Tiền điện cao, người thuê trọ lao đao

Chia sẻ

Trong 4 tháng đầu năm 2020, các công ty điện lực đã tổ chức kiểm tra 11.140 cơ sở cho thuê nhà, lập biên bản vi phạm hành chính 5 cơ sở do thực hiện sai thu tiền điện của người thuê trọ.

Dù vậy, nhiều chủ nhà trọ tiếp tục phớt lờ chủ trương, quy định của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tiếp tục giữ nguyên mức thu tiền điện cao đã áp dụng trước đó.

Người lao động đang thuê trọ tại số nhà 6, ngách 36, ngõ 282 Kim Giang (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) không được chủ nhà giảm tiền điện trong tháng 5 theo quy định của Nhà nướcNgười lao động đang thuê trọ tại số nhà 6, ngách 36, ngõ 282 Kim Giang (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) không được chủ nhà giảm tiền điện trong tháng 5 theo quy định của Nhà nước.

Nỗi lo tiền điện tăng cao trong dịp hè

Theo quy định của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về gói hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện trong dịch Covid-19, sinh viên, người lao động thuê trọ sẽ được hỗ trợ điện sinh hoạt trong ba tháng 5, 6 và 7 năm 2020 với mức giảm 10% trên tổng hóa đơn. Quy định này đã giảm gánh nặng kinh tế cho người thuê trọ sau ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn gặp khó khăn khi nhiều trường hợp chủ nhà trọ bất chấp hoặc phớt lờ và cố tình thu tiền điện giá cao.

Nhận được thông tin về gói hỗ trợ tiền điện đồng hành cùng người dân vượt qua dịch Covid-19 lên đến 11 nghìn tỷ đồng, anh Nguyễn Văn Hòa trọ tại khu vực Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội cảm thấy vui mừng và bớt đi nỗi lo tiền điện tăng cao. Tuy nhiên, hóa đơn tiền điện tháng 5 vừa rồi anh Hòa còn phải trả ở mức cao hơn những tháng trước dịch.

“Phòng tôi đang thuê giá 4.300.000 đồng/tháng. Tháng này do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên phòng tôi được hỗ trợ 500.000 nghìn đồng, còn tiền điện và tiền nước thì vẫn giữ nguyên. Tiền điện ở khu vực nhà tôi là 3.800 đồng/kWh. Nói chung, tháng hè nên nhà tôi dùng điện cũng nhiều, vì vậy tiền điện tháng này có tăng hơn so với tháng trước. Tôi cũng đang đợi xem sang tháng sau có được hỗ trợ và giảm giá điện như thông báo hỗ trợ tiền điện hay không”, anh Hòa chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Phương (ở đường Lương Thế Vinh, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thuê nhà trọ tại khu vực Lương Thế Vinh từ 2 năm nay nhưng chưa từng thấy chủ nhà trọ nhắc đến giảm giá tiền điện cho người lao động theo quy định. Chủ nhà trọ chỗ tôi thu 3.500 đồng/kWh. Hai năm nay, mức tiền điện vẫn giữ ở mức đó”.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở Nhổn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Nghe nói giảm tiền điện cho người sử dụng vì dịch Covid-19 tôi cũng mừng nhưng giảm thế nào, ngành điện không có ai đến giải thích cho chúng tôi hiểu. Mà có giảm thì giảm nhiều một chút cho công nhân đỡ khổ, giảm ít quá có giải quyết được gì đâu. Nhất là mùa nắng nóng này, phải sử dụng quạt điện nhiều hơn, hóa đơn tiền điện lại tăng. Công nhân chúng tôi đã khó khăn càng khó hơn".

Trước quy định về  gói hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện do ảnh hưởng của Covid-19, Thông tư 25/2018/TT-BCT (Thông tư 25) cũng đã quy định rõ ràng về mức giá điện áp dụng cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình).

Theo đó, nếu chủ nhà cho thuê chưa xác định số người thuê trọ thì áp dụng biểu giá mức điện bậc 3 - từ 101 đến 200kWh (tính theo giá điện hiện nay là 2.014 đồng/kWh). Trường hợp chủ nhà xác định được số người thuê sẽ được tính 2 định mức 100kWh đầu hưởng giá bậc 1 là 1.678 đồng/kWh và 100kWh sau được hưởng giá bậc 2 là 1.734 đồng/kWh.

Triển khai từ tháng 9/2019, tuy nhiên đến nay, nhiều người thuê trọ ở Hà Nội vẫn chưa được hưởng quyền lợi này. Hiện số tiền điện nộp hàng tháng vẫn được chủ nhà trọ tính theo số điện thực tế ghi nhận trên công tơ điện lắp đặt tại phòng rồi nhân với mức giá quy định trước đó. Có nơi là 3.500 đồng, có nơi là 3.800 đồng cũng có nơi lên đến 4.000 đồng/kWh.

Căn cứ theo bảng giá điện hiện tại, nếu tính cả thuế VAT thì người thuê nhà sẽ đóng tiền điện không cao quá 2.300 đồng/ kWh. Nếu vượt quá mức thu trên thì khi đó người cho thuê nhà đang có hành vi vi phạm pháp luật về việc sử dụng điện.

Trong tháng 5 và tháng 6, Hà Nội và nhiều tỉnh thành miền Bắc bắt đầu nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ lúc nào cũng dao động từ 35 đến 38 độ khiến nhu cầu sử dụng điện để chạy các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt rất lớn. Hóa đơn tiền điện cũng vì thế mà tăng theo. Nhiều người dân nhận hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với trước đó.

Tăng cường phản ánh các trường hợp sai phạm

Theo Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), từ ngày 16/4, Tổng Công ty đã thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đối với các đối tượng khách hàng theo đúng hướng dẫn. Đến ngày 2/6, hơn 2 triệu khách hàng đã được giảm giá điện với tổng số tiền giảm là 210,32 tỷ đồng.

Tin nhắn EVNHANOI gửi đến chị Nguyễn Thị Hoa thông báo sản lượng điện tiêu dùng tăng và số tiền điện được giảm theo gói hỗ trợ Covid-19Tin nhắn EVNHANOI gửi đến chị Nguyễn Thị Hoa thông báo sản lượng điện tiêu dùng tăng và số tiền điện được giảm theo gói hỗ trợ Covid-19

EVNHANOI đã thực hiện báo cáo UBND thành phố Hà Nội, phối hợp các Sở, ban ngành để thống kê khách hàng thuộc đối tượng ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 được miễn giảm tiền điện, từ đó có căn cứ triển khai thực hiện giảm tiền điện cho các khách hàng trong các kỳ hóa đơn tháng 5, 6, 7 năm 2020.

Để người dân hiểu hơn những quy định liên quan tới giá điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông để người dân hiểu rõ về chính sách giá điện, Thông tư 25 về việc bổ sung quy định liên quan đến việc thực hiện giá bán điện cho sinh viên, người lao động. Từ trước đó, đơn vị này đã cung cấp địa chỉ web để người dân phản ánh trường hợp chủ nhà trọ bán giá điện không đúng quy định theo Thông tư 25.

EVN khuyến khích khách hàng đăng ký nhận thông báo từ Điện lực qua các kênh email/Zalo chăm sóc khách hàng để dễ dàng nhận bản thể hiện hoá đơn tiền điện, thông báo tiền điện mới, nhận cảnh báo khi tiêu thụ điện vượt mức so với tháng trước, cũng như các thông tin khuyến nghị sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…

Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng vừa nâng cấp công cụ tính toán hóa đơn trực tuyến, trong đó cập nhật chức năng phục vụ tính toán hóa đơn tiền điện của khách hàng theo mức giảm giá điện được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khách hàng chỉ cần nhập một vài thông số như kỳ ghi chỉ số, tổng lượng điện tiêu thụ... công cụ sẽ tự động tính toán, hiển thị kết quả. Qua đó, giúp khách hàng chủ động, dễ dàng kiểm tra, so sánh kết quả với hoá đơn tiền điện.

Công cụ tính hóa đơn tiền điện được Tập đoàn Điện lực đặt tại địa chỉ https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx; đồng thời, tích hợp tại website/ứng dụng CSKH của 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng ngành Điện.

Theo đại diện Bộ Công thương, Bộ sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ về giảm giá điện, giảm tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng, thời gian, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19.

Theo tuoitrethudo.com.vn

Theo https://tuoitrethudo.com.vn/tien-dien-cao-nguoi-thue-tro-lao-dao-d2085342.html

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.