Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh: Người dân đồng lòng ủng hộ

Chia sẻ

Đúng 0h ngày 28/3, Hà Nội cùng các tỉnh thành trong cả nước sẽ áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người, tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đến ngày 15/4.

Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh covid-19, nhưng theo ghi nhận thực tế, hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh đều chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh không thiết yếu, chung tay vì sức khỏe cộng đồng.

Các cơ sở kinh doanh nghiêm túc đóng cửa, dừng hoạt độngCác cơ sở kinh doanh nghiêm túc đóng cửa, dừng hoạt động (Ảnh: Tuệ Liên)

Ghi nhận của phóng viên tại các khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đền Ngọc Sơn, nhà tù Hỏa Lò… đều được dán thông báo tạm dừng hoạt động. Một cán bộ khu di tích đền Ngọc Sơn cho biết: Sau khi nhận được thông báo từ lãnh đạo, chúng tôi đã tạm thời dừng đón khách để chuẩn bị cho công tác vệ sinh, khử trùng và sẽ tiếp tục đón khách trong thời gian sớm nhất. Phía trong và ngoài di tích, các cánh cửa đều đóng, kèm theo bảng thông báo bằng tiếng Anh - Việt với nội dung tạm dừng đón khách tham quan từ ngày 13/3 để tiến hành vệ sinh, khử trùng.

Ghi nhận tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, số 87 Láng Hạ (quận Đống Đa), tất cả lối vào rạp đều khóa kín. Tại Rạp chiếu phim CGV Indochina Plaza Hà Nội 241 Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) các thông báo tạm nghỉ hoạt động trên toàn hệ thống chiếu phim của CGV được dán trước quầy bán vé.

Phố Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy) vốn nổi tiếng với nhiều quán karaoke sang trọng, sáng đèn hằng đêm nay cũng đồng loạt "cửa đóng then cài" vì dịch bệnh. Trên địa bàn quận Cầu Giấy, các tuyến phố như Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Phong Sắc... cùng chung cảnh ngộ.

Theo đánh giá chung, các chủ cơ sở đều hợp tác và chấp hành tốt, do vậy, việc thực hiện chỉ đạo của thành phố không gặp khó khăn. Ông Vũ Đình Biên, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết, 5 quán karaoke trên địa bàn phường đều chấp hành tạm dừng hoạt động. UBND phường sẽ chú trọng giám sát các cơ sở thực hiện đúng yêu cầu phòng chống dịch. Ông Tống Xuân Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) thông tin, mặc dù yêu cầu tạm dừng hoạt động sẽ khiến các cơ sở gặp khó khăn, nhưng đa số đều nghiêm túc chấp hành.

Theo khảo sát của phóng viên, một số điểm kinh doanh dịch vụ game như phố Khương Trung (quận Thanh Xuân), địa bàn phường Thành Công (quận Ba Đình), phường Trung Tự; các tuyến phố Lê Thanh Nghị, Tạ Quang Bửu. Đây là những nơi có nhiều quán game và cho thấy, các quán đã đóng cửa vì dịch Covid-19, kèm theo thông báo sẽ mở trở lại vào tháng 4/2020.

Bà Đặng Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) cũng cho biết, UBND phường yêu cầu các quán game dọn vệ sinh khu vực kinh doanh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch...Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng Công an quận Đống Đa, hiện 61 cơ sở kinh doanh massage, 51 quán karaoke và 1 quán bar, các di tích, danh lam thắng cảnh đã tạm dừng hoạt động. Tại quận Hoàn Kiếm, các di tích lịch sử, danh lam đã tạm dừng đón khách, 16 quán karaoke và 24 quán bar, nhà hàng... cũng tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo. UBND quận Hai Bà Trưng cũng yêu cầu các quán game đóng cửa.

Chia sẻ với phóng viên, anh Phạm Hải - chủ một quán game trên phố Lương Thế Vinh (Hà Nội) thử nghiệm dịch vụ cho thuê máy về nhà. Trước đây anh rất hạn chế cho thuê máy PSvìsợ người chơi làm hỏng, nhưng bây giờ lại là cách tốt nhất để "gỡ lại tiền vốn" trong mùa dịch bệnh. Nhiều cửa hàng PS cũng chọn cách làm nàykhi tạm đóng mặt bằng để cắt giảm chi phí. Nhiều quảng cáo cho thuê máy chơi game đã xuất hiện trên Facebook. Thời gian thuê khuyến khích là một tuần với chi phí từ 400.000 đến 500.000 đồng, hoặc thuê theo ngày với giá cao hơn, từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, các cấp các ngành của thành phố đã nhiều lần ban hành công điện về triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 và phòng, chống bệnh cúm gia cầm. Tuy nhiên, khảo sát, những ngày qua tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, vẫn có nhiều tiểu thương chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Dạo qua một số khu chợ dân sinh như: Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm); Xốm, La Khê (Hà Đông), một số chợ tạm tại làng Tân Mỹ (Nam Từ Liêm)… chợ Bạch Đằng, chợ tạm dốc Thọ Lão (Hai Bà Trưng) hay một số tuyến đường như Kim Giang, Mai Động, Tam Trinh… không khó để bắt gặp hình ảnh người kinh doanh ngang nhiên giết mổ gà, vịt tại chợ, thậm chí là ngay bên lề đường. Mặc dù việc giết mổ diễn ra tại khu vực đông dân cư gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên, vấn đề trên dường như không được người tiêu dùng quan tâm.

Để tăng cường phòng chống dịch, từ ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tất cả công dân đang sinh sống tại Việt Nam thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, Người mua lẫn người bán đều không có ý thức đeo khẩu trang dù người bán có đeo găng tay. Nhiều tiểu thương và người dân đi chợ vẫn chưa nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang theo chỉ đạo của Thủ tướng trong mùa dịch Covid-19. Các khu chợ truyền thống là một trong những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch cao do điều kiện vệ sinh không đảm bảo và là nơi thường xuyên có đông người lui tới. Chợ Giảng Võ cũng là một trong những chợ có hoạt động mua bán khá đông. Nhiều tiểu thương ở đây vẫn chưa thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19.. Tại khu chợ Nam Đồng, công tác phòng chống dịch cũng chưa được triệt để…

Trong bối cảnh dịch Covid-19, bệnh cúm gia cầm còn nhiều diễn biến phức tạp, đề nghị chính quyền địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các chợ, phun thuốc khử trùng, tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch 

Tuệ Liên

 

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.