"Nhắc đến làn nhựa, là nhớ đến Phụ nữ Tây Hồ"

Chia sẻ

Từ một sáng kiến, việc tự đan và sử dụng làn nhựa đi chợ đã trở thành một nét đẹp của phụ nữ Tây Hồ, được Hội LHPN Hà Nội chọn làm mô hình điểm trong phong trào chống rác thải nhựa. Cứ Chủ nhật hàng tuần, tại nhà văn hóa KDC số 2, các bà, các chị cùng nhau ngồi đan làn nhựa. Những chiếc làn xinh xắn ấy "tung tăng" khắp các khu phố, khu chợ Tây Hồ.

Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình "Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ".

Chiều 2/6/2020, Hội LHPN quận Tây Hồ đã tổ chức Sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình "Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ" - là mô hình được Hội LHPN Hà Nội chọn làm mô hình điểm phong trào "Chống rác thải nhựa", triển khai tại Chi hội phụ nữ số 2 (CHPN số 2), Hội LHPN phường Xuân La. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đ/c Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ phát biểu kết quả sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình điểmĐ/c Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ phát biểu kết quả sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình điểm.

Mô hình "Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ" tại Hội LHPN phường Xuân La được khởi nguồn và nòng cốt từ CHPN số 5 (cô Nguyễn Thị Túc làm Chi hội trưởng), từ đó lan rộng tới cán bộ, hội viên các chi hội và Hội LHPN các phường khác của quận Tây Hồ. Nhận thấy được sự sáng tạo và tiện ích sử dụng của những chiếc làn nhựa tự đan, Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo Hội LHPN quận Tây Hồ, và chọn CHPN số 2 thực hiện mô hình này làm điểm cho phong trào Chống rác thải nhựa, đã và đang được các cấp Hội LHPN Hà Nội hưởng ứng. Từ đó, ngày 20/10/2019, mô hình điểm "Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ" đã được ra mắt tại CHPN số 2, với 15 thành viên Ban chủ nhiệm, đề ra các quy chế, chương trình hoạt động rõ ràng.

Các HVPN thể hiện sự khéo léo đan làn nhựa. Người ngồi chính giữa là cô Đỗ Thị Xuân - Đội trưởng Đội tự quản VSMT Chi hội 5 - người được ngợi khen là có đôi bàn tay đan làn hết sức khéo léo và sáng tạoCác HVPN thể hiện sự khéo léo đan làn nhựa. Người ngồi chính giữa là cô Đỗ Thị Xuân - Đội trưởng Đội tự quản VSMT Chi hội 5 - người được ngợi khen là có đôi bàn tay đan làn hết sức khéo léo và sáng tạo. 

Các cô, các chị đan làn một cách hăng say và chỉ cho nhau kinh nghiệm đan sao cho đẹp, chắc chắnCác cô, các chị đan làn một cách hăng say và chỉ cho nhau kinh nghiệm đan sao cho đẹp, chắc chắn.

Đến nay, sau 6 tháng triển khai, những khởi sắc của mô hình đã thấy rõ. CHPN số 2 đã có 35/150 hội viên sử dụng vật phẩm tái chế đan thành làn đi chợ. CHPN đã thu hút đông đảo chị em tham gia thu lượm dây tại các công trình xây dựng trên địa bàn, tích cực tham gia học đan và đã trao tặng 95 chiếc làn trong 3 đợt (dịp 20/10, 8/3 và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác). Đây là những chiếc làn đầu tiên của cán bộ, hội viên mới tập đan trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

Chị Trần Thị Thúy Ái, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân La báo cáo đánh giá kết quả và những khó khăn khi thực hiện mô hình điểmChị Trần Thị Thúy Ái, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân La báo cáo đánh giá kết quả và những khó khăn khi thực hiện mô hình điểm.

Báo cáo kết quả 6 tháng thực hiện mô hình điểm, đồng chí Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ cho biết: Hơn 60% hội viên tại CHPN số 2 đã sử dụng làn nhựa khi đi chợ. Thông qua nhiều hình thức giám sát, kiểm tra, tạo điều kiện cơ sở vật chất về địa điểm, phòng học đan, cán bộ, hội viên CHPN số 2 đã thực hiện rất tốt mô hình. Các chị đã hiểu rõ ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường vì sức khỏe cho bản thân và gia đình, từ đó dần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, thu hút thêm nhiều hội viên tham gia tập huấn đan làn. Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp HPN trên địa bàn quận đã tích cực làm và trao tặng hơn 1.000 chiếc làn cho cán bộ, hội viên.

Cô Phương Thị Tích trình bày tham luậnCô Phương Thị Tích trình bày tham luận

Là đơn vị chỉ đạo trực tiếp mô hình điểm này, Hội LHPN phường Xuân La đã xây dựng kế hoạch với các giải pháp thực hiện cụ thể và có lộ trình. Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân La Trần Thị Thúy Ái, từ khi hướng dẫn CHPN số 2 làm mô hình điểm, Hội đã chỉ đạo CHPN số 5 hướng dẫn kỹ thuật đan làn cho CHPN số 2. Sau 6 buổi hướng dẫn, số lượng hội viên tham gia đan làn tăng gấp đôi, "khí thế" đan làn rất tích cực, có nhiều chị đan làn rất nhanh, rất đẹp, các sản phẩm hoàn thành sáng tạo, đa dạng về mẫu mã. "Chúng tôi tổ chức kiểm tra giám sát thường xuyên, sau đó đều có đánh giá và rút kinh nghiệm trong các buổi giao ban hàng tháng của Ban chấp hành với các chi hội để mô hình được hiệu quả hơn nữa", chị Ái cho biết.

Chi hội trưởng CHPN số 2 - cô Phương Thị Tích rất phấn khởi khi mô hình có sức lan tỏa đến tất cả hội viên trong chi hội mình. Có thêm phong trào để thực hiện, lại có ích, thân thiện với môi trường nên các bà, các cô, các chị rất hăng hái. Theo cô Tích, ngay sau khi ký cam kết thực hiện mô hình điểm, Chi hội nhanh chóng thành lập nhóm thu gom dây buộc vật liệu từ các nguồn phế thải xây dựng, sau đó làm sạch và bảo quản. Bước đầu đan làn còn ngỡ ngàng bởi công việc thủ công này đòi hỏi sự cần mẫn và khéo léo, nhưng rồi ngày càng có nhiều sản phẩm đẹp mắt, gọn nhẹ hơn ra đời, ghi nhận công lao từ đôi bàn tay của các bà, các chị, tiêu biểu như: Lê Thị Bình, Nguyễn Thị Viên Hạnh, Nguyễn Thị Chinh, Bùi Thị Lai... "Với mục đích tốt đẹp mà mô hình mang lại, chúng tôi sẽ ngày một cố gắng nhận rộng và lan tỏa đến các hội viên, hướng đến một môi trường giảm thiểu rác thải nhựa và mỗi hội viên là một tuyên truyền viên đi đầu trong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường".

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương phát biểu chỉ đạoPhó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương phát biểu chỉ đạo

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương rất hoan nghênh và biểu dương Hội LHPN quận Tây Hồ và phường Xuân La, cùng CHPN số 2 đã thực hiện nghiêm túc mô hình điểm, bài bản từ xây dựng kế hoạch đến cách làm. "Những chiếc làn nhựa đủ màu sắc đã trở thành dấu ấn của phụ nữ Tây Hồ. Nhìn thấy làn nhựa trên ti vi, chúng ta nhận ra ngay đó là sản phẩm của chị em Tây Hồ". Ghi nhận sự cố gắng, đồng chí cũng động viên các cấp Hội LHPN Tây Hồ về những khó khăn khi thực hiện phong trào, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra. Đồng chí gửi gắm niềm tin về sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN Tây Hồ sẽ ra sức tuyên truyền, "mưa dầm thấm lâu" về hiệu quả của mô hình sử dụng làn nhựa đi chợ, để tất cả hội viên - từ người đi chợ đến người bán hàng, đều giảm thiểu rác thải nhựa. "Tôi mong rằng, đến cuối năm, sau tròn 1 năm triển khai mô hình điểm, 100% hội viên của CHPN số 2 đều xách làn nhựa đi chợ", đồng chí bày tỏ mong muốn và hy vọng Hội LHPN Tây Hồ cùng lãnh đạo quận sẽ quan tâm hơn đến mô hình và nghiên cứu nhân rộng trong thời gian tới.

Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm với làn nhựa được làm nên bởi đôi bàn tay phụ nữ Tây HồCác đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm với làn nhựa được làm nên bởi đôi bàn tay phụ nữ Tây Hồ

Đồng chí Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Dân vận quận ủy Tây Hồ đánh giá cao vai trò của các cấp Hội LHPN quận Tây Hồ trong tuyên truyền và thực hiện các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Dân vận quận ủy Tây HồĐồng chí Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Dân vận quận ủy Tây Hồ.

Đồng chí Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Dân vận quận ủy Tây HồĐồng chí Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Dân vận quận ủy Tây Hồ.

"Trong đó, nổi bật hơn cả là các chị làm rất tốt vấn đề bảo vệ môi trường. Tôi đánh giá cao sức lan tỏa và tính sáng tạo của việc đi chợ bằng làn nhựa tự đan. Điều này thể hiện tinh thần năng nổ, chịu khó của các hội viên, tăng nguồn kinh phí cho tổ chức Hội hoạt động. Quận Tây Hồ ủng hộ và sẽ có sự hỗ trợ, động viên để đưa phong trào sáng tạo này đến gần hơn nữa với nhiều phường, nhiều hội viên và người dân", chị Hường khẳng định.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.