Không tự ý uống thuốc trị sốt rét để phòng bệnh Covid-19

Chia sẻ

Gần đây, trước thông tin thuốc Hydroxychloroquine và chloroquine - thuốc trị bệnh sốt rét, có thể phòng bệnh Covid-19, nhiều người dân đổ xô đi mua và tích trữ loại thuốc này.

Không tự ý uống thuốc trị sốt rét để phòng bệnh Covid-19 - ảnh 1

Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định, đến nay thông tin về tác dụng chữa Covid-19 của 2 loại thuốc trên mới chỉ là kết quả nghiên cứu bước đầu. Hiện tại chưa có phương pháp điều trị hiệu quả nào được công nhận là đặc hiệu với Covid-19. Chưa kể, tự ý sử dụng loại thuốc trên khi không có chỉ định của bác sĩ sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng.

Đơn cử trường hợp một nam bệnh nhân (44 tuổi), mới đây phải vào bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp. Tại đây, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có uống 15 viên chloroquin 250mg. Để điều trị, bệnh viện phải tiến hành rửa dạ dày, cho bệnh nhân thở máy không xâm nhập.

Chia sẻ với báo giới, BS bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, Hydroxychloroquine và chloroquine được sử dụng với mục đích ban đầu là điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phát ban đa dạng do ánh sáng...

Thuốc dùng điều trị nhưng có thể gây bất lợi không mong muốn cho người dùng như: nôn, tiêu chảy, mất ngủ, trầm cảm, kích thích; rối loạn điều tiết nhìn đôi, nhất là người trên 60 tuổi có nhiều bệnh lý nền. Thuốc cũng có thể gây tan máu (thiếu G6PD), hạ bạch cầu. Thậm chí, ngay cả liều điều trị thông thường vẫn có thể gây rối loạn tiêu hoá nhẹ, chán ăn, nhức đầu. Nếu dùng liều cao có thể gây rối loạn tiêu hoá nặng hơn, ảnh hướng tới thần kinh và tâm thần như: viêm dây thần kinh ngoại biên, rối loạn thính giác, thị giác, tổn thương da, suy tim, thiếu máu, tan máu.

Do đó người dân tuyệt đối không nên tích trữ thuốc, tránh tạo tình trạng khan hiếm hàng, đội giá. Trong khi dù có tích trữ thuốc cũng không dùng được.

Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.