Cần tăng cường cung cấp tài liệu đặc thù cho người khiếm thị

Chia sẻ

Để hỗ trợ sinh viên khiếm thị có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thông tin tri thức và phát triển kỹ năng, ngày 06/6/2020 tại trụ sở Trung ương Hội người mù Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra chương trình gặp mặt sinh viên khiếm thị đang học tập tại Hà Nội.

Ban Tổ chức chụp ảnh cùng các em sinh viên khiếm thị đang học tập tại Hà Nội (Ảnh:K.T)Ban Tổ chức chụp ảnh cùng các em sinh viên khiếm thị đang học tập tại Hà Nội (Ảnh:K.T)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho biết: Chương trình được tổ chức với mong muốn để Hội Người mù Việt Nam và các đơn vị đồng hành như Vụ Thư viện và các tổ chức, doanh nghiệp có thể nắm bắt khó khăn, nguyện vọng của các bạn sinh viên khiếm thị kết nối với các đơn vị, nhà tài trợ có sự hỗ trợ kịp thời cũng như biểu dương, khen thưởng thành tích và nỗ lực của cá nhân các em sinh viên khiếm thị.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, nhiều em sinh viên đã thế hiện sự cảm ơn của các em đối với Hội người mù Việt Nam, các cơ quan, tổ chức khác đã có nhiều hỗ trợ cho các em trong học tập và cuộc sống. Các em cũng chia sẻ bên cạnh những thuận lợi, các em cũng còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn cơ bản với các bạn sinh viên là thiếu tài liệu tham khảo và tài liệu dạng đặc thù cho người khiếm thị, các phần mềm hỗ trợ... Bên cạnh đó, những quy định hiện hành của Luật Sở hữu trí tuệ cũng khiến các em gặp khó khăn khi tìm kiếm và chia sẻ tài liệu phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Các em mong muốn trong thời gian tới được tạo cơ hội tiếp cận, tham gia các hoạt động của Hội Hội Người mù Việt Nam, các hoạt động thiện nguyện, các hoạt động truyền cảm hứng... Đặc biệt là các em mong Hội sẽ cùng với Vụ Thư viện và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có khả năng hỗ trợ các em tham gia các lớp học về kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tin học, giúp các em có được việc làm ổn định sau khi ra trường.

Tại cuộc gặp gỡ, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện đã có những phát biểu hết sức sâu sắc và tâm huyết với Hội Người mù Việt Nam, đặc biệt là các em sinh viên khiếm thị và các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bà đã khích lệ, chia sẻ một số phương pháp và các kênh giúp các em có thể tiếp cận với các nguồn sách nói và hình thành các nguồn tư liệu giúp các em có thể học tập, phát triển các kỹ năng mềm tốt hơn. Bà mong muốn các em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, viết nên câu chuyện đẹp về cuộc đời mình. Bà cũng nêu ra một số hoạt động các em sẽ cùng tham gia đồng hành để lan tỏa văn hóa đọc, hình thành thói quen và kỹ năng tự học, tham dự Cuộc thi Gia đình đọc sách gắn kết yêu thương năm 2020, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2020...

Qua cuộc gặp mặt này, từ hiểu được khó khăn cũng như tâm tư nguyện vọng của các em, trong thời gian tới Vụ Thư viện sẽ nghiên cứu, phối hợp với Hội Người mù Việt Nam và các đơn vị hữu quan để có thể từng bước hình thành các nguồn học liệu dưới nhiều định dạng khác nhau dành cho sinh viên, học sinh khiếm thị.

Cũng tại chương trình, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện đã trao tặng hơn 40 phần quà gồm thiết bị nghe sách nói cho người khiếm thị, sách và khẩu trang có biểu trưng hạt giống tâm hồn cùng số tiền 10 triệu đồng cho Quỹ đồng hành với sinh viên khiếm thị.

Đại diện Quỹ Nhân ái Hồng La Hà Tĩnh, Không gian nghệ thuật Sky Coffe cũng có những phần quà hỗ trợ các em./.

 Nguồn dangcongsan.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Mỗi lần thấy áo dài, là tự hào muốn nói “Tôi là người Việt Nam”

Mỗi lần thấy áo dài, là tự hào muốn nói “Tôi là người Việt Nam”

(PNTĐ) - Diễn ra vào dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, “Ngày hội áo dài xuống phố” năm 2024 do Hội LHPN quận Ba Đình tổ chức sáng ngày 6/3 đã rất thành công khi khơi dậy trong công chúng tình yêu áo dài và niềm tự hào được là người Việt Nam.
Các cấp Hội LHPN Hà Nội: Tự hào tôn vinh áo dài trong “Tuần lễ áo dài” năm 2024

Các cấp Hội LHPN Hà Nội: Tự hào tôn vinh áo dài trong “Tuần lễ áo dài” năm 2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 1/3/2024, tại cơ quan chuyên trách Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã phát động các cấp Hội LHPN Hà Nội tích cực hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024 từ ngày 1/3-8/3/2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; đồng thời hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.