Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp phép XK sữa vào Liên minh Kinh tế Á- Âu

Chia sẻ

Ngày 15/6/2020, dưới sự ủy quyền của các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU), Cơ quan liên bang về giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật Nga đã ra thông báo chính thức về việc đơn vị này được phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào lãnh thổ EAEU dưới sự giám sát của cơ quan Hải Quan trong liên minh.

Vinamilk cũng là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam được đăng ký thành công vào danh sách các cá nhân tổ chức được xuất khẩu sữa vào khu vực EAEU.

Lô sữa đặc Ông Thọ được Vinamilk xuất khẩu đi Trung Quốc trong tháng 4/2020.Lô sữa đặc Ông Thọ được Vinamilk xuất khẩu đi Trung Quốc trong tháng 4/2020.

EAEU là thị trường chung của 5 nước gồm Liên bang Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan và là khu vực kinh tế có tốc độ phát triển tốt. Với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1.900 tỷ USD và 183 triệu dân (năm 2018), liên minh EAEU tuy mới được thành lập năm 2015 nhưng là một khu vực có tiềm năng phát triển rất lớn.

Với sự hướng dẫn tích cực của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng với sự chuẩn bị chu đáo và tiềm lực sản xuất lớn gồm hệ thống 13 nhà máy hiện đại, 12 trang trại bò sữa công nghệ cao, quy mô lớn đạt các tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các đợt khảo sát, đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao của các nước trong liên minh kinh tế Á Âu và trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên của Viêt Nam được cấp phép xuất khẩu sản phẩm sữa vào 5 nước thuộc liên minh này.

Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã có những sự tiếp cận đầu tiên và giới thiệu với người tiêu dùng tại Nga, Kazakhstan các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc trái cây nhiệt đới, vốn là thế mạnh của Vinamilk. Đây cũng là bước đi khảo sát thị trường và tham khảo thị hiếu người tiêu dùng rất bài bản của Vinamilk.

Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood Dubai và ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD tại đâyVinamilk tham gia Hội chợ Gulfood Dubai và ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD tại đây.

Thị trường các nước trong EAEU được đánh giá là có nhu cầu lớn về các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, trong đó có nông sản. Hơn nữa, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á Âu có hiệu lực từ cuối năm 2016 đã mở ra những cơ hội giao thương lớn giữa các nước. Theo số liệu thống kê, năm 2018 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và EAEU đạt 4,9 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2019, con số này đạt 3,7 tỉ USD và ước đạt 5 tỷ USD cả năm, trong đó Liên bang Nga chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 90%.

Vì vậy, có thể nói sự kiện doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào EAEU không chỉ có ý nghĩa với Vinamilk mà còn đối với cả ngành sữa Việt Nam nói chung, khi mở ra cách cửa cho sữa Việt tiến vào một thị trường mới đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, Nga và các nước thuộc EAEU vốn là những quốc gia có ngành chăn nuôi bò sữa rất phát triển và lâu đời, nên song song với cơ hội thì vẫn còn rất nhiều thử thách cần doanh nghiệp đưa ra chiến lược đúng đắn để khai thác hiệu quả thị trường.

Ông Mai Hoài Anh, Giám đốc Điều hành Kinh doanh quốc tế cho biết: “Vinamilk đã có kinh nghiệm hơn 20 năm, xuất khẩu đi 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại nhiều thị trường, sản phẩm sữa luôn là mặt hàng cạnh tranh nên bước đầu chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng Vinamilk sẽ chuẩn bị kỹ để đưa ra những chiến lược tiếp cận phù hợp bằng những sản phẩm thế mạnh của mình để khai thác hiệu quả thị trường này.”

Dây chuyền sản xuất hiện đại tại các nhà máy của Vinamilk.Dây chuyền sản xuất hiện đại tại các nhà máy của Vinamilk. 

Năm 2019, doanh thu từ mảng xuất khẩu trực tiếp của Vinamilk đạt 5.175 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với 2018, đóng góp vào tổng doanh thu đạt 56.318 tỷ đồng. Quý I/2020, vượt qua các khó khăn chung do đại dịch Covid-19, mảng xuất khẩu của Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỉ đồng, tăng trưởng 7,5% so với 2019 và đóng góp vào tổng doanh thu Quí I là 14.153 tỉ đồng.

Kết quả này đến từ việc Vinamilk liên tục khai phá cơ hội xuất khẩu từ các thị trường tiềm năng. Cụ thể, mở đầu năm 2020, Vinamilk ký hợp đồng xuất khẩu sữa 20 triệu USD đi Trung Đông. Tiếp đó, trong điều kiện giãn cách xã hội, công ty xuất thành công lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc và nhiều nước khác. Mới đây, các sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại Hàn Quốc thông qua các trang bán hàng thương mại điện tử lớn tại đây với những kỳ vọng tốt về sự đón nhận của người tiêu dùng nước này.

Với chiến lược kinh doanh hiệu quả và sức bật lớn trong những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19, Vinamilk đã được Forbes Vietnam đánh giá thuộc Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 năm thứ 8 liên tiếp. Hiện Vinamilk cũng là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và đang tiến rất gần đến Top 30 theo mục tiêu chiến lược đề ra.

HỒNG QUÂN

Tin cùng chuyên mục

Startup Việt đón sóng cơ hội mới: Xu hướng Pop-up store trong trung tâm thương mại lên ngôi mùa lễ hội

Startup Việt đón sóng cơ hội mới: Xu hướng Pop-up store trong trung tâm thương mại lên ngôi mùa lễ hội

(PNTĐ) - Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Đây là cơ hội để các thương hiệu khởi nghiệp tìm kiếm không gian hiện diện trực tiếp nhằm tiếp cận khách hàng và tăng độ nhận diện. Trong bối cảnh đó, mô hình pop-up store tại trung tâm thương mại đang trở thành lựa chọn đáng chú ý, vừa linh hoạt về chi phí, vừa giúp startup tận dụng dòng khách hàng đông đảo của mùa mua sắm cao điểm.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

(PNTĐ) - Một quy trình tưởng chừng đơn giản - kiểm tra ảnh giao hàng - từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam - Phần 2

PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam - Phần 2

(PNTĐ) - Nếu hành trình đầu tiên của Công ty Quản lý Dự án Khí (PV GAS PMC) là xây nền móng, thì chặng đường hôm nay là bước tiến vào tương lai. Trong bối cảnh nguồn khí nội địa dần suy giảm, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiên phong mở ra kỷ nguyên khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) – nguồn năng lượng sạch của thế giới vào Việt Nam. Mỗi dự án LNG, mỗi công trình trải dài từ Nam ra Bắc đều là minh chứng cho khát vọng đổi mới, hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu của PV GAS PMC nói riêng và PV GAS nói chung.
PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh - Phần 1

PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh - Phần 1

(PNTĐ) - 35 năm trước, giữa biển khơi ngoài thềm lục địa Việt Nam, những dòng khí đồng hành đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ đã vượt sóng gió, theo hệ thống đường ống 16-inch Bạch Hổ – Dinh Cố để về đất liền. Đó không chỉ là dòng khí trong lòng biển cả bao la, mà là dòng chảy của trí tuệ, của khát vọng độc lập, tự chủ năng lượng Việt Nam. Từ nền tảng quý giá ấy, ngành công nghiệp khí hình thành và phát triển, để rồi năm 2007, Công ty Quản lý Dự án Khí (PV GAS PMC) ra đời – mang trên mình sứ mệnh viết tiếp những trang sử hạ tầng công nghiệp khí trải dài khắp ba miền đất nước.
Học bổng Kiến tạo Vinschool: 5 năm tiên phong thu hẹp khoảng cách giáo dục

Học bổng Kiến tạo Vinschool: 5 năm tiên phong thu hẹp khoảng cách giáo dục

(PNTĐ) - Tại Lễ trao Học bổng Kiến tạo mùa thứ 4, 30 học sinh giàu nghị lực từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã được Vinschool tiếp sức để bước vào hành trình học tập mới. Đây không chỉ là niềm vui với cá nhân từng học sinh, mà còn là dấu mốc ý nghĩa cho chặng đường 5 năm bền bỉ, nơi Vinschool kiên định với sứ mệnh thu hẹp khoảng cách giáo dục và trao cơ hội học tập chất lượng cho những tài năng trẻ.