Bộ Nông nghiệp nói gì về việc “tạm dừng xuất khẩu gạo” của Tổng cục Hải quan?

Chia sẻ

Ngày 24/3, Tổng cục Hải quan có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, TP dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức. Ngày 25/3, Bộ NN&PTNT đã có ý kiến về vấn đề này.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2020, trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên, dự kiến sản lượng lúa gạo cả năm vẫn đạt khoảng 43,5 triệu tấn.

Bộ NN&PTNT có ý kiến đánh giá lại việc xuất khẩu gạo. Ảnh minh hoạ.Bộ NN&PTNT có ý kiến đánh giá lại việc xuất khẩu gạo. Ảnh minh hoạ.Dự báo được Bộ NN&PTNT đưa ra cho thấy, nhu cầu tiêu thụ lúa trong nước là 29,96 triệu tấn thóc. Trong đó: Tiêu thụ của người dân: 14,26 tiệu tấn thóc; Phục vụ chế biến: 7,5 triệu tấn thóc; Phục vụ chăn nuôi: 3,4 triệu tấn thóc; Dùng làm giống, giống dự phòng: 1,0 triệu tấn thóc; Dự trữ trong nước: 3,8 triệu tấn thóc.

Như vậy, sản lượng lúa gạo năm 2020 của Việt Nam hoàn toàn có thể bảo đảm cho tiêu thụ và dự trữ trong nước, ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19. Cùng với đó, việc tăng sản lượng này cũng hoàn toàn có thể được cải thiện thông qua việc tăng diện tích canh tác trong các vụ mùa tiếp theo trong năm 2020.

Căn cứ tình hình thực tế hiện nay, Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT tập trung theo dõi, thống kê thực tế về tình hình sản xuất, cơ cấu, sản lượng, nguồn thóc, gạo hàng hóa theo từng chủng loại, mùa vụ. Đồng thời, phối hợp với các địa phương để định hướng sản xuất, kịp thời ứng phó với các tình hình mới.

Bộ NN&PTNT cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì tiếp tục theo dõi sát nhu cầu xuất nhập khẩu của các thị trường để kịp thời tận dụng tốt cơ hội từ các thị trường này (đặc biệt lưu ý theo dõi sát tình hình xuất khẩu gạo của Ấn Độ và các nước xuất khẩu gạo trong khu vực).

Cùng với đó, phối hợp Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo để đảm bảo dự trữ, lưu thông và bình ổn giá lúa gạo nội địa cũng như xuất khẩu, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo Lâm Nguyễn/Kinh tế - Đô thị

Theo http://kinhtedothi.vn/bo-nong-nghiep-noi-gi-ve-viec-tam-dung-xuat-khau-gao-cua-tong-cuc-hai-quan-378792.html

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.