Cảnh báo nguy hại sức khỏe khi ăn tiết canh, gỏi cá, thịt sống

Chia sẻ

Mới đây, BV Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu thành công một trường hợp nam bệnh nhân (ở Hải Phòng), nhập viện trong trạng thái shock, suy giảm chức năng gan, thận; cần tới vận mạch để duy trì huyết áp... suýt mất mạng do ăn gỏi cá rô phi nhiễm “tả biển”.

Nhiễm khuẩn do ăn cá sốngNhiễm khuẩn do ăn cá sống

Mới đây, BV Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu thành công một trường hợp nam bệnh nhân (ở Hải Phòng), nhập viện trong trạng thái shock, suy giảm chức năng gan, thận; cần tới vận mạch để duy trì huyết áp... suýt mất mạng do ăn gỏi cá rô phi nhiễm “tả biển” - vi khuẩn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường ăn uống, cùng họ với vi khuẩn tả, loại thường có trong các loại thủy sản như cá, tôm.

Đáng nói, trường hợp bệnh nhân trên không phải cá biệt. Ở một vùng Đông Bắc Thái Lan có hàng ngàn người tử vong hàng năm do thói quen ăn gỏi cá sống và bị nhiễm ký sinh trùng giun tròn. Chỉ tính riêng trong chuyên ngành phẫu thuật cột sống, các bác sĩ tại BV Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật để giải cứu thần kinh do những khối “sán” chèn ép vào tuỷ sống.

Thực tế, thói quen ăn tiết canh, gỏi cá/thịt dưới dạng sống hoặc tái luôn chứa đựng nhiều nguy cơ gây bệnh, thậm chí nguy hại tính mạng. Chẳng hạn, khi ăn tiết canh lợn, tiết canh dê, người dân có thể nhiễm liên cầu lợn gây viêm màng não mủ, nhiểm khuẩn huyết và cả di chứng điếc vĩnh viễn. Với tiết canh gia cầm (vịt, sâm cầm, le le…) người dân lại có nguy cơ nhiễm các loại virus cúm. Nếu ăn các loại gỏi cá, gỏi tôm ở miền biển (nước mặn, nước lợ) hoặc các vùng miền núi, nguy cơ nhiễm giun, sán (như giun đầu gai, giun lươn, sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn…) rất cao, gây ra những tổn thương tàn phá trong não, tuỷ sống, gan, phổi và trong đường tiêu hoá. Rất nhiều bệnh nhân đã bỏ mạng vì gặp phải biến chứng do những loài này gây ra.

Ngay cả những món ăn như: nem chua, nem chạo, món thịt tái bóp nộm và cả thịt nhúng lẩu chưa chín…; Sushi, Sashimi cá hồi, cá ngừ, cá trích, bạch tuộc và mực... vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho con người do vi khuẩn tồn tại trong các thực phẩm trên. Ngoài ra, nếu vô tình sử dụng rau sống (ăn kèm với trong các loại gỏi sống) chưa được rửa sạch, người dân có thêm nguy cơ nhiễm các loại trứng giun sán, vi khuẩn tả, lỵ, thương hàn cũng như dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Để đảm bảo sức khỏe, người dân cần “ăn chín, uống sôi”. Khi ăn các loại rau sống, cần rửa kỹ, ngâm với nước muối trước khi sử dụng. Tuyệt đối không ăn các loại ốc, sò, ngao, hến… nếu sau khi xào, luộc mà chúng chưa chín và mở nắp vỏ; tránh tối đa việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ độc tính có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân cũng như người thân.

BS.Trần Quốc Khánh
(Khoa Phẫu thuật cột sống, BV Hữu nghị Việt Đức)

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.