn cần lưu ý:

- Khi trễ ít hơn 3 giờ: Đơn giản chỉ cần uống thuốc muộn và tiếp tục như bình thường, không cần phải lo lắng.

- Khi trễ hơn 3 giờ: Nếu bạn trễ hơn 3 giờ (hoặc hơn 12 giờ đối với POP dedsogestrel) uống viên thuốc gần đây nhất mà bạn đã bỏ lỡ và tiếp tục. Đừng thay đổi thời gian của viên thuốc tiếp theo, sẽ không có vấn đề gì nếu bạn uống thuốc 2 lần gần nhau. Khi bạn có nguy cơ mang thai cần kiêng quan hệ tình dục, hoặc sử dụng biện pháp tránh thai khác trong hai ngày. Nếu bạn có quan hệ tình dục không được bảo vệ trong hai ngày, bạn cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

- Nếu bạn bỏ lỡ một viên thuốc, hành động kịp thời và tránh thai khẩn cấp nếu cần thiết để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Đọc tờ hướng dẫn đi kèm và tìm hiểu các biện pháp tránh thai khẩn cấp cùng tư vấn của bác sĩ.

Để thuốc tránh thai có hiệu quả, bạn cần uống thuốc theo đúng chỉ định. Tìm thời gian tốt nhất trong ngày để uống thuốc có thể là buổi sáng, buổi tối hoặc vào giờ ăn trưa là tốt nhất. Sử dụng một ứng dụng uống thuốc để giúp bạn theo dõi, quản lý và được nhắc nhờ uống thuốc mỗi ngày.

BS Minh Hải

Tin cùng chuyên mục

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

(PNTĐ) - “Bây giờ, nếu muốn về quê thăm mẹ, thì 3 chị em gái trong nhà chị Cẩm Tú (31 tuổi, kinh doanh nhà hàng) đều phải hỏi mẹ trước tận mấy ngày. Vì nếu về mà không báo trước thì rất có khả năng mẹ lại đi vắng. Khi là những buổi từ thiện, khi là đến chùa nọ, chùa kia… Mẹ đi suốt, nhưng mấy chị em luôn vui, và động viên mẹ đi, “vì mẹ đã khổ cả đời cho mấy chị em chúng mình rồi’, chị Tú nói”.
Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

(PNTĐ) - Hôm đó, trên đường đi công tác xuống một huyện xa, xe ô tô của chúng tôi đi ngang qua hai đứa trẻ, một đứa chắc tầm 6 tuổi, một đứa chỉ 4 tuổi đang đèo nhau trên chiếc xe đạp người lớn. Con đường thì dài hun hút, tối om, hai bên là đồng ruộng và những tiếng ếch nhái ộp oạp đủ “dọa ma” nhiều người....
Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

(PNTĐ) - Bà nội tôi có 4 người con. Ông nội tôi mất sớm từ lúc bà nội vẫn còn trẻ. Bố tôi là con trai út. Khi bà tôi còn khỏe, bà đã ủy quyền cho bố tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà để bà làm di chúc cho bố tôi căn nhà đang ở. Sau khi làm giấy ủy quyền cho bố tôi, thủ tục để làm Giấy CNQSDĐ chưa hoàn tất thì bà tôi mất. Xin hỏi, bố tôi có được thừa hưởng căn nhà theo di nguyện của bà không? ( Phạm Đông-Cầu Giấy)
Trạm cà phê và sách

Trạm cà phê và sách

(PNTĐ) - Hưng treo chiếc áo khoác vào mắc áo, buông người nằm sõng soài ra giường. Anh cảm thấy chán nản khi mọi việc trong ngày đều lặp đi lặp lại theo một lịch trình được rập khuôn y đúc từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác. Riết Hưng thấy mình chẳng khác gì cỗ máy, khô khan, nhàm chán.