Môi trường “Ba đảm đang” đã giúp tôi trưởng thành

Chia sẻ

Phong trào “Ba đảm đang” của phụ nữ Việt Nam khởi nguồn từ quê hương Đan Phượng đã cho tôi niềm tự hào, vì được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này. Tiếp bước truyền thống “Ba đảm đang” của gia đình, tôi đã trở thành cán bộ Hội LHPN Hà Nội. Nhờ đó, tôi và các chị em càng có điều kiện tiếp thu, vận dụng phong trào "Ba đảm đang" vào hoạt động Hội.

Bà Phạn Thị Lời, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (thứ hai từ phải qua) cùng các thế hệ lãnh đạo Hội qua các thời kỳ tham dự Hội nghị Ba đảm đang do Hội LHPN Hà Nội tổ chứcBà Phạn Thị Lời, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (thứ hai từ phải qua) cùng các thế hệ lãnh đạo Hội qua các thời kỳ tham dự Hội nghị "Sáng mãi truyền thống Ba đảm đang" do Hội LHPN Hà Nội tổ chức ngày 6/3/2020. (Ảnh: Nguyễn Thực)

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, năm 1978, tôi được phân công dạy học tại một trường miền núi xa nhà trên 50km trong điều kiện đường giao thông không thuận lợi. Trường có 2 phân hiệu cách nhau hơn 20km đường lầy lội. Tôi đã giảng dạy và giữ nhiều cương vị của trường 17 năm, từ Tổng phụ trách Đội - Bí thư Đoàn - Chủ tịch Công đoàn, tổ trưởng tổ tự nhiên và đặc biệt trực tiếp giảng dạy cả 2 phân hiệu. Tôi đã nghiêm túc, say sưa công tác, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, luôn xung phong, gương mẫu nhận việc khó, chia sẻ hỗ trợ đồng nghiệp về mọi mặt. Trong điều kiện chồng là bệnh binh thường xuyên ốm đau, con nhỏ, 2 gia đình nội, ngoại đều ở xa nhưng tôi không bao giờ muộn giờ, bỏ tiết, tham gia đầy đủ các hoạt động của trường được phụ huynh học sinh và đồng nghiệp tin yêu. Năm 24 tuổi, tôi được chi bộ kết nạp và là đảng viên nữ trẻ nhất.

Từ năm 1995 được về nhận công tác tại Hội LHPN tỉnh Hà Tây, tôi càng thấm thía và phát huy những năng lực tiềm tàng, kỹ năng xây dựng tổ chức phát triển PN, phương pháp tư duy, phương pháp dân vận, đã tiếp thu từ bố, mẹ cùng các cô, các chị ở cơ quan và các cấp Hội. Chỉ sau 1 năm, tôi đã đi cơ sở tiếp cận nhiều cơ sở ở cả 14 quận, huyện (trong đó có Ba Vì) hoàn toàn bằng xe máy. Do được lãnh đạo tin tưởng, đào tạo cùng sự cố gắng của bản thân, tôi được giao nhiều nhiệm vụ mới, khó như: phong trào ngày tiết kiệm vì PN nghèo, phụ trách trung tâm dạy nghề, chỉ đạo Đại hội PN các cấp, trực tiếp với những cơ sở khó khăn, phức tạp; giải quyết đơn thư, giải quyết các điểm nóng, chỉ đạo, điều hành xây dựng tổ nhóm tiết kiệm. Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động PN tôn giáo, dân tộc; tham mưu xây dựng dự án, tổ chức đấu thầu xây dựng trụ sở… Tôi đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao không xảy ra tồn tại đáng kể.

Qua được rèn luyện, học tập trong môi trường gia đình, các nhà trường và công tác trong tổ chức Hội LHPN, tôi đã tiếp thu, phát huy được tinh thần, kinh nghiệm, phương pháp tập hợp vận động quần chúng mà ảnh hưởng đầu tiên, sâu sắc nhất là phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”. Từ đó, tôi đã tự rút ra một số kinh nghiệm trong công tác vận động PN, xây dựng phong trào trước hết cần bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy trong từng thời kỳ. Nội dung cần xuất phát từ nguyện vọng thiết thân của các tầng lớp PN, mỗi phong trào cần có tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, phù hợp với các nhóm đối tượng, các địa bàn khác nhau, đến từng gia đình, từng PN.

Hiện nay, hoạt động của Hội LHPN các cấp đã đạt được những thành tựu to lớn; PN Việt Nam đã được Liên Hợp Quốc đánh giá vượt trội trong bình đẳng giới. Nhiều tấm gương PN Việt Nam đã đang tham gia hầu hết các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội kể cả các lĩnh vực mới, lĩnh vực khó, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ đất nước. Qua nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động chúng ta cảm nhận trong đó những tiêu chí, chuẩn mực của người phụ nữ “Ba đảm đang” cách đây hơn 5 thập kỷ vẫn còn nguyên giá trị.

Tôi cùng nhiều PN Thủ đô luôn trăn trở, mong muốn, cố gắng để cùng các cấp Hội tham mưu với cấp ủy, phối hợp cùng các lực lượng xã hội để phong trào phụ nữ “Ba đảm đang” tiếp tục được vận dụng trong thời đại Công nghiệp 4.0, đặc biệt làm thay đổi hơn nữa trong sự nghiệp bình đẳng giới ở Việt Nam. Để phong trào “Ba đảm đang” tỏa sáng góp phần không còn bạo lực, không còn trẻ em gái bị lạm dụng, không còn tư tưởng “việc nhà là việc của phụ nữ”, không còn cảnh thiếu vắng PN đại diện tham gia các vị trí chủ chốt ở các cấp, các ngành… góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu mạnh.

PHAN THỊ LỜI
Nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Kim Liên, quận Đống Đa: Trao “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn

Hội LHPN phường Kim Liên, quận Đống Đa: Trao “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn

(PNTĐ) - Ngày 10/5/2024, thiết thực chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII nhiệm kỳ 2024-2029, Hội LHPN phường Kim Liên, quận Đống Đa đã trao “Mái ấm tình thương” cho hội viên Nguyễn Thị Nhì, sinh năm 1947, trú tại C2 tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội.
Hội LHPN quận Ba Đình: Nhiều mô hình mang dấu ấn sáng tạo của phụ nữ

Hội LHPN quận Ba Đình: Nhiều mô hình mang dấu ấn sáng tạo của phụ nữ

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiều mô hình góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Quận, các “mô hình của Hội” được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và đặc biệt là người dân đồng tình hưởng ứng.
Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

(PNTĐ) - Tại chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024” do Hội LHPN Hà Nội và Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức tại Khu di tích Phủ Chủ tịch sáng 8/5/2024, Ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu. Trong đó, có 10 cá nhân tiêu biểu đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 40 cá nhân tiêu biểu được Hội LHPN thành phố khen thưởng.
Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

(PNTĐ) - Nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, xông xáo, trách nhiệm,… đó là những nhận xét mà bất cứ ai gặp cũng có thể nhận thấy ở chị Đồng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Hơn 14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, 10 năm trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã, chị luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.