Hội LHPN quận Hai Bà Trưng xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chia sẻ

Ngày 28/5, Hội LHPN quận Hai Bà Trưng phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin quận tổ chức tọa đàm “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố”.

Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố”Toàn ảnh tọa đàm “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố” (Ảnh: T.T)

Dự và chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Hiền Phương - Phó Chủ tịch Hội LHPN quận; Quách Ngọc Thủy - Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hai Bà Trưng

Thực hiện Chương trình số 07 ngày 22/6/2016 của Quận ủy Hai Bà Trưng về ‘Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng gắn với tăng cường quản lý đô thị và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2016- 2020”, Chuyên đề số 157 ngày 05/10/2016 về xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2016- 2020”; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và kỷ niệm 59 năm ngày thành lập Đảng bộ và chính quyền quận Hai Bà Trưng, Hội LHPN quận phối phợp với phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức tọa đàm “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố”.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Hiền Phương, tọa đàm là dịp chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tìm các giải pháp để tiếp tục thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

“Có thể nói, chưa thời điểm nào, vấn đề văn hoá ứng xử nơi công cộng được đặt ra cấp thiết như hiện nay. Nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn hóa người Hà Nội thanh lịch không chỉ của một cá nhân, một tổ chức, mà nó cần được chuẩn hóa, tuyên truyền và thấm nhuần vào mọi hoạt động của người dân, tổ chức, để hình thành nét văn hóa ứng xử xứng tầm một Thủ đô có bề dày hơn nghìn năm tuổi”, đồng chí Nguyễn Hiền Phương nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hiền Phương- Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hai Bà Trưng phát biểu khai mạcĐồng chí Nguyễn Hiền Phương- Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hai Bà Trưng phát biểu khai mạc (Ảnh: T.T)

Tại buổi tọa đàm các ý kiến đã tập trung về thực trạng, những biểu hiện đẹp và chưa đẹp trong văn hóa ứng xử, giao tiếp, ăn mặc, văn hóa gia đình và các giải pháp trong việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi- Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn Du chia sẻ: Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền để cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đi vào cuộc sống, hơn 1 năm qua, Hội phụ nữ phường Nguyễn Du đã rất quan tâm đến công tác này.

Sau một thời gian thực hiện, chi Hội phụ nữ phường Nguyễn Du tổ chức tuyên truyền về cuộc vận động "Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp" gắn với phẩm chất đạo đức Việt Nam và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn phường cho tất cả hội viên và phụ nữ trên địa bàn.

Bên cạnh những hình thức truyền thống như tổ chức sinh hoạt hội viên, cấp phát tài liệu tuyên truyền thì trong triển khai cuộc vận động lần này, việc tuyên truyền thông qua tọa đàm, nói chuyện chuyên đề… được các hội viên tích cực hưởng ứng. Nhiều mô hình thiết thực như điểm tuyến phố “Hai không” (không rác, không có quảng cáo, rao vặt sai quy định), tuyến phố Xanh - Hai không” (trồng và chăm sóc các giỏ hoa trang trí trên tuyến phố), tham gia làm vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn phường, đặc biệt là xung quanh Hồ Thiền Quang, với các hoạt động: khảo sát các hộ gia đình hội viên sinh sống và kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền thông qua các kỳ sinh hoạt hội viên dịp 8/3, 19/5, 2/9 và 20/10; tổ chức cho 100% hộ gia đình hội viên ký cam kết gương mẫu thực hiện, từ đó tạo sức lan tỏa đến toàn thể nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, vận động 100% hộ kinh doanh, hộ gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị

Các đại biểu đều đồng tình với việc phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống trong xây dựng gia đình Việt Nam hiện nay là vô cùng quan trọng và thiết yếu.Các đại biểu đều đồng tình với việc phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống trong xây dựng gia đình Việt Nam hiện nay là vô cùng quan trọng và thiết yếu.

Với vấn đề về văn hóa mặc, về nét đẹp thanh lịch thể hiện trong trang phục của người phụ nữ, năm 2020, cấp Hội phụ nữ đang triển khai thực hiện chủ đề “Tôn vinh áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cơ sở Hội đã có nhiều hoạt động tuyên truyền và tôn vinh trang phục áo dài với bạn bè quốc tế.

Đồng chí Tạ Huyền Nga - Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Nhàn cho biết: Tà áo dài truyền thống luôn được hội viên phụ nữ sử dụng trong những dịp lễ hội, những hoạt động kỳ cuộc lớn như vừa qua chúng ta có tuần lễ áo dài nhân kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1980 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ các phường, các bác, các chị đều diện những bộ áo dài nhiều màu sắc vừa kín đáo, thanh lịch, nhưng vẫn tôn lên nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Thời gian tới, chị em phụ nữ tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị của tà áo dài – di sản văn hóa Việt. Bên cạnh tà áo dài sử dụng trong những dịp đặc biệt thì trong trang phục hàng ngày của phụ nữ chúng ta cũng cần thể hiện sự kín đáo, thanh lịch nên chọn trang phục phù hợp với độ tuổi, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế và gu thẩm mỹ của mỗi người nhưng ko được hở hang, phản cảm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Dung - Chủ tịch Hội LHPN phường Quỳnh Lôi  chia sẻ về xây dựng ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội LHPN đã vận động các Chi hội và bạn bè người thân có điều kiện quyên góp được gần 01 tấn gạo, 90 thùng mỳ tôm, gần 1.000 quả trứng, 50kg đường, 30 chai dầu ăn, 10kg lạc… và 10 triệu tiền mặt để hỗ trợ cho các hộ gia đình gặp khó khăn, các hộ đang thực hiện cách ly trên địa bàn với tấm lòng tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong lúc đại dịch khó khăn.Đồng chí Nguyễn Thanh Dung - Chủ tịch Hội LHPN phường Quỳnh Lôi chia sẻ về xây dựng ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội LHPN đã vận động các Chi hội và bạn bè người thân có điều kiện quyên góp được gần 01 tấn gạo, 90 thùng mỳ tôm, gần 1.000 quả trứng, 50kg đường, 30 chai dầu ăn, 10kg lạc… và 10 triệu tiền mặt để hỗ trợ cho các hộ gia đình gặp khó khăn, các hộ đang thực hiện cách ly trên địa bàn với tấm lòng tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong lúc đại dịch khó khăn.

Đồng chí Dương Hồng Vân - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Tuy cho biết: Có thể thấy rằng, trong sự phát triển chung của xã hội hiện nay, gia đình luôn đóng một vai trò quan trọng. Không thể có một xã hội giàu mạnh, văn minh nếu như không dựa trên cơ sở xây dựng những gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Vì vậy, xây dựng và phát triển gia đình với những giá trị tốt đẹp trong xã hội hiện đại là một trong những yếu tố cốt lõi trong mục tiêu chung của xây dựng nền văn hóa mớiĐồng chí Dương Hồng Vân - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Tuy cho biết: Trong sự phát triển chung của xã hội hiện nay, gia đình luôn đóng một vai trò quan trọng. Không thể có một xã hội giàu mạnh, văn minh nếu như không dựa trên cơ sở xây dựng những gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Vì vậy, xây dựng và phát triển gia đình với những giá trị tốt đẹp trong xã hội hiện đại là một trong những yếu tố cốt lõi trong mục tiêu chung của xây dựng nền văn hóa mới XHCN. (Ảnh: T.T). 

Bên cạnh đó, các đại biểu dự tọa đàm đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát huy các giá trị của văn hóa gia đình Việt Nam truyền thống trong thời kỳ hiện đại; về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị… Các cấp Hội phụ nữ thời gian qua đã đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân “Nói không với bếp than tổ ong”; thực hiện mô hình “Vẽ tranh bích họa hoa 3D lên tủ điện chống quảng cáo rao vặt sai quy định và làm đẹp cảnh quan trên các tuyến phố. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 26, qua nghiệm thu đợt 1 đã vẽ trang trí được 224 tủ điện tại 5 tuyến phố là: Phố Huế, Bà Triệu, Nguyễn Công Trứ, Tô Hiến Thành, Đỗ Ngọc Du, trạm biến áp trước cửa UBND phường Phố Huế và trường TH Tây Sơn và xây dựng ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

THANH THANH

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.