Đi tìm lời giải về ý nghĩa của cuộc sống

Chia sẻ

Một cô gái 17 tuổi bị ung thư, chán nản trước tương lai vô định đã vô tình tìm thấy nửa còn lại của cuộc đời mình. Nhờ đó cô đã tìm được một chân lý sống tích cực giúp lấy lại niềm vui thích, đam mê đối với cuộc sống. Qua cách viết của John Green,“Khi lỗi thuộc về những vì sao” đã chạm đến nơi sâu thẳm trái tim của mỗi người đọc.

Tựa đề sách "Khi lỗi thuộc về các vì sao"Tựa đề sách "Khi lỗi thuộc về những vì sao".

Với 25 chương, cuốn sách dẫn dắt người đọc đi qua những cung bậc thật khác nhau của cảm xúc, để rồi níu chân họ đến tận dòng chữ cuối cùng. Người đọc nín thở chờ đợi hành trình không mệt mỏi của hai nhân vật chính đều đang mang trong mình bệnh trọng, thời gian sống chỉ còn trong gang tấc. Sau mỗi trang sách người đọc được bắt gặp những bức tranh sống động và giàu màu sắc về cuộc sống của cô gái 17 tuổi vốn từng có những tháng ngày sống trong ảm đạm, buồn rầu và tiêu cực. Hóa ra để một người có thể trở nên vui tươi và tràn đầy thứ sức sống thì không chỉ đến từ thể xác mà quan trọng hơn cả là phải xuất phát từ tâm hồn.

Chính nhờ vậy, Hazel Grace Lancaster vốn đang bị bệnh ung thư tuyến giáp đã di căn tới phổi đang sống những ngày cuối cùng của cuộc đời đã học cách sống lạc quan hơn.

Người đọc không thể bỏ qua một nhân vật khác của truyện - Augustus Waters - tình yêu của cuộc đời Hazel. Ở đây, hình ảnh cậu chàng Augustus điển trai được tác giả sử dụng khéo léo làm hình ảnh ẩn dụ cho nghị lực, ý chí sống. Cũng giống với Hazel, Augustus đang phải chật vật níu kéo cuộc sống với căn bệnh u xương ác tính của mình. Nhưng trái ngược hoàn toàn với Hazel, sự lạc quan và rộng mở đối với cuộc sống của anh khiến nhiều người không khỏi tự cảm thấy xấu hổ về bản thân mình – những người vốn may mắn vì được sinh ra với sức khỏe và điều kiện vượt trội hơn, ấy thế lại luôn phàn nàn về những vấn đề nhỏ nhặt nhất. Do đó người đọc, trong quá trình khám phá câu chuyện, khám phá về nhân vật bí ẩn Augustus Waters cũng đồng thời khám phá thêm về chính bản thân mình. Câu hỏi: “Sống như thế nào mới xứng đáng?” được đặt ra như một sự tự vấn.

Đồng hành cùng cuốn sách, người đọc được chia sẻ nhiều điểm tương đồng với không chỉ hai nhân vật chính là Hazel và Augustus, mà còn với các nhân vật khác trong truyện. Từ cặp vợ chồng luôn cố gắng chiến đấu không mệt mỏi để cứu giúp cô con gái 17 tuổi khỏi căn bệnh ung thư tuyến giáp, và để đưa cô ấy ra khỏi một vũng bùn sâu thẳm của sự tiêu cực, chán nản thiếu hy vọng. Đó còn là nhà văn Van Houten - người mà Hazel hết mực kính mến, người mà đã thất bại trong việc níu kéo sự sống của cô con gái Anna. Đối với ông, một kẻ nghiện rượu và điên rồ tưởng chừng đã mất đi lý trí sau sự mất mát không tưởng về tình thương ấy, xóa bỏ sự mặc cảm tội lỗi về cái chết của con gái mình và tiếp tục sống mới chính là điều quan trọng nhất.

Tác phẩm “Khi lỗi thuộc về những vì sao” của nhà văn John Green là một câu chuyện, một lời giãi bày đầy hài hước nhưng cũng chất chứa đầy chua cay, đau khổ của một cô gái tưởng chừng đã ở cuối chặng đường của mình. Sự xuất hiện của Augustus - sự xuất hiện của những luồng ánh sáng hy vọng mới đã giúp Hazel, và có lẽ là cả người đọc chúng ta trưởng thành hơn trong cách suy nghĩ và lối sống của mình. Trải nghiệm khi đọc quyển sách này cũng tương đồng ít nhiều với những xúc cảm ta nhận thấy trên một chuyến tàu lượn: Hấp dẫn, thú vị, dù đáng sợ nhưng cũng đáng thử vô cùng. Để rồi khi khép cuốn sách lại, những câu hỏi lại thúc giục chúng ta trả lời: Mục đích mà chúng ta vẫn kiên trì theo đuổi sự sống mỏng manh của bản thân là gì? Điều gì khơi nguồn, thắp lên ngọn lửa tinh thần trong chúng ta cháy mãi?

Trả lời được những câu hỏi ấy cũng là lúc bạn tìm ra ý nghĩa cuộc sống của chính mình.

VŨ PHẠM BẢO ANH
(Lớp 8K1, THCS Trưng Vương - Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.