"Trái tim đàn bà" thổn thức những điều ngọt ngào, bình dị

Chia sẻ

Tôi biết đến chị - nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương trước hết là những bài báo, bài viết trên trang cá nhân. Bất ngờ và xúc động. Yêu câu chữ và những câu chuyện của chị: ngọt ngào, lắng đọng và nhân văn như hơi thở.

Giọng văn đẹp và thấm thía đến khó tan. Những trang viết khiến người ta hình dung một người phụ nữ bé nhỏ, hồn nhiên mà đa cảm, lãng mạn và yêu thương đong đầy. Có gì đó không ăn khớp với hình ảnh hiện đại, trẻ trung có phần “xì tin” của chị qua những bức ảnh đời thường. Nhưng tôi tin rằng, văn là người, vẻ đẹp tâm hồn chị toát ra từ ánh mắt thông minh, lanh lợi và những quan sát tinh tế, trắc ẩn trước cuộc đời này.

Và tôi đã không nhầm khi đọc cuốn tản văn của chị “Trái tim đàn bà” – một cuốn sách mà tôi đã nâng niu và thiện cảm ngay từ khi tìm mua, cất giữ… và không dám đọc nhanh.

Cuốn tôi sở hữu là bản in năm 2015 - NXB Hội Nhà Văn, bìa giấy dày màu xám có hình minh họa do bé Thóc- con gái của chị vẽ - một trái tim nhỏ nhắn nổi bật rất đáng yêu. Rất nhiều lúc, khi đọc cuốn sách, tôi thấy sống mũi cay cay, không phải vì những điều to tát mà chỉ bởi những bình dị, mộc mạc mà lay động. Ngay từ nhan đề: Nương tựa ầu ơ, Đi đường thật chậm, Ngồi dưới cây xanh, Dấu vết của mẹ, Gia vị thương yêu, Tôi có một mái nhà, Bếp - trái tim đàn bà…

“Trái tim đàn bà” là tập hợp những mẩu chuyện hết sức vụn vặt trong cuộc sống hàng ngày của một người phụ nữ bình thường - những câu chuyện ta có thể bắt gặp ở đâu đó trong cuộc sống xung quanh mình. Nhưng Nguyễn Quỳnh Hương đã kể lại nó bằng một cách rất đỗi dung dị và chạm vào trái tim người đọc.

Nhà báo Nguyễn Quỳnh HươngNhà báo Nguyễn Quỳnh Hương

Tôi cảm nhận được tình yêu ăm ắp của người mẹ dành cho đứa con mình. Một tình yêu vĩnh cửu, thiêng liêng mà tự nhiên như khí trời. Một thứ tình cảm đặc biệt nhiều lúc chỉ biết cảm nhận mà không thể gọi tên: Yêu thương nối dài, Đi đường thật chậm, Dấu vết mẹ yêu... Thứ tình cảm khiến cho những đứa con gái, người phụ nữ hay khi đã trở thành đàn bà nhiều khi chảy nước mắt. Sợi dây kết nối yêu thương chính là những lời nói ngọt ngào, những chăm nom chi chút hay những âm thầm dõi bước… thứ tình cảm làm cho một đứa trẻ phải thốt lên: “Mẹ có biết, trái tim con khóc đấy, trái tim con bị đau vì mẹ không yêu con nữa”.

Rồi tình cảm vợ chồng, quan niệm về hạnh phúc. Giản dị mà rất đáng suy nghĩ: “Hôn nhân rút cục là cái bếp lửa, nó chỉ cháy được khi củi đều tay từ nhiều phía, chỉ một người cố gắng, trước sau bếp lửa ấy cũng sẽ lạnh và thoi thóp”: Bếp – trái tim đàn bà, Yêu cả méo tròn…

Có người nói, đọc xong cuốn sách này không thấy sợ hôn nhân dù biết nó có nhiều mảng tối. Tinh thần lạc quan và những suy nghiệm về hạnh phúc giúp người ta vững tin hơn:“Hạnh phúc cuối cùng là tấm chăn quá rộng, đắp đủ cho mọi chúng sinh trên cuộc đời này”, “Hình như, những gì vừa vặn với mình thì điều ấy sẽ là Hạnh Phúc”…

“Trái tim đàn bà” còn là những dòng tâm sự, đồng cảm, sẻ chia, lời nhắn nhủ dành cho những người đàn bà với nhiều số phận, cảnh đời khác nhau để biết yêu thương mình hơn: Chìa tay ra với mình, Tự cứu đời mình…

Cũng là những câu chuyện khơi gợi niềm tin và hy vọng vào cuộc sống: Trên ranh giới mong manh, Một ngày cần lao… Dù cuộc sống ngoài kia còn nhiều vất vả, mất mát, đau thương nhưng cuối cùng rồi mọi việc sẽ ổn, cuộc sống vận hành theo đúng những gì cần phải có, chỉ cần đừng mất niềm tin.

Vậy rốt cục, trái tim đàn bà là như thế nào? Câu trả lời sẽ có khi bạn khép lại trang sách cuối cùng. Đó là trái tim với vô vàn yêu thương dành cho những đứa con bé bỏng, trái tim hy sinh không biết mệt mỏi cho chồng con, cháu chắt mà không coi là gánh nặng. Trái tim ấy vừa dại khờ, vừa sâu sắc, lẫn những lo âu và yếu đuối, lại mạnh mẽ vô cùng.

Cuốn sách có những câu chuyện vui và hài hước, cũng có những câu chuyện nao nao buồn nhưng cuối cùng đều dẫn ta về với tình yêu cuộc sống, tình yêu gia đình” như một que diêm nhỏ… nhóm lên những quầng lửa ấm”.

“Trái tim đàn bà” – cuốn sách dành cho tất cả những ai là phụ nữ, cho những ai muốn hiểu, cảm thông và trân trọng những cảm xúc sâu kín trong trái tim những người phụ nữ của đời mình”.

Hãy đọc và nuôi dưỡng cho trái tim ấy luôn bình yên và hạnh phúc.

NHẤT MẠT HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.