Xử lý nghiêm xe máy cũ nát

Chia sẻ

Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại Hà Nội đã được "chỉ mặt" là do khí thải từ xe máy, nhất là xe cũ nát. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Vì vậy, ngoài đề xuất là đưa quy định kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, thu hồi, xử lý nghiêm xe máy cũ nát.

Xe máy cũ ở vỉa hè gần chợ tạm Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy).Xe máy cũ ở vỉa hè gần chợ tạm Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy).

Những chiếc xe "có một không hai"

"Muốn “mục sở thị” các loại xe máy cũ nát, cứ đến các chợ sẽ thấy cả đống” - lời “mách nước” này quả không sai khi chúng tôi tới chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm). Hàng chục chiếc xe máy cũ nát, hoen gỉ, nhiều linh kiện tự chế dựng ngổn ngang thành hàng dài. Chỉ tay vào chiếc xe máy Dream cũ, chị Nguyễn Thị Lan, xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng) bán hàng rau tại chợ cho biết: "Ngày nào nó cũng "cõng" hơn tạ rau, chưa kể hai vợ chồng tôi. Xe không tốn xăng, không lo bị mất cắp".

Tại vỉa hè sát chợ tạm Khu tái định cư Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), hàng chục chiếc xe máy cũ nát, nhiều xe không còn màu sơn, tên hãng, đến biển số cũng quăn tít... Anh Trịnh Văn Hà, xã Cát Quế (huyện Hoài Đức) bán gia cầm tại đây cho biết: "Tôi đi chở hàng nên mua xe máy cũ giá 3 triệu đồng, nếu mất cũng đỡ tiếc". Khi được hỏi về đăng ký xe, anh Phan Văn Quyền, bán hàng tại chợ nói: "Xe cũ làm gì có đăng ký. Nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, tôi sẽ bỏ xe để đỡ bị nộp phạt".

Xe máy cũ nát có "một không hai" còn xuất hiện nhiều trên các tuyến đường, phố, đặc biệt là các tuyến phố kinh doanh đồ gỗ nội thất, sơn... Trưa 2-6, phóng viên Báo Hànộimới chứng kiến dọc đường Đê La Thành (quận Ba Đình), có rất nhiều xe máy cũ buộc đồ gỗ cao quá đầu đi giao cho khách. Còn ở các tuyến đường vành đai, cửa ngõ Thủ đô như Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng... cũng xuất hiện nhiều xe máy cũ nát lưu thông, nhả khói đen kịt, kèm theo tiếng nổ lớn đinh tai nhức óc.    

Thu hồi, xử lý nghiêm

Xe máy cũ ngang nhiên chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường phố của Hà Nội.Xe máy cũ ngang nhiên chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường phố của Hà Nội. (Ảnh: Dung Nga)

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 44.000 xe máy có niên hạn 30 năm; trên 10.500 xe niên hạn hơn 40 năm; gần 480 xe niên hạn trên 50 năm. Trao đổi về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) Đặng Trần Khanh thông tin, hiện đang tồn tại bất cập là chủ phương tiện của những chiếc xe "có một không hai" này không chú trọng bảo dưỡng định kỳ, do chưa có quy định xe máy phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không quy định niên hạn sử dụng nên cơ quan chức năng không có căn cứ xử lý vi phạm ảnh hưởng đến môi trường.

Còn Trung tá Vũ Văn Ngoại, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg (ngày 22-5-2015) của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ nêu rõ, từ ngày 1-1-2018, mô tô, xe gắn máy cũ sử dụng sẽ bị thu hồi. Song, hiện chưa có quy định nào yêu cầu niên hạn sử dụng đối với mô tô, xe gắn máy. Vì vậy, không có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý, thu hồi phương tiện.

Đưa ra giải pháp về vấn đề này, Trung tá Vũ Văn Ngoại cho hay, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý và thu hồi các xe máy cũ nát, không có giấy tờ xe, đăng ký. Tuy nhiên, với những xe máy cũ nát lưu thông trên đường vẫn có giấy tờ xe đầy đủ thì lực lượng chức năng khó xử lý. Do vậy, ngoài các biện pháp mạnh như xử phạt, thu hồi xe về bãi xe vi phạm khi xe không có giấy tờ, lực lượng cảnh sát giao thông còn tập trung nhắc nhở, tuyên truyền để người tham gia giao thông không sử dụng xe cũ nát để bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và người đi đường; đồng thời tránh gây ô nhiễm môi trường.

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, một giải pháp quan trọng nữa là cần quy định cấp giấy chứng nhận khí thải cho mô tô, xe máy để làm căn cứ cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Trước những bất cập trong việc xử lý xe máy cũ nát, theo Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải) Đặng Trần Khanh, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất đưa quy định kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Theo đó, các khâu đăng kiểm, kiểm tra định kỳ sẽ sàng lọc, dán tem đạt chuẩn khí thải, góp phần kiểm soát, hạn chế ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường.

Nhằm xử lý triệt để xe máy cũ nát còn lưu thông, ngoài sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông. Làm sao cho họ hiểu, việc sử dụng xe máy cũ nát để chuyên chở hàng hóa vừa mất an toàn cho bản thân và người khác, vừa gây ô nhiễm môi trường.

KIM VŨ - BẢO NGA

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/969142/xu-ly-nghiem-xe-may-cu-nat?fbclid=IwAR1ipmAKaeCO3C1HqlJ6QrAivLLkojirMfFbh_Kng5fVSjZXThNbuLYPjPs

Tin cùng chuyên mục

Gần 4.000 đảng viên  phường Phúc Lợi  tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Gần 4.000 đảng viên phường Phúc Lợi tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

(PNTĐ) -  Ngay sau khi Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy ban hành Công văn số 381-CV/BTGDVTU ngày 28/10/2025 về lấy ý kiến góp ý về Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên và người dân phường Phúc Lợi đã đóng góp hàng nghìn ý kiến.
Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

(PNTĐ) - Ngày 14/11/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình và giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y dược cổ truyền - một ngành gắn liền với đời sống, sức khỏe và chăm sóc cộng đồng.
Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(PNTĐ) - Các hoạt động góp ý Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết từ đội ngũ văn nghệ sĩ và nhà nghiên cứu văn hóa. Các văn nghệ sĩ đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, nhằm hoàn thiện Dự thảo, góp phần định hướng chiến lược phát triển văn hóa của đất nước là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Vai trò, vị trí của phụ nữ trong chiến lược phát triển quốc gia là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển mới của Đảng

Vai trò, vị trí của phụ nữ trong chiến lược phát triển quốc gia là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển mới của Đảng

(PNTĐ) - Trong quá trình lấy ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các cán bộ làm công tác Mặt trận và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hai Bà Trưng đều khẳng định, việc tham gia đóng góp ý kiến không chỉ là trách nhiệm chính trị mà còn thể hiện niềm tin, tâm huyết và khát vọng đồng hành cùng Đảng trong hoạch định đường hướng phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách đội ngũ đảng viên trẻ

Cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách đội ngũ đảng viên trẻ

(PNTĐ) - Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã công bố toàn văn các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đây là bước đổi mới quan trọng trong phương thức lãnh đạo, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và cầu thị của Đảng ta. Thể hiện tinh thần tiên phong của thế hệ trẻ, nhiều ý kiến đóng góp và kỳ vọng của đoàn viên thanh niên Thủ đô đã được gửi đến Đại hội.