Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Với tinh thần ấy, các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân đã có nhiều hoạt động trợ giúp, chia sẻ khó khăn với chị em phụ nữ bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ trên địa bàn giảm giá nhằm hỗ trợ người thuê trọ.

Ngày 3/4, Hội LHPN phường Nhân Chính đã tới thăm, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình phụ nữ khó khăn, bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19

Ngày 3/4, Hội LHPN phường Nhân Chính đã tới thăm, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình phụ nữ khó khăn, bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19

Ấm áp tình người trong gian khó

Thường ngày chị Nguyễn Thị Liên, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội bán hàng ăn ở gần nhà văn hóa phường, gom góp tiền nuôi thân, nuôi cháu. Thế rồi, mấy tháng qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến hàng ăn của chị ế ẩm, vắng khách.

Chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, chị Liên và các chị em ở phường Khương Đình rất đồng thuận và đã nghiêm chỉnh chấp hành.

Chị tự giác không ra ngoài mưu sinh mà ở trong nhà, tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng kiểm soát dịch bệnh. Nhưng, cũng vì thế mà cuộc sống của chị và người thân trở nên khó khăn hơn do nguồn sinh kế bị ảnh hưởng.

Biết được điều ấy, chị Nguyễn Thị Xuân, Chi hội Phụ nữ cụm dân cư số 3, phường Khương Đình đã giúp đỡ chị Liên. Thời gian đầu, chị Xuân xin cho chị Liên làm việc phụ hồ, với mức lương gần 300.000 đồng/ngày. Mức thu nhập này khá hơn so với thu nhập từ quán hàng ăn ế ẩm. Chồng chị Xuân lại xin cho con trai chị Liên việc bảo vệ, tiện xe ngày hai buổi anh cho con chị Liên đi nhờ. 

Sau khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, chị Liên và con trai không còn việc làm. Chị Xuân và các chị em hội viên, người có rau mang rau, người có gạo mang gạo tới cho gia đình chị Liên. Nhờ đó, chị Liên và người thân có thể duy trì được cuộc sống. Chị Liên rất cảm động và thấy rằng, mình đã không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Bên chị, vẫn luôn có tổ chức Hội, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với chị kịp thời.

Chị Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Đình thăm, tặng quà phụ nữ khó khănChị Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Đình thăm, tặng quà phụ nữ khó khăn

Theo chị Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Đình, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến nhiều chị em hội viên buôn bán nhỏ bị mất việc, Hội đã đứng ra phát động một phong trào phụ nữ giúp đỡ nhau. Theo đó, chị em hội viên trên địa bàn tùy vào khả năng, tự nguyện đóng góp kinh phí, vật dụng, nhu yếu phẩm… giúp các chị em khó khăn khác.  Từ phong trào này, mới đây, Hội đã thăm hỏi trao quà gồm tiền mặt, gạo động viên 31 hộ gia đình phụ nữ  khó khăn. Tiến tới, trong đợt 2, Hội sẽ phát động tất cả Chi hội phụ nữ tự linh hoạt, chủ động sáng tạo các hoạt động để tiếp tục giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn mình.

Tại phường Thượng Đình, Hội LHPN cũng có nhiều hoạt động tương tự. Hội đã thăm hỏi, tặng 22 suất quà gồm gạo, dầu, nước mắm cho các chị em phụ nữ khó khăn. Điều cảm động, có nhiều hội viên phụ nữ tuy hoàn cảnh chưa dư dả nhưng vẫn nhiệt tình ủng hộ, với suy nghĩ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Tại phường Nhân Chính, Hội LHPN cũng kêu gọi xã hội hóa, huy động các nguồn lực để tặng quà các hội viên làm giúp việc gia đình bị mất việc. Nhờ vậy, nhiều chị em hội viên rất an tâm, tự giác, nghiêm túc thực hiện đúng theo Chỉ thị của Chính phủ, Thành phố để cùng phòng chống, tiến tới kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ phường Khương Đình thăm, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Sự quan tâm kịp thời của Hội LHPN Thanh Xuân với tinh thần không để hội viên phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau trong trận chiến chống Covid-19

Sự vào cuộc của các chủ  nhà trọ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 31/3, Hội LHPN Hà Nội và Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (Light) đã gửi thư tới chủ các nhà trọ, nhà cho thuê tại Hà Nội kêu gọi chủ các nhà trọ, nhà cho thuê tại Hà Nội “Cùng chung sức Hỗ trợ người lao động di cư trong phòng chống đại dịch COVID- 19” thông qua các hành động cụ thể: Miễn giảm toàn bộ hoặc một phần phí thuê nhà, thuê chỗ ở; hỗ trợ các phương tiện bảo hộ cá nhân (khẩu trang, nước rửa tay…); đảm bảo khu nhà ở sạch sẽ, không khí lưu thông, thoáng đoãng…

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều chủ nhà trọ cũng đã có các hoạt động cụ thể. Chị Nguyễn Thị Hồng, hội viên phụ nữ khu dân cư số 8 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, có 10 phòng trọ. Bình thường, giá thuê mỗi phòng từ 1, 3 triệu đến 1,5 triệu/tháng. Tuy  nhiên, từ tháng 4 này, chị đã tình nguyện giảm 500.000 đồng tháng cho mỗi phòng trọ cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, chị em thuê trọ có thể đi làm trở lại.

Chị Hồng tâm sự: Phần lớn người thuê trọ nhà tôi đều là lao động tự do, buôn bán lặt vặt. Vì thế, các chị em là những người chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất bởi dịch bệnh. Là chủ nhà trọ, tôi cũng  muốn chia sẻ khó khăn, mỗi người cùng đỡ đần nhau.

Không chỉ vậy, chị Hồng còn luôn nhắc nhở người thuê trọ phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, giữ khu trọ luôn sạch sẽ, thoáng đãng, đảm bảo các điều kiện phòng chống cháy nổ.

Tính đến nay, cũng trên địa bàn phường Khương Đình đã có tới 35 chị em là chủ nhà trọ tình nguyện giảm giá nhà, phòng cho thuê. Bên cạnh đó, nhiều chị còn tích cực tham gia trợ giúp phụ nữ khó khăn bằng cách việc làm cụ thể, thiết thực. Như chị Trần Thị Lan, phố Khương Hạ, ngoài việc ủng hộ 250 khẩu trang, 250 kg gạo còn giảm giá 10 phòng cho thuê trọ, mỗi phòng giảm 200.000 đồng/tháng. Hiện chị đang tiếp tục rà soát hộ nào còn khó khăn để giảm tiếp 500.000 đồng/phòng. Chị  Đặng   Thị   Vì cũng  phố   Khương   Hạ giảm giá   07   phòng   cho   thuê,   mỗi phòng giảm 500.000 đồng/ tháng…

Hoàng Lan

 

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.