Ông nội không chậm tiến

Chia sẻ

Hôm đó, ông nội khiến cả nhà được phen kinh ngạc khi thông báo sẽ mua một cái tivi mới có kết nối internet thay cho cái tivi đang dùng. Con cháu nào có nhã ý thì đóng góp kinh phí lên đời tivi với ông. Bằng không, ông sẽ “tự xử” bằng tiền dưỡng già.

Tất nhiên, không con cháu nào để ông tự bỏ tiền mua tivi. Nhưng, mọi người không hiểu vì sao ông lại muốn dùng tivi có kết nối internet. Cái tivi hiện có vẫn còn tốt, mà ông cũng có mấy khi xem đâu.

Cháu nội can: “Ông ơi, giờ công nghệ hiện đại lắm. Cháu sợ cái tivi thông minh sẽ làm khó ông”.

Cháu ngoại cũng bảo: “Giờ, truyền hình cáp cũng có cả trăm kênh. Ông xem hết các chương trình đó cũng hết ngày rồi”.

Ông nội liền trả lời: “Ông không muốn mình bị lạc hậu. Các cháu cứ dạy cho ông cách sử dụng tivi, ông nghĩ mình chưa lẩm cẩm tới mức không tiếp thu được”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Không ai dám cản ông thêm nữa. Ngay chiều đó, một cái tivi thông minh đã được mang về nhà. Ông nội bỏ một buổi đi tập thể dục, cùng các cháu học cách sử dụng tivi. Đến tối, ông đã có thể kết nối internet trên tivi thành thạo, thậm chí còn đòi dạy cho cả bà.

Hôm sau, ông đã có một danh sách dài các bộ phim ông muốn xem. Mà rất lạ nhiều phim trong số đó là phim Hàn dành cho tuổi teen, từng gây sốt trên sóng truyền hình. Ông giải thích với bà, ông cần xem để hiểu các cháu nội ngoại đang nghĩ gì. Tiếc là hồi trước, ông chưa kịp xem mà truyền hình lại không còn chiếu nữa. Nhưng nay, tivi có internet thì ông có thể chủ động xem các phim ông muốn.

Từ đó, ngày nào, cứ tầm 9, 10 giờ sáng là ông lại bật phim lên xem. Có những cảnh, ông vừa xem, vừa cười ha hả. Cuối tuần, các cháu về chơi, ông kể: “Này, cái cậu nhân vật chính ấy đóng đạt quá. Cậu này vốn là dân K-pop chỉ đá ngang sang diễn xuất thôi nhé. Thảo nào mà cháu ông hâm mộ, dán đầy ảnh cậu ta trong phòng. Nhưng mà trên phim thì thế thôi, ngoài đời, cậu này cũng gây nhiều xì-căng-đan lắm đấy”. Nghe vậy, các cháu tròn xoe mắt vì không nghĩ ông lại trẻ trung đến vậy.

Một thời gian sau, ông nội lại khiến các cháu bàng hoàng khi đột nhiên nói chuyện với các cháu bằng tiếng Anh. Từ lúc chẳng biết chữ nào, ông đã có thể chào hỏi, nói các câu đơn giản về các chủ đề bằng tiếng Anh, lại còn sử dụng được cả tiếng “lóng” nữa. Hóa ra, ông đã âm thầm xem mấy bộ phim bằng tiếng Anh trên tivi kết nối internet rồi bật… ra tiếng Anh lúc nào không hay. Ông chia sẻ: “Học tiếng Anh bằng việc xem phim rất hiệu quả, không nhàm chán. Các cháu hãy chịu khó xem phim như ông”.

Lần khác, ông nhắn tin cho các cháu: “Netflix đang phát miễn phí chương trình tìm hiểu thế giới trên youtube. Cơ hội hiếm có. Ông đã xem được 3 tập và thấy rất hay. Các cháu qua nhà, ông gửi link cho xem”. Rồi ông lại nhắc khéo: “Các cháu có điện thoại thông minh thì nên chăm chỉ vào xem các chương trình hữu ích, nâng cao kiến thức cho mình. Hạn chế đọc các bài viết vô bổ, suốt ngày tự sướng trên facebook”.

Bản thân ông cũng chủ động trang bị kiến thức cho mình. Những ngày vừa qua, khi dịch bệnh Covid-19 làm đảo lộn cuộc sống, ông là người đầu tiên trong nhà biết cách phân biệt giữa cúm mùa và cúm do Covid-19 gây ra. Đó là nhờ ông tự tra cứu và xem chương trình sức khỏe có trên internet.

Bây giờ, không con cháu nào dám chê ông “chậm tiến” nữa. ở tuổi 83, ông nội vẫn luôn trở thành người dẫn dắt, định hướng của các con cháu theo cách như vậy.

THÁI ANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.