Sôi nổi tọa đàm Bác Hồ với thanh, thiếu nhi Thủ đô

Chia sẻ

Sáng 19/5, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “Bác Hồ với thanh thiếu nhi Thủ đô”. Chương trình là dịp để các bạn trẻ ôn lại cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tư tưởng của Người đối với công tác giáo dục thanh thiếu nhi.

Tọa đàm Tọa đàm "Bác Hồ với Thanh thiếu nhi Thủ đô". (Ảnh: hanoi.gov.vn)

Chương trình đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của cán bộ Đoàn, Hội, Đội và lan tỏa những thông điệp “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long” tới các em thiếu nhi Thủ đô. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỉ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sinh thời, Bác Hồ luôn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục thanh thiếu nhi. Trong nhiều cuộc gặp gỡ, nói chuyện với thanh thiếu nhi, trong những bức thư gửi thanh thiếu nhi và cả trong di chúc để lại, Người đều khẳng định và tin tưởng vào thanh thiếu nhi - những chủ nhân tương lai của đất nước. Cho đến hôm nay, thanh thiếu nhi cả nước vẫn ghi nhớ những lời dạy của Người để học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. 

Chương trình tọa đàm trở nên có ý nghĩa hơn khi được Thành đoàn Hà Nội tổ chức tại Trường Lê Duẩn - Ngôi nhà chung của các thế hệ cán bộ Đoàn, Hội, Đội Thủ đô đúng dịp kỷ niệm 37 năm Ngày thành lập trường.

Chương trình tọa đàm là dịp để cùng ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tư tưởng của Người đối với công tác giáo dục thanh thiếu nhi, từ đó, vận dụng tư tưởng của Người vào công tác giáo dục thanh thiếu nhi Thủ đô trong thời kỳ mới.

Chương trình cũng là diễn đàn để các anh chị cán bộ Đoàn, Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi và các em cán bộ chỉ huy Đội cùng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các phong trào, hoạt động thiếu nhi theo lời dạy của Bác Hồ trong nhà trường hiện nay; kinh nghiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đội theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tại Tọa đàm các đại biểu cũng đã tập trung làm rõ vai trò của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong việc triển khai thực hiện tốt phong trào "Thiếu nhi Thủ đô làm theo 5 điều Bác Hồ dạy"; Trách nhiệm của thiếu nhi Thủ đô trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, phấn đấu đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long"…

Quận đoàn Hoàng Mai trình bày tham luận về chủ đề: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng của Thủ đô trong thời kỳ mới”, nêu rõ việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng tốt là giáo dục các em phát triển toàn diện về trí tuệ, sức khỏe, đạo đức, thẩm mỹ để tạo ra một thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Nổi bật trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em của tổ chức Đoàn của Huyện đoàn Đông Anh là việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của Đội theo hướng phù hợp với tâm lý lứa tuổi, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và chăm sóc trẻ em. Nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Kế hoạch nhỏ”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Một triệu quyển vở ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”, “Hạt gạo nghĩa tình”,... đã tác động sâu sắc đến từng đội viên, thiếu nhi tinh thần hướng về cội nguồn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương và gia đình, giúp các em hình thành phẩm chất, nhân cách, lối sống tốt đẹp.

Để thu hút thiếu nhi, Hội đồng Đội quận Hà Đông tổ chức các chương trình, hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đổi mới như tổ chức Hội thi, hội diễn văn nghệ, sân khấu hóa, các cuộc thi trắc nghiệm, thi rung chuông vàng, tổ chức tham quan thực tế các di tích lịch sử, văn hóa liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, giáo dục, tuyên truyền cho thanh niên hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp Cách mạng vĩ đại của Bác với dân tộc Việt Nam. Với việc xây dựng mô hình điểm cho 1 liên đội đăng cai, các liên đội khác đã thi đua học tập và rèn luyện.

Chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của giáo viên Tổng phụ trách Đội, đại diện Liên đội Tiểu học Đoàn Thị Điểm (thuộc Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Nam Từ Liêm) cho hay, người giáo viên Tổng phụ trách Đội là “người truyền cảm hứng” cho các em thiếu nhi với các hoạt động thiết thực. Bên cạnh việc tạo môi trường giáo dục cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, lối sống.

Đại diện cho những thế hệ trẻ của Thủ đô, em Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, học sinh lớp 6A6, trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã chia sẻ trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, phấn đấu danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long".

MAI CHI 

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.
Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

(PNTĐ) - Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam không chỉ khẳng định phụ nữ là lực lượng quan trọng trong lao động sản xuất với những phẩm chất cần cù, đảm đang, thông minh, sáng tạo, mà còn ghi dấu truyền thống yêu nước “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.