Đề xuất miễn tiền thuê đất 6 tháng cho doanh nghiệp

Chia sẻ

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đây là cách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID - 19, chủ động phòng chống hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 01/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong 6 tháng (ước tính khoảng 600 tỷ đồng) hoặc 1 năm (ước tính khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các doanh nghiệp.

Bộ TN&MT cũng kiến nghị giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; xả thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID - 19Bộ TN&MT cũng kiến nghị giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; xả thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID - 19 (Ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường)

"Trường hợp đến ngày 30/6 mà chưa khôi phục sản xuất thì xem xét miễn các tháng còn lại", Bộ TN&MT đề xuất. Với việc nộp tiền sử dụng đất, Bộ đề xuất cho phép nộp chậm 6 tháng từ ngày có thông báo, đồng thời xem xét giảm tiền tương ứng với 6 tháng sử dụng đất. Sau khi kết thúc dịch bệnh, trên cơ sở điều kiện thực tế sẽ xem xét việc tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ nêu trên để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Bộ TN&MT cũng đề xuất Chính phủ xem xét trình Quốc hội miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong 6 tháng (ước tính khoảng 600 tỉ VND), hoặc 1 năm (ước tính khoảng 1.200 tỉ VND) cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, căn cứ vào ngân sách xem xét gia hạn nộp thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2020 (khoảng 5.000 tỷ VND). Giảm mức phí môi trường cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ chịu ảnh hưởng của COVID-19 trong năm 2020, giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước. 

Với ngành y tế, Bộ TN&MT kiến nghị Thủ tướng xem xét trích kinh phí từ vốn sự nghiệp môi trường để đầu tư trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, các lực lượng làm việc tại các bệnh viện, các khu cách ly và nâng cao năng lực xử lý chất thải nguy hại y tế.

P.V

 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.