Trẻ em mong muốn được sống trong hòa bình và an toàn

Chia sẻ

Đó là lời phát biểu của em Đặng Thùy Linh, học sinh lớp 8A2 trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, đại diện cho trẻ em Hà Nội và cả nước phát biểu hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” được tổ chức sáng ngày 1/6 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giao lưu với các em học sinh trường THCS Dịch Vọng trong buổi Lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020 (ảnh: Q.H)Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giao lưu với các em học sinh trường THCS Dịch Vọng trong buổi Lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020 (ảnh: Q.H)

Kiên quyết không để xảy ra bạo lực, xâm hại trẻ em

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia về trẻ em Đào Ngọc Dung cho biết: Việc bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại không thể giao phó, trông chờ vào trách nhiệm và nỗ lực một vài Bộ, ngành mà cần có sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, gia đình, nhà trường và người dân. Do đó, các bộ ngành hữu quan, địa phương phải tổ chức, phải đẩy mạnh tuyên truyền về quyền của trẻ em trong Luật Trẻ em; sự phối hợp và quy trình xử lý mau chóng các vụ án liên quan xâm hại trẻ em…

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương trong Tháng Hành động vì trẻ em thực hiện đầy đủ Chỉ thị 23 ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; cũng như những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội tại phiên họp về giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Ông cũng đã có gợi ý Hội đồng đội T.Ư tổ chức các cuộc thi, diễn đàn để trang bị kiến thức về các quyền của trẻ em. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia về trẻ em mong có 3 cái nhất: Phát hiện nhanh nhất; bất cứ ở đâu, nơi nào nếu để xảy ra hoặc có biểu hiện bạo lực, xâm hại thì các em bấm số máy 111; xử lý nhanh nhất, nghiêm minh nhất; can thiệp nhanh nhất và tốt nhất cho các em.

Đại diện cho trẻ em cả nước, em Đặng Thùy Linh phát biểu, bày tỏ mong muốn tha thiết của trẻ em được sống trong một thế giới hòa bình, tôn trọng và yêu thương. Mong các bác lãnh đạo tiếp tục có nhiều chính sách và hành động thiết thực để ngăn chặn tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, giúp các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập và sinh hoạt tốt hơn.

Đặc biệt, trẻ em cần nhiều hơn nữa sự yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu của cha mẹ, thầy cô. “Trên hành trình trưởng thành, chúng cháu cần sự đồng hành của cha mẹ, thầy cô với những lời động viên, khích lệ chân thành chứ không phải những áp lực thành tích, những kỳ vọng quá lớn lao, những áp đặt từ cách nhìn và cách nghĩ của người lớn” - Đặng Thùy Linh nói.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vì trẻ em

Song song ban hành kế hoạch và phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020, TP sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động xã hội. TP tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thường xuyên rà soát, quản lý trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có giải pháp ngăn ngừa, trợ giúp kịp thời. Tập trung giải quyết, can thiệp, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trẻ bị bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em trên địa bàn, đồng thời, xem xét kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở giáo dục, cơ sở trợ giúp trẻ em... trong việc chậm trễ, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, bao che hành vi, vụ việc vi phạm quyền trẻ em…

Thành phố cũng sẽ tổ chức các hoạt động bằng các hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, trình bày quan điểm, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Bên cạnh đó, cung cấp kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ, nhất là kiến thức phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống dịch Covid-19...

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.