Siêu thị và chợ dân sinh: Dân chưa thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội

Chia sẻ

Ngày 7/4, thị trường lương thực, thực phẩm tại Hà Nội ổn định về nguồn cung và giá cả sản phẩm. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19 được các siêu thị, các hộ kinh doanh tăng cường. Nhưng vẫn còn một số người dân chưa thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội tối thiểu 2m.

Tấm kính trong được lắp đặt tại quầy thu ngân của siêu thị để ngăn ngừa nguy cơ lây truyền bệnh qua tiếp xúc gầnTấm kính trong được lắp đặt tại quầy thu ngân của siêu thị để ngăn ngừa nguy cơ lây truyền bệnh qua tiếp xúc gần

Tại các siêu thị như Big C, Aeon Mall Long Biên, Vinmart… rau xanh, thịt gia súc và gia cầm tươi sống, các loại hoa quả vẫn tràn ngập các kệ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Hôm nay là ngày rằm tháng 3, ngoài các loại thực phẩm thiết yếu hàng ngày, hoa quả và bánh kẹo được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.

Chị Phạm Song Lan ở ngõ Thổ Quan, phường Khâm Thiên, Hà Nội - cho hay: Trái cây trong nước và nhập khẩu phong phú, giá cả hợp lý, có nhiều chương trình khuyến mãi nên đi chợ ngày dịch hay ngày thường cũng không khác nhau là mấy. Chỉ khác là trước đây đi chợ có thể rông dài, chị em trong ngõ gặp nhau có thể hỏi thăm vài câu thì nay hạn chế giao tiếp, khi lựa đồ mua hàng hay xếp hàng thanh toán, chú ý đứng cách xa nhau để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác. 

Ngoài việc thường xuyên khuyến cáo khách hàng giữ khoảng cách an toàn 2m trên truyền thanh, trong vài ba ngày gần đây, tại nhiều hệ thống siêu thị đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm, phòng, chống dịch Covid -19 như trang bị kính chống giọt bắn cho nhân viên phục vụ, lắp bổ sung mành chắn trước các quầy hàng thực phẩm chế biến sẵn, đánh dấu điểm đứng cho khách hàng tại lối vào và quầy thanh toán; lắp hệ thống kính trong ngăn cách giữa khách hàng và nhân viên thu ngân… 

Tấm biển nhắc nhở người dân đeo khẩu trang được đặt ngay tại một cửa ra vào của chợ Hôm - Đức ViênTấm biển nhắc nhở người dân đeo khẩu trang được đặt ngay tại một cửa ra vào của chợ Hôm - Đức Viên

Tại chợ dân sinh ở Hà Nội, từ 9h sáng, khi cơn mưa vừa dứt, không khí mua sắm diễn ra khá tấp nập. Các loại rau củ quả, thực phẩm tươi sống… vẫn là các mặt hàng chủ lực được bày bán nhiều, giá cả ổn định, không có biến động lớn. Phần lớn khách hàng và người bán tại chợ đều đeo khẩu trang y tế. Tại chợ Hôm – Đức Viên, chợ Mơ, chợ Quỳnh Mai, chợ 8/3… ở các cửa ra vào chợ, Ban quản lý chợ đã lắp đặt những tấm bảng lớn yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi vào chợ.

Tại một số quầy hàng, người bán treo các tấm biển nhỏ nhắc nhở chốt nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào, quy định này cũng được thực hiện nghiêm túc. Còn một bộ phận người dân chưa tự giác thực hiện, vẫn giữ thói quen đứng rất gần nhau và dàn hàng ngay trước quầy để chọn thực phẩm, trong khi diện tích quầy nhỏ hẹp.

Chợ Nam Đồng tấp nập người mua hàng trong sáng ngày 7/4Chợ Nam Đồng tấp nập người mua hàng trong sáng ngày 7/4

Các quầy hàng nhỏ hẹp nên người đi chợ chưa thực hiện đúng giãn cách xã hộiCác quầy hàng nhỏ hẹp nên người đi chợ chưa thực hiện đúng giãn cách xã hội

Nguyễn Hương

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.