Cứu sống bé gái 1 tuổi với khối nang phổi khổng lồ

Chia sẻ

Nhập viện trong tình trạng nặng do bệnh lý nang phổi bẩm sinh, mới đây, một bé gái 12 tháng tuổi người Lào đã hồi sinh cuộc sống từ bàn tay phẫu thuật của các bác sĩ Việt Nam.

Gia đình cháu V.S.P tặng hoa vui mừng đón cháu khỏe mạnh chuẩn bị ra việnGia đình cháu V.S.P tặng hoa vui mừng đón cháu khỏe mạnh chuẩn bị ra viện.

Bé gái may mắn đó là cháu V.S.P (12 tháng tuổi, Phonxay, Xam Neua, Hua Phan, Lào). Trước khi được chuyển đến BV Nhi Trung ương, bé gái này đã điều trị tại BV trẻ em Viêng Chăn (Lào).

Một tuần trước khi nhập viện tại Viêng Chăn, tình trạng khó thở của bé P tăng lên, dẫn lưu ra khí liên tục, X-quang ngực có bóng khí lớn ở phổi phải, đè đẩy tim và trung thất sang bên đối diện. Trước diễn biến ngày càng xấu của bệnh nhi, ngày 21/4/2020, các bác sĩ BV Viêng Chăn đã tiến hành hội chẩn từ xa với đồng nghiệp tại BV Nhi TƯ. Sau quá trình hội chẩn, các bác sĩ Ngoại của BV đưa ra kết luận: Bệnh nhi có khối nang phổi khổng lồ thùy trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái, có chỉ định mổ cấp cứu.

Khó khăn đặt ra cho các bác sĩ lúc này là ở thời điểm ấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhi rất kém, trẻ phải thở máy. Thêm vào đó, đại dịch Covid gây ảnh hưởng đến tình hình thông tuyến giữa các quốc gia, Việt Nam đang thực hiện nghiêm ngặt quy định giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đứng trước tính mạng của người bệnh, các bác sĩ BV Nhi TƯ vẫn giữ vững quyết tâm vận chuyển cháu bé về Việt Nam điều trị.

Với sự phối hợp của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 3/5, bệnh nhi được vận chuyển đến cửa khẩu Cầu Treo sau khi đã được làm xét nghiệm Covid-19 âm tính cho bệnh nhân và bố mẹ đi kèm. Tại nơi đó, BV Nhi TƯ đã bố trí sẵn một chiếc xe cấp cứu, sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân tới BV theo lịch trình và sự giám sát chặt chẽ về quy trình cách ly của Bộ Y tế.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngày 5/5. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của cháu V.N.P đã tiến triển tốt lên từng ngày. Tới ngày 15/5, sức khỏe của cháu P hoàn toàn bình phục và được phép xuất viện, sau khi kết thúc 14 ngày cách ly.

TS.BS Phạm Duy Hiền-Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết: Sự thành công của ca mổ này thể hiện sự quyết tâm của BV Nhi TƯ, đồng thời khẳng định cho tình đoàn kết tương trợ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam-Lào.

LÝ THANH

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.