Làm dân vận như làm dâu trăm họ

Chia sẻ

Liên tiếp trong 4 năm 2016 – 2019, Hội LHPN phường Định Công (quận Hoàng Mai) được nhận Bằng khen của TW Hội LHPN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội. Trong đó có vai trò đóng góp không nhỏ của chị Mai Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường.

Chị Mai Thị Thanh Hà tham gia cuộc thi Dân vận khéo năm 2018 do phường Định Công tổ chức (ảnh: NVCC)Chị Mai Thị Thanh Hà tham gia cuộc thi Dân vận khéo năm 2018 do phường Định Công tổ chức (ảnh: NVCC)

Trước khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội LHPN phường Định Công, chị Hà từng có thời gian dài làm công tác văn hóa – xã hội tại phường. Bởi vậy, chị có sự gần gũi với cán bộ, hội viên, biết cách vận động tạo điều kiện để hội viên thực hiện tốt các phong trào Hội.

“Hưởng ứng Năm trật tự văn minh đô thị, hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày Môi trường Chủ nhật”, tôi cùng các hội viên đã chỉ đạo 100% các chi hội thực hiện tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần nhằm tạo nền nếp và thói quen tổng vệ sinh”, chị Hà cho biết. Nhờ vậy, Hội LHPN phường Định Công đã quản lý tốt 75 đoạn đường tự quản, 5 đoạn đường Xanh – Sạch – Đẹp, xây dựng mô hình đoạn đường tự quản Xanh – Sạch – Đẹp nở hoa trước cửa UBND phường, duy trì mô hình dân vận khéo trong việc trồng hoa tại các bồn hoa đã bị bỏ hoang lâu ngày, hay việc xóa được các chân rác khổng lồ, tồn tại lâu năm gây mất mỹ quan đô thị tại các nơi: ngõ 192 Đầm Bông, hồ Đầm Sòi, Đầm Cửa Đình, phía sau trường THCS Định Công… Từng con đường, ngõ phố đã sạch đẹp, tươi mát hơn hẳn nhờ có bàn tay của các bà, các chị. Không những vậy, từng chi hội còn có nhiều cách làm sáng tạo, như Chi hội 4 tổ chức thu gom phế liệu theo tuần, đem bán để quyên góp, ủng hộ hội viên phụ nữ khó khăn…

Khi nói về những thành tích của Hội LHPN phường, chị Hà thường “giấu đi” công sức của mình, hòa vào sự tâm huyết chung của tập thể cán bộ, hội viên PN. Sự khiêm tốn, cộng thêm sự năng nổ của tinh thần “lãnh đạo đi trước hội viên theo sau”, là bí quyết để chị Hà có thể làm công tác dân vận tốt trong việc chỉ đạo, vận động các hội viên PN tham gia vào các phong trào chung. Trong công tác từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chị Hà và Hội LHPN phường Định Công cũng rất năng nổ. Từ năm 2017 – 2019, Hội đã xây sửa 3 mái ấm cho hôi viên PN khó khăn ở huyện Phú Xuyên và tại phường Định Công.

“Các hội viên còn tham gia nấu cháo, gói bánh chưng, tặng nhu yếu phẩm đến bệnh nhân nghèo, các gia đình khó khăn. Chỉ trong 1 tuần, các hội viên huy động, ủng hộ được 4 tấn quần áo cho phụ nữ, trẻ em nghèo của tỉnh Điện Biên. Tiêu biểu có Chi hội 12 còn tự tìm hiểu rồi ủng hộ hạt giống đến đồng bào vùng sâu, vùng xa nữa. Những tình cảm của các bác thật sự khiến tôi xúc động, có thêm sự hăng hái, quyết tâm hết mình vì phong trào Hội”- chị Hà chia sẻ.

Thời gian qua, Hội LHPN phường Định Công đã có nhiều cách làm hay, khởi xướng nhiều phong trào, mô hình sôi động, thu hút được nhiều hội viên tham gia, để lại ấn tượng tốt đẹp và lâu dài. Đặc biệt nhất phải kể đến mô hình Phụ nữ và Chia sẻ của Chi hội 3. Được duy trì từ 10 năm nay, đây là nơi để chị em phụ nữ được chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về các vấn đề của cuộc sống. Các thành viên trong mô hình này cũng “có kinh nghiệm” trong công tác hòa giải. Ngoài ra, có thể kể đến các phong trào, hội nghị tuyên truyền được tổ chức thường xuyên như: Tọa đàm giải pháp an toàn cho phụ nữ và trẻ em (2019); Liên hoan Phụ nữ Định Công tài năng, duyên dáng; Các Hội thao, Hội thi nấu ăn…

Trở thành Chủ tịch Hội LHPN phường Định Công từ tháng 4/2016, chị Hà cho rằng, thách thức lớn khi làm công tác Hội tại cơ sở đó là việc vận động xã hội hóa các phong trào, mô hình và vận động thu hút hội viên. Nhận thức được điều đó, chị đã tìm được nhiều cách làm hay, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và người dân một cách chân tình, dễ hiểu. Nhờ đó, trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, chị và Hội LHPN phường Định Công, với 33 chi hội đã vận động được hơn 20 triệu đồng để tặng quà cho hội viên khó khăn.

Trong công tác phát triển hội viên, chị chú trọng đến các đối tượng hội viên trẻ trong các Chi hội nhà trường, Chi hội cơ quan; vận động hội viên cao tuổi huy động con gái, con dâu tham gia công tác Hội. Đối với công tác phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, chị quan tâm hơn đến đối tượng phụ nữ nhập cư, phát huy vai trò của Chi hội Phụ nữ Chợ Xanh – với 40 thành viên đến từ các tỉnh lân cận làm kinh tế, chạy chợ ở phường. Các chị là thành phần xung kích trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, từ thiện… Bằng những việc làm cụ thể ấy, cùng với sự bám sát các chủ trương, nhiệm vụ do Hội cấp trên phát động, đã có 303 hộ được vay vốn với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Hội viên từng bước khởi nghiệp bằng nhiều hình thức, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tham quan du lịch luôn được quan tâm và duy trì đều đặn. Năm 2019, chị Mai Thị Thanh Hà được UBND quận Hoàng Mai tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.