Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay hành động vì môi trường

Chia sẻ

Năm 2020 tiếp tục thực hiện có hiệu quả năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã chung tay xây dựng cộng đồng, không gian sống an toàn. Trong Tháng Hành động vì trẻ em và hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), Hội Phụ nữ các cấp còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường không nằm ngoài mục tiêu cùng cộng

Hội LHPN Nội ra mắt thí điểm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Phú Túc, huyện Phú XuyênHội LHPN Nội ra mắt thí điểm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên. 

Nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường của Hội LHPN quận Ba Đình , đặc biệt là thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”Nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường của Hội LHPN quận Ba Đình , đặc biệt là thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Từ mô hình “làng quê an toàn”

Nằm ở phía Tây huyện Phú Xuyên, Phú Túc trước đây là một xã thuần nông chuyên sản xuất nông nghiệp lúa nước. Nhưng nhờ biết lưu giữ và phát triển nghề tiểu thủ công truyền thống có tuổi đời 200 năm đan cỏ tế cũng như phát triển một số nghề mới như sản xuất tăm hương, mộc dân dụng… mà những năm gần đây, bộ mặt nông thôn Phú Túc đã thay đổi đáng kể. Chị Nguyễn Thị Vi, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Túc vui mừng chỉ tay về những ngôi nhà tầng khang trang cho thấy đời sống ấm no của người dân. Hệ thống đường làng, ngõ xóm ở Phú Túc cũng đã được bê tông hóa. Trên địa bàn xã có 2 trường học đạt chuẩn quốc gia. Năm 2017, Phú Túc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 8/8 thôn của xã được công nhận làng nghề. Bên cạnh đó, chính quyền, nhân dân xã Phú Túc luôn có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí trong triển khai các hoạt động. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình, trách nhiệm với phong trào chung, hăng hái vì cộng đồng.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh nhấn mạnh: Bảo vệ môi trường hiện nay là nhiệm vụ của toàn dân, đặc biệt là của hội viên phụ nữ. Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố đã tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác phế thải ra đường, nơi công cộng” trong đó, thói quen sử dụng túi ni lon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy đã được cán bộ hội viên, phụ nữ, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, doanh nghiệp nữ, phụ nữ kinh doanh khối chợ hưởng ứng nhiệt tình; đồng thời Hội Phụ nữ đã kịp thời tuyên dương những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường. Các hoạt động này không chỉ diễn ra trong Tháng Hành động vì môi trường mà phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động của tổ chức Hội, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam với 90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em.

Chính những yếu tố đó, một lần nữa, đem tới niềm vui mới cho người dân Phú Túc khi xã đã được Hội LHPN Hà Nội chọn để triển khai thí điểm mô hình “Làng quê an toàn”.

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, thời gian qua, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em. Tuy nhiên, không thể phủ nhận xã hội vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em như xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tai nạn thương tích… Đây là những nguy cơ gây tổn thương, để lại di chứng nặng nề cho các nạn nhân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội...

Là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã có nhiều hoạt động thực hiện bình đẳng giới và phòng chống xâm hại phụ nữ trẻ em như tuyên truyền kiến thức phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Tiếp nỗi các chuỗi hoạt động trên, mô hình “Làng quê an toàn” năm 2020 chính là sự thể hiện rõ nét trên thực tế về một môi trường sống an toàn, nơi phụ nữ và trẻ em được phát huy tối đa năng lực, khả năng sáng tạo, được đối xử công bằng, không bị kỳ thị, xa lánh…

Sau buổi ra mắt mô hình, từ nay đến tháng 9/2020, Hội LHPN Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động như truyền thông, tập huấn nâng cao kiến thức, nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng về xây dựng “Làng quê an toàn” và các yếu tố an toàn trong gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, thành viên của mô hình và người dân cũng sẽ được cung cấp kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; được tham gia tọa đàm để thực hiện an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng. Trong khuôn khổ mô hình cũng sẽ có các hoạt động tư vấn và trợ giúp pháp luật trực tiếp; hỗ trợ xây dựng mô hình CLB Phụ nữ khuyết tật; hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, có trẻ nhỏ; hỗ trợ xây sửa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo…

Đến những sân chơi an toàn của Hội phụ nữ

Giờ đây, cứ chiều chiều, tại sân chơi tổ dân phố số 17, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy lại ríu rít tiếng trẻ con nô đùa, góc này các bà, các mẹ đang chăm chỉ rèn luyện sức khỏe với các thiết bị thể dục, góc kia có mấy chị hội viên tưới cây, chăm hoa. Bà Nguyễn Thị An, cư trú tại phố Duy Tân phấn khởi cho biết: Sân chơi đã trở thành nơi để mọi người tụ hội, vừa nghỉ ngơi, vừa trò chuyện, hàn huyên với nhau. Cũng từ đây mà tình cảm bà con chòm xóm thêm thân thiết.

Ít ai biết rằng, chỉ mới ít ngày trước, sân chơi này còn bị một số hộ dân lấn chiếm, lắp mái che, máy vẩy sai quy định làm mất cảnh quan chung. Thế rồi nhờ sự vào cuộc tích cực của Hội LHPN phường, sự phối hợp tạo điều kiện của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo tổ dân phố trên địa bàn mà sân chơi đã được trở lại bộ mặt mới. Các vi phạm, lấn chiếm bị dẹp bỏ, Hội còn tích cực vận động xã hội hóa để có nguồn kinh phí mua thêm 45 chậu hoa, 6 bồn hoa treo trang trí, sơn lại chân tường sân chơi thêm sáng đẹp.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng ban Gia đình Xã hội, Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao tính ưu việt mà mô hình làng quê an toàn đem lại cho phụ nữ, trẻ em và cộng đồng. Không chỉ hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em mà quan trọng hơn, mô hình này còn huy động vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội và vận động sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng vào việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại khu vực nông thôn; thúc đẩy bình đẳng giới; ngăn ngừa bạo lực gia đình… Khi tất cả các cấp, ngành, cộng đồng, đặc biệt là các thành viên nam giới trong gia đình cùng vào cuộc, không có lý do gì để không thể xây dựng thành công những “làng quê” an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Sân chơi phường Dịch Vọng Hậu chỉ là một trong số gần 10 sân chơi đã được các cấp Hội LHPN quận Cầu Giấy thực hiện trong “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” và hưởng ứng “90 hành động thiết thực cho phụ nữ và trẻ em”, chào mừng 90 năm thành lập tổ chức Hội.

Theo bà Nguyễn Kim Lê, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN quận Cầu Giấy, năm 2020, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em, người già và nhân dân tại các khu dân cư, tổ dân phố có không gian sinh hoạt vui chơi, nâng cao đời sống tinh thần, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện ít nhất 1 hành động thiết thực gắn với phong trào thu đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Đối với tập thể, cấp cơ sở, mỗi cơ sở Hội tiếp tục đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 1 hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đó, nhiều chi hội trên địa bàn Cầu Giấy đã lựa chọn việc cải tạo sân chơi khu dân cư trên địa bàn, vận động xã hội hóa góp công sức, tiền mặt, thiết bị dụng cụ thể dục thể thao nhằm cải tạo, trang trí khuôn viên công cộng thành sân chơi dành cho trẻ em và người già với các hạng mục: Cải tạo mặt bằng, vẽ tường bích họa, trang trí cây xanh, chậu hoa, lắp đặt ghế đá và một số xích đu, cầu trượt…

Ông Nguyễn Khắc Hiển - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 2, quận Cầu Giấy cho biết: Sân chơi của khu dân cư tổ dân phố số 2 đã có 10 năm nay với diện tích 200m2. Mới đây, sân đã được Hội Phụ nữ cải tạo, vận động xã hội hóa để trang bị thêm một số dụng cụ tập thể thao mới. Việc làm này của Hội Phụ nữ rất thiết thực và có ý nghĩa.

Tương tự, giờ đây ngày hai buổi sáng, chiều, các sân chơi ở tổ dân phố số 7 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm; tổ 11 phường Bồ Đề, quận Long Biên và sân chơi tại xã Liên Bạt, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa đã trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của các gia đình, từ người lớn tới trẻ nhỏ. Đây cũng chính là công trình do Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Plan phối hợp thực hiện. Ngoài ra, chính quyền và người dân còn huy động thêm các nguồn kinh phí trồng thêm cây xanh tại khu vực sân chơi cho trẻ em. Mỗi công trình sân chơi có kinh phí lên tới hơn 100 triệu đồng.

Đưa con đến vui chơi tại nhà văn hóa thôn Bặt Chùa, xã Liên Bạt, chị Nguyễn Thị Thu, hội viên phụ nữ cho biết: Mùa hè, ở khu vực nông thôn thường hay xảy ra tình trạng đuối nước với trẻ nhỏ do trẻ thiếu sân chơi. Với sự vào cuộc của Hội PN, giờ đây, con em ở nông thôn đã có được những sân chơi an toàn. Thực sự, với chúng tôi, không còn mong muốn gì hơn ở những sân chơi bổ ích như thế này.

Những mô hình sáng tạo, hiệu quả bảo vệ môi trường

Chị Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: Các cấp Hội Phụ nữ toàn quận đã tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác phế thải ra đường, nơi công cộng” gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và tiêu chí 3 sạch (Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa như: Mô hình túi giấy thay thế túi ni lông, thứ 7 không túi ni lông, thu gom phế liệu giúp phụ nữ khó khăn, đổi rác thải nhựa lấy môi trường xanh, sử dụng làn, hộp nhựa đi chợ, chợ dân sinh giảm rác thải nhựa… với quyết tâm xây dựng môi trường xanh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em cũng như cộng đồng. Cán bộ, hội viên phụ nữ luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc duy trì nền nếp tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy, vận động chị em đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ nguồn nước sạch…

Năm 2020 với khẩu hiệu “Hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường” đó là khẩu hiệu, là lời kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ quận Ba Đình hãy luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh môi trường, “Chống rác thải nhựa", thiết thực góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống của Thủ đô ngày càng trong sạch, an toàn và phát triển bền vững. Ngay sau lễ phát động ra quân ngày 30/5/2020, hàng nghìn cán bộ hội viên PN trên địa bàn 14 phường hãy đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm, xóa bỏ các điểm rác tồn đọng, thu gom rác thải trên đường phố, ngõ xóm, khu dân cư, kêu gọi mọi người đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định… Đặc biệt, Quận Hội tiếp tục phát động tuần lễ cao điểm thu gom rác thải nhựa từ ngày 30/5 đến hết ngày 5/6 trong các cấp Hội nhằm “Đổi rác thải nhựa lấy môi trường xanh”.

Tương tự, nhằm thiết thực triển khai các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp và hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Hội LHPN các quận, huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đồng Đa, Long Biên… chung tay bảo vệ môi trường bằng việc làm cụ thể: Ra quân tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng ngõ phố. Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chị em phụ nữ tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “3 sạch”, xóa chân rác còn tồn đọng, phát quang bụi dặm, trồng và chăm sóc đoạn đường hoa kiểu mẫu, đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp nở hoa…

Đồng thời, Hội PN đã phát động mỗi cán bộ, hội viên trồng thêm cây xanh, cây hoa trang trí trước cửa nhà, ngõ phố; khuyến khích các hộ gia đình tham gia “Ngày chủ nhật xanh”, Hội Phụ nữ nói không với bếp than tổ ong… Tiếp tục duy trì và thành lập thêm nhiều mô hình bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa như: “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường “Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh”, sử dụng túi thân thiện với môi trường để đi chợ thay thế túi nilon “Đi chợ cùng làn nhựa”, “Ngày Chủ nhật không túi nilon”, “Vì tôi muốn thay đổi”; “Sân chơi cộng đồng”, “Đổi phế liệu giữ màu xanh, gây quỹ từ thiện”, “Biến điểm rác, chân rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản”... Các hoạt động của Hội đã góp phần thiết thực hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm của khí bụi, xây dựng môi trường sống an toàn.

THANH THANH - HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.