Hội LHPN Hà Nội: Tập huấn báo cáo viên pháp luật

Chia sẻ

Ngày 21/5/2020, Hội LHPN đã tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật, tham dự có các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do thành phố quản lý, các cán bộ phụ trách chuyên đề Hội LHPN quận, huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, báo cáo viên TS Luật học Đỗ Xuân Lân - Chánh văn phòng Đảng đoàn thể - Bộ Tư Pháp đã trình bày chuyên đề: Quy định pháp luật về phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em và phòng chống tác hại rượu bia.

 TS Nguyễn Xuân Lân báo cáo các nội dung chuyên đề tại hội nghịTS Nguyễn Xuân Lân báo cáo các nội dung chuyên đề tại hội nghị 

Báo cáo về nội dung những quy định pháp luật về phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em, TS Nguyễn Xuân Lân đã phổ biến và làm rõ các quy định bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong của các bộ Luật như: Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống mua bán người...

Các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do thành phố quản lý, các cán bộ phụ trách chuyên đề Hội LHPN quận, huyện tự tập huấnCác báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do thành phố quản lý, các cán bộ phụ trách chuyên đề Hội LHPN quận, huyện tự tập huấnCác báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do thành phố quản lý, các cán bộ phụ trách chuyên đề Hội LHPN quận, huyện tự tập huấn

Theo TS Nguyễn Xuân Lân, hiện nay, tình trạng xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể trong giai đoạn 2015-2029, tòa quốc phát hiện 7.824 vụ xâm hại trẻ em, với 8.588 đối tượng xâm hại, số trẻ em bị xâm hại 8.091 em (1.059 em nam, 7.032 em nữ). Trong số trẻ em bị xâm hại thì phần lớn bị xâm hại tình dục: 6.337/7.824 vụ (chiếm 81%), 6.432/8.091 em (chiếm 79,5%).

Nhóm tội phạm liên quan đến trực tiếp PN-TE chủ yếu tập trung ở nhóm tội phạm xúc phạm nhân phẩm, trong đó có nhóm tội phạm xâm hại tình dục. TS Nguyễn Xuân Lân cho biết việc xử lý tội phạm này hiện có các quy định về các tội như trong Bộ Luật Hình sự năm 2017 như: Tội Hiếp dâm (Điều 141); Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; Tội cưỡng dâm (Điều 143); Tội cưỡng dâm người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144); Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145)... Nhìn chung, hệ thống pháp luật hiện hành có những quy định nghiêm khắc để xử lý những hành vi tội phạm liên quan đến PN-TE. Mới đây nhất, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ Luật Hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi đã quy định chi tiết hơn về tội phạm xâm hại PN-TE và các mức xử lý loại tội phạm này. 

Báo cáo về nội dung phòng, chống tác hại của rượu bia, TS Đỗ Xuân Lân đã nêu sự cần thiết ban hành Luật trong bối cảnh hiện nay, cũng như thực trạng tác hại của rượu bia, những nội dung cơ bản của Luật và việc xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của rượu bia...

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 được Quốc Hội khóa XIV thông qua ngày 14/6/2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Trước yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới đối với công tác phòng, chống tác hại của rượu bia thì việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia là cần thiết. Vì việc ban hành luật là bước thể chế hóa quan điểm, chính sách của Đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Đồng thời kiểm soát tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức cao và có xu hướng gia tăng bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Được biết, tại Việt Nam rượu, bia xếp thứ 5 trong 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu. Rượu, bia cũng là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới độ tuổi 15-49.

HẠ THI

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.