Hà Nội, tháng ba mùa lá vàng mộng mị

Chia sẻ

Cách đây chừng 2 năm, khi các tuyến phố được phủ kín cây xanh với rất nhiều loại cây lạ, giới trẻ Hà Nội xôn xao, háo hức về việc sẽ có những cây phong lá đỏ, lá vàng trên đường Nguyễn Chí Thanh đẹp như phim Hàn Quốc.

Nhưng, người ta cứ mải chờ trông những điều mới lạ, trong khi quên mất rằng mùa thay lá của Hà Nội vô cùng mộng mị với cây lá chuyển sắc vàng, đỏ rực rỡ…

Ảnh: InternetẢnh: Internet

Những này này, dù dịch Covid-19 có phần cản bước người ta phơi phới ra đường thưởng thức không khí ôn hoà, dịu mát và dễ chịu như mọi năm, nhưng không ngăn nổi nhiều người tới khu vực bốt Hàng Đậu để chụp ảnh với cây lá vàng hiếm hoi ở đây. Những tấm ảnh vẫn được post đều lên trang cá nhân của các bạn trẻ, một góc Hà Nội nên thơ đến nao lòng vẫn “đốn tim” bất kỳ ai lướt qua nó. Cây lá vàng ở đây không to hay rực rỡ như lá mùa thu vàng xứ Hàn hay Nhật Bản, chỉ là một cây nho nhỏ, dịp này đang vàng đỏ cả một góc phố. Nét thú vị của cây lá vàng ở đây là sự kết hợp với vẻ cổ kính của bốt Hàng Đậu đã tạo nên một phong cảnh thi vị, ấn tượng rất đỗi riêng biệt, hiếm có.

Dạo một vòng quanh Hà Nội những ngày tháng Ba, ai ai cũng cảm thấy trong lòng mình chứa chan những xúc cảm thật thơ mộng khi ngang qua những dãy phố với hàng cây rực lá vàng, lá đỏ. Lá vàng, lá đỏ của Hà Nội không hề hiếm. Trên phố Vũ Trọng Phụng có một cây cổ thụ rất lớn, đến mùa lá ngả vàng, cả Hà Nội dường như kéo nhau về đây để “săn” ảnh. Con phố Vũ Trọng Phụng vốn dĩ không phải là xinh đẹp cho lắm, nhưng ai đã đến đây mùa lá đổ vàng thì cả tầm mắt đều thu vào sắc lá rực rỡ trong nắng, đẹp đến mê man. Vì thế mà con phố này trở nên hấp dẫn hơn.

Ngày tháng Ba, bạn bè, tri kỷ thường thích rủ nhau đi chơi Hồ Gươm hít thở không khí trong lành và chụp ảnh checkin “mùa xuân vàng”. Mùa này, Hồ Gươm lá vàng rụng ngọt ngào trên những thảm cỏ xanh êm đềm. Sắc lá vàng nổi bật khi đan xen cùng màu xanh mát của cây cối nơi đây. Mấy năm gần đây, cây cối bên Hồ Gươm được bổ sung thêm khá nhiều cây lá vàng như thế, giúp cho phong cảnh ven hồ vốn dĩ bình yên thơ mộng thì nay càng lãng mạn hơn, thu hút người dân và du khách.

Cây lá ngả vàng, đỏ không hề hiếm ở Hà Nội, lác đác ở rất nhiều con phố và mùa này cứ kiêu hãnh chuyển sắc chờ thay lá, đón những ánh nắng ngọt ngào. Trên phố Nguyễn Thị Định (khu vực Trung Hoà), nhiều người dạo qua không khỏi ngỡ ngàng khi thấy cảnh tượng tuyệt đẹp của những loại cây chuyển sắc vàng, đỏ nằm nghiêng nghiêng duyên dáng bên ngõ phố sạch đẹp. Nhiều khi lá rụng, người ta không nỡ quét đi bởi vẻ đẹp trữ tình của cây cối tạo nên ấn tượng của cả một con phố.

Ảnh: InternetẢnh: Internet

Tháng Ba Hà Nội vẫn được ngợi ca với muôn loài hoa khoe sắc, với khí trời dễ chịu, là tháng chuyển mình của vạn vật bước sang một chặng mới của thiên nhiên, lá vàng rụng xuống cho những mầm lá xanh mơn trỗi dậy đón hè. Sắc lá vàng, lá đỏ bắt mắt có sức cuốn hút cực kỳ mãnh liệt với mỗi người, nó khiến tâm tình người ta dịu nhẹ đi, êm đềm hơn khi đứng trước màu lá, nó khiến Hà Nội như một phụ nữ đến độ mặn mòi, quyến rũ khó cưỡng. Có lẽ vì thế nên thành phố đã yêu chiều người dân khi đưa vào trồng rất nhiều cây lá vàng ươm khi thay lá, giúp thành phố ngày càng rực rỡ, xinh đẹp hơn. Cũng nhờ vậy mà chẳng cần phải bay cả 4-5 có khi cả chục tiếng đồng hồ ngắm lá vàng, dắt chiếc xe máy ra phố thong dong vào mùa thay lá, người ta cũng đủ cảm nhận, đủ thấy được sự quyến rũ của phố phường những ngày này.

Bởi vậy, bạn hãy tận hưởng vẻ đẹp Hà Nội những ngày tháng Ba thay lá kỳ diệu này đi, mùa có thể qua đi rất nhanh, nhưng chắc chắn sức quyến rũ ấy sẽ làm tình yêu của bạn dành cho Hà Nội thêm nồng nàn…

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.