Hội LHPN quận Ba Đình: Hiệu quả từ mô hình “Sử dụng túi giấy thay túi nilon”

Chia sẻ

Ngày 2/6, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình “Sử dụng túi giấy thay túi nilon” tại tổ ngành hàng khô chi hội phụ nữ chợ Ngọc Hà. Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội LHPN  tiếp tục phát 7.000 túi giấy kích cớ khác nhau cho đại diện các tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà .Hội LHPN tiếp tục phát 7.000 túi giấy kích cớ khác nhau cho đại diện các tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà. (Ảnh: T.T) 

          Báo cáo tại hội nghị đồng chí Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Thực hiện Kế hoạch số  76/KH-BTV ngày 30/9/2019 của Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hà Nội về chỉ đạo điểm thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, trong đó lựa chọn Hội LHPN quận Ba Đình là đơn vị làm điểm thực hiện mô hình của Hội LHPN thành phố Hà Nội. Bước đầu, để triển khai hiệu quả mô hình, Quận Hội đã chỉ đạo thành lập các nhóm phụ nữ thu gom và gấp túi giấy hỗ trợ cho mô hình.

Hội LHPN quận đề nghị mỗi phường thành lập 01 nhóm hội viên, phụ nữ nòng cốt (khoảng từ 10 - 20 người) thực hiện thu gom giấy và gấp túi giấy (đa dạng chủng loại, mẫu mã, kích thước...) hỗ trợ cho mô hình. Mỗi tháng/1 lần (vào ngày 20 hàng tháng), các phường ủng hộ sản phẩm túi giấy về Hội LHPN quận tổng hợp và chuyển cho Chi hội phụ nữ Chợ Ngọc Hà với số lượng lần 1 là 7.500 túi. Bên cạnh mô hình gấp túi giấy, Hội LHPN quận xây dựng 01 nhóm phụ nữ (gồm 5 hội viên) may túi vải, túi bạt thân thiện với môi trường. Tận dụng bạt của khẩu hiệu đã qua sử dụng các hội viên may được 100 chiếc túi xách để phát cho người đi chợ dùng thay túi nilon và sử dụng được nhiều lần.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương- Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghịĐồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị (Ảnh: T.T)

          Ngày 28/10/2019, tại Ban quản lý chợ số 3 đã tổ chức ra mắt mô hình Sử dụng túi giấy thay túi ni lon” tại tổ ngành hàng khô, Chi hội phụ nữ Chợ Ngọc Hà thuộc Hội phụ nữ Chợ Số 3 với sự tham gia của 16 hộ kinh doanh. 16/16 hộ kinh doanh đã ký cam kết và thực hiện nghiêm túc sử dụng túi giấy, sản phẩm thân thiện khi bao gói sản phẩm cho khách hàng; Các hộ kinh doanh có trách nhiệm giám sát lẫn nhau trong việc triển khai thực hiện mô hình và đã nhận trên 7.500 các loại túi để thực hiện mô hình.  Từ đó, BCH Hội LHPN chợ thường xuyên kiểm tra, giám các hộ kinh doanh ngành hàng khô về sử dụng túi giấy để bao gói hàng cho khách, dùng túi bạt  để phát cho khách dùng thay làn, túi nilon. Các hộ kinh doanh trực tiếp tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sử dụng túi nilon nên đã có khách hàng tự nguyện giảm dần các loại túi khi mua hàng, dùng hộp mang đi để đựng, từ chối khi được các tiểu thương dùng túi nilon. Kết quả, sau 6 tháng 16 hộ kinh doanh ngành hàng khô đã sử dụng hết số lượng 7.500 túi giấy.

Các đại biểu tham gia hội nghịCác đại biểu tham gia hội nghị (Ảnh: T.T)

Tại hội nghị sơ kết, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và cùng chia sẻ những thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình . Cụ thể, chị em phụ nữ tiểu thương tại chợ cho biết: Việc thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon là  rất khó vì thói quen sử dụng đồ nhựa, túi nilon  có từ lâu vì sự tiện lợi và giá thành rẻ. Nhiều khách hàng họ “ngại” sử dụng túi giấy vì cảm thấy bất tiện vì họ có thể dùng túi ni lông với nhiều kích cỡ, sử dụng được mọi vị trí mà không bị đổ vỡ, hỏng khi đựng thực phẩm, thậm chí còn tái  sử dụng thành túi đựng rác tại gia đình. Tuy nhiên, chị em phụ nữ tiểu thương vẫn không ngừng tuyên truyền vận động, hướng dẫn và thuyết phục người dân, khách hàng hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường . Các chị em đã ưu tiên sản phẩm cho những khách hàng sử dụng túi nilon hoặc xách làn, hộp đựng thực phẩm khi đi chợ

Chị Quách Thị Hưng- tổ trưởng ngành hàng khô chợ Ngọc Hà  cho biêt: Cùng với công tác tuyên truyền về tác hại của túi nilon, Chi hội phụ nữ chợ Ngọc Hà thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa của chợ, từ đó chị em càng hiểu thêm về tại hại của việc sử dụng túi nilon thực hiện hiệu quả Chị Quách Thị Hưng- tổ trưởng ngành hàng khô chợ Ngọc Hà cho biêt: Cùng với công tác tuyên truyền về tác hại của túi nilon, Chi hội phụ nữ chợ Ngọc Hà thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa của chợ, từ đó chị em càng hiểu thêm về tại hại của việc sử dụng túi nilon thực hiện hiệu quả "Phong trào chống rác thải nhựa"

Tuy nhiên với nhiều mặt hàng vẫn cần phải sử dụng túi ni lon (gạo, các chai nước mắm … trọng lượng lớn 5, 10 kg túi giấy không thể đựng được. Chính vì vậy chị em  tiểu thương kiến nghị  Hội LHPN các cấp cung cấp các sản phẩm túi thân thiện môi trường như túi vải, túi dễ phân hủy để thay thế tuyệt đối cho túi nilon

Đồng chí Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình báo cáo kết quả 6 tháng thực hiện mô hìnhĐồng chí Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình báo cáo kết quả 6 tháng thực hiện mô hình (Ảnh: T.T)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đánh giá cao hiệu quả hoạt động của mô hình làm điểm của thành phố và ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các cấp Hội LHPN quận Ba Đình trong thực hiện mô hình.

Trong thời gian tới, Hội LHPN Quận cần tiếp tục phối hợp với Ban quản lý chợ số 3, Hội phụ nữ tăng cường công tác tuyên truyền vận động các hội viên, tiểu thương tích cực thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, đặc biệt là 16 hộ kinh doanh ngành hàng khô tiếp tục thực hiện mô hình “Sử dụng túi giấy thay túi nilon”; Hội phụ nữ thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện mô hình của các hộ kinh doanh ngành hàng khô, khuyến khích các hộ giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện. Đồng thời kêu gọi các đơn vị sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh tiếp cận các sản phẩm có giá cả phù hợp mua sử dụng bao gói cho khách đối với những mặt hàng không dùng được bằng túi giấy. Hội Phụ nữ tổ chức biểu dương, khen thưởng đối với hộ kinh doanh thực hiện có hiệu quả mô hình.  Hội Phụ nữ 14 phường duy trì gấp túi giấy, may túi bạt hỗ trợ các hộ kinh doanh ngành hàng khô thực hiện mô hình…

Tại hội nghị, Hội LHPN quận Ba Đình đã phát 7.000 túi giấy kích cỡ khác nhau cho đại diện các tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà.

THANH THANH

 

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.