“Cắt ngọn” công trình sai phép số 8B Lê Trực: Thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật

Chia sẻ

UBND quận Ba Đình đang tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng kéo dài tại số 8B Lê Trực, phường Điện Biên. Việc xử lý vi phạm giai đoạn 2 của công trình này thực hiện theo 2 bước đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Toà nhà 8B Lê Trực đã được chủ đầu tư tự ý xây thêm tầng 19, tăng trên 6.000m2 so với giấy phépToà nhà 8B Lê Trực đã được chủ đầu tư tự ý xây thêm tầng 19, tăng trên 6.000m2 so với giấy phép

Đó là xử lý tầng 18 trước, sau đó báo cáo, đánh giá trên cơ sở đó xem xét thực hiện tiếp bước 2 (xử lý tầng 17) theo đúng quy định của pháp luật. Đây là hai tầng xây dựng vượt chiều cao so với GPXD. Trước đó, tháng 11/2015, UBND quận Ba Đình đã cưỡng chế giai đoạn I, phá dỡ tầng 19 của công trình này.

Liên quan đến sai phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản đôn đốc xử lý công trình này với tinh thần nghiêm, tuân thủ các quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm khắc với cán bộ có liên quan đến sai phạm của công trình này và chịu những hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

Liên quan đến việc phá dỡ hạng mục vi phạm tại công trình 8B Lê Trực, UBND quận Ba Đình cho biết: Do chủ đầu tư không phối hợp khi thực hiện nên trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện tổ dân phố thuộc địa bàn dân cư số 6, số 12 phường Điện Biên, các lực lượng cưỡng chế của quận đã tiến hành phá khoá cửa các căn hộ tại tầng 18, tiến hành kiểm kê vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị bên trong các căn hộ. Sau đó tháo dỡ, niêm phong đưa về nơi lưu giữ theo quy định để đơn vị thi công là công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam tiếp quản mặt bằng, tiến hành tháo dỡ, phá dỡ theo phương án đã được phê duyệt. Toàn bộ quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng trên được đơn vị tư vấn giám sát thi công là công ty TNHH tư vấn xây dựng VNT Việt Nam giám sát. UBND quận giao phường Điện Biên ký hợp đồng với Viện Khoa học Công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội (Sở Xây dựng) thực hiện khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, thiết lập hệ thống quan trắc khu vực cưỡng chế vi phạm.

Trong quá trình thực hiện việc cưỡng chế vi phạm, chủ đầu tư - công ty CP May Lê Trực được mời đến để chứng kiến nhưng vẫn không phối hợp, có nhiều ý kiến phản đối, cản trở, gây khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần công khai, minh bạch, UBND quận Ba Đình tiếp tục có buổi làm việc với công ty CP May Lê Trực để giải đáp các nội dung kiến nghị của đơn vị này.

Cụ thể, đối với các ý kiến của chủ đầu tư về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực theo Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 của UBND TP và không xử lý vi phạm trật tự căn cứ theo Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/3/2014 của Sở Xây dựng (vì cấp sai Quy hoạch xây dựng chi tiết), UBND quận cho biết, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tổng hợp ý kiến liên ngành, báo cáo UBND TP tại văn bản số 4388/QHKT-BC-LN. Về các ý kiến nêu trên, UBND TP có văn bản giao Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan xem xét, tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND TP theo quy định.

Đối với ý kiến về việc chủ đầu tư chưa được biết hồ sơ phương án, giải pháp tháo dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự nêu trên, UBND quận đã giao UBND phường Điện Biên cung cấp đầy đủ cho chủ đầu tư các văn bản liên quan, UBND quận đã khẳng định phương án tháo dỡ đã được Sở Xây dựng chấp thuận tại văn bản số 2966/SXD-QLXD ngày 17/4/2020 và UBND quận phê duyệt tại Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 23/4/2020. Theo quy định, UBND phường Điện Biên đã niêm yết công khai toàn bộ các văn bản này tại hiện trường xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Đối với ý kiến của chủ đầu tư đề nghị được tự tháo dỡ, phá dỡ theo phương án do Công ty TNHH tư vấn Đại học xây dựng lập, UBND quận cho biết: sau khi xem xét, Sở Xây dựng có nêu: “Thiết kế phương án còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung; Khái toán chi phí chưa phù hợp và chưa thực hiện theo các quy định của Nhà nước”. Sở Xây dựng đã hướng dẫn công ty CP May Lê Trực hoàn chỉnh phương án, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế, dự toán và phê duyệt phương án để thực hiện. Đến nay, công ty chưa thực hiện các nội dung này nên chưa đủ điều kiện để thi công phá dỡ…

Hiện nay, UBND quận đang tổ chức tháo dỡ, phá dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng số 8B Lê Trực theo đúng chỉ đạo của UBND TP và phương án tháo dỡ, phá dỡ được các cơ quan chức năng phê duyệt. Một lần nữa, quận Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực hợp tác với chính quyền để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Hạnh Lê 

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.