Tôi đã biến nhà thành... trường học cho con như thế nào?

Chia sẻ

Đã hai tháng rồi, vì dịch bệnh Covid-19 mà con tôi chưa thể đến trường. Nhưng, thay vì để thời gian trôi qua lãng phí, tôi đang cố gắng biến ngôi nhà của mình thành trường học cho con.

1. Rèn cho con ý thức tự học

Khi học tập trung tại trường, con sẽ có môi trường để học. Thầy cô giáo sẽ giám sát việc học của con thông qua hệ thống bài tập, kiểm tra đánh giá thường xuyên. Bạn bè giúp con trao đổi, tương tác qua lại. Nhưng, khi ở nhà, chỉ có con với chính con.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thời gian đầu nghỉ chống dịch, con tôi thường xuyên ngủ nướng tới trưa. Con coi đây là khoảng thời gian giống như nghỉ hè. Trong khi đó, bình thường, 6h30 sáng con đã phải ra khỏi nhà, lên xe ô tô để đến trường. 7h30 con đã vào học tiết 1. Tôi thông cảm với sự đảo lộn trong nề nếp sinh hoạt này, nhưng nghĩ rằng, không nên duy trì việc này lâu. Vì thế, tôi đã đặt lịch, gọi con dậy sớm hơn mỗi ngày. Dần dần, tôi đảm bảo sau khi con dậy, ăn sáng xong, 9 giờ sáng là có thể sẵn sàng ngồi vào bàn học bài.

Nhiều người tôi gợi ý tôi nên lắp camera trong nhà để quản lý con. Nhưng, với tính cách của con, tôi biết làm vậy sẽ khiến con ức chế và phản ứng tiêu cực. Vì thế, tôi đưa ra chọn lựa, hoặc là cho con sự tự chủ và đặt niềm tin con sẽ tự giác học, hoặc là tôi sẽ lắp camera giám sát con cả ngày. Con tôi đã chọn phương án số 1. Tôi giao hẹn sẽ kiểm tra mức độ tự giác qua bài vở, kiến thức con thu nạp được bất cứ lúc nào. Nếu sau 3 lần không làm cho tôi tin tưởng, con sẽ bị cắt quyền tự chủ.

Tôi cũng hướng dẫn con tự lập thời khóa biểu để học. Chẳng hạn, sáng từ 9h đến 10h30 học các môn văn hóa, hoặc các môn con yêu thích, từ 10h30 chuẩn bị bữa trưa; từ 12h đến 14h, xem phim, nghỉ trưa. Sau đó từ 14h đến 16h30 con học chiều và buổi tối sau khi giúp tôi một số việc nhà, có thể chơi tự do.

2. Tìm các nguồn học liệu khác nhau

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát khiến học sinh phải tạm nghỉ học dài ngày, nhiều trường Đại học ở nước ngoài, các tổ chức giáo dục, các kênh học trực tuyến đều đưa ra các chương trình học online cung cấp miễn phí tới cộng đồng. Ở trong nước, nếu theo học các chương trình văn hóa, học sinh có thể tìm học trên kênh chính thống của Sở GD-ĐT tại địa chỉ study.vn, hoặc một số địa chỉ khác do các trung tâm văn hóa đang cung cấp. Bên cạnh đó, còn một kho học liệu phong phú hoàn toàn bằng tiếng Anh trên các địa chỉ như Starfall, Raz-Kids, Epic, Khan Academy... hay các chương trình học homeschooling như Abeka, Acellus… Tùy vào trình độ mà cha mẹ và con có thể chọn chương trình, cấp độ học từ dễ đến khó. Các bài học trên các trang tiếng Anh khá sinh động, hấp dẫn người học. Con tôi sau một thời gian tự học mà trình độ tiếng Anh đã tốt hơn rất nhiều. Con không cảm thấy chán khi phải tự học nữa.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bên cạnh đó, có nhiều lĩnh vực khác cha mẹ có thể gợi ý cho con theo học như học lập trình, khoa học, thiên văn, toán học, âm nhạc… Tuy nhiên, cha mẹ đừng nên áp đặt, buộc con phải học theo ý mình. Tôi đã từng đăng ký cho con học về thiên văn, vũ trụ nhưng cháu học được một vài ngày là bỏ dở. Cháu muốn tự chọn học lập trình và hiện vẫn hào hứng tự giác theo đuổi môn học này. Vì thế, khi nghe giới thiệu, thì chương trình nào cũng hấp dẫn và cần thiết để phát triển con người hoàn thiện trong thời đại @, nhưng, có thích hợp hay không thì tùy vào từng đứa trẻ. Kể cả trẻ chọn học làm đồ handmade theo hướng dẫn trên mạng cũng rất tốt.

3.Trang bị thêm cho con kỹ năng mới

Tranh thủ trong kỳ nghỉ chống dịch, cha mẹ hãy tạo cơ hội để con được phát huy khả năng và làm điều mình thích. Chẳng hạn, con tôi những ngày qua đã tự học cách làm bánh, chè, nấu các món ăn theo hướng dẫn trên youtube. Có món ngon, có món dở, gian bếp cũng bị lộn xộn, bày bừa hơn. Nhưng, tôi vẫn khuyến khích, động viên con làm để kéo con ra khỏi điện thoại, tivi.

Ngoài ra, tôi lên lịch, định hướng con tự học đánh máy vi tính 10 ngón, tự học thêm tin học. Đây đều là kỹ năng mềm rất cần thiết cho các con sau này. Hiện nay, có một số trang web dạy đánh máy 10 ngón khá hay, các bài học linh hoạt, thiết kế đẹp mắt, trẻ vừa học vừa như đang chơi trò chơi. Cha mẹ có thể tham khảo tại một số địa chỉ như: Dance Mat Typing, Typing.com, E-learning for kids… Tôi cũng cài đặt một số phần mềm dạy làm video đơn giản như Proshow để con tự mày mò làm.

Mỗi ngày, con có thể chỉ cần học 20 phút rồi chuyển sang các hoạt động khác là đủ. Nhưng, tích tiểu thành đại, nếu con học chăm chỉ thì chắc chắn, khi trở lại trường sau kỳ nghỉ tránh dịch Covid-19, con đã có thêm một số kỹ năng hữu ích khác.

4. Bổ sung kiến thức xã hội qua việc đọc sách, xem tivi

Trong thời gian nghỉ học, cha mẹ nên động viên con đọc sách. Có thể chọn những cuốn sách trong nhà đã có nhưng khi đi học, con chưa có thời gian đọc hoặc sách con đọc đã lâu, nay có thể đọc lại. Nếu con cần, cha mẹ hãy sẵn sàng mua thêm sách mới cho con. Hiện nay, hệ thống đặt sách online của các nhà sách, app trên điện thoại luôn sẵn sàng nên cha mẹ và con có thể đặt mua, ship tận nhà mà không cần đi mua trực tiếp, hạn chế nguy cơ bị nhiễm dịch. Việc đọc sách sẽ giúp con phát triển được ngôn ngữ, cách hành văn, biết cảm thụ cái hay, cái đẹp.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bên cạnh đó, vào mỗi tối, tôi vẫn thường bật kênh thời sự để cả nhà cùng xem, qua đó giúp con tăng hiểu biết xã hội, nhất là những vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm. Con nghỉ ở nhà, không có nghĩa là cách biệt với xã hội mà vẫn phải biết những gì đang diễn ra xung quanh mình và trên thế giới.

Tôi cũng khuyến khích con sử dụng internet, tra cứu thông tin trên google, đọc báo mạng, xem một số video trên youtube, đọc facebook. Nhưng nguồn thông tin này theo tôi không xấu, ngược lại nếu biết sử dụng còn rất bổ ích, giúp con đa dạng kiến thức, góc nhìn.

4. Hãy đồng hành cùng con

Cuối cùng, để có thể làm được những điều trên, cha mẹ phải chịu khó bỏ công đồng hành cùng con. Có thể là định hướng, cùng con lên kế hoạch học tập, sắp xếp thời gian biểu, sưu tầm tài liệu, học liệu cho con. Cùng học, đọc, nghe, xem tài liệu hay kiểm tra bài, sự nhận thức của con.

Cha mẹ hãy thường xuyên hỏi cảm nghĩ của con khi tự học ở nhà, tìm hiểu con có gì khó khăn không, có chán nản không để tháo gỡ kịp thời. Có thể những bài học con đang học cha mẹ không nắm rõ để giải đáp, nhưng, sự quan tâm động viên kịp thời của cha mẹ sẽ giúp con nỗ lực hơn.

Khi có thể, hãy dành thời gian học, đọc sách cùng con, làm đồ thủ công, nấu ăn theo sở thích của con. Như vậy, con sẽ vui vì luôn có đồng đội sát cánh bên mình.

Thái Thị Thu

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.