Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội vào Dự thảo văn kiện Đại hội XVII

Chia sẻ

Sáng 23/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội – đồng chí Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội T.Ư vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng Tiểu ban - Trưởng Ban Biên tập Văn kiện Đại hội, đặc biệt, hội nghị có sự góp mặt của đại diện 40 bộ, ban, ngành và các đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương.

Đ/C Bí Thư Thành ủy khai mạc Hội nghịBí thư Thành ủy Vương Đình Huệ  phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP được xây dựng trên cơ sở 8 đề tài nghiên cứu thuộc Chương trình số 20-CTr/TU ngày 13/2/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm thành phố Hà Nội “Những luận cứ khoa học để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố (2015-2020), định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Dự thảo Báo cáo chính trị được đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị là dự thảo lần 2, phiên bản thứ 8 và đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ mong muốn các đại biểu thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, tập trung làm rõ những thành tựu, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân để từ đó định hình chính xác phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển để hoàn thiện Dự thảo Văn kiện tốt nhất trình Đại hội, làm cơ sở xây dựng và phát triển Thủ đô trong 5 năm tới, tầm nhìn đến năm 2030 - 2045.

Các đại biểu đóng góp ý kiến sát saoCác đại biểu đóng góp ý kiến sát sao.

Tham gia Hội nghị có 14 ý kiến đóng góp của các Bộ, ban ngành. Các ý kiến tại hội nghị đánh giá cao Dự thảo Báo cáo Chính trị được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; nội dung Dự thảo Báo cáo đã bao trùm trên các lĩnh vực, đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế để từ đó đề ra những giải pháp để khắc phục. Đáng chú ý, Dự thảo đã thể hiện tầm quan trọng, vai trò lãnh đạo của Đảng, Thành ủy Hà Nội đối với kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ qua và đưa ra được các chiến lược phát triển trong 5 năm tới (2020-2025) và các năm tiếp theo.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú góp ý, Hà Nội đánh giá kinh tế trong nhiệm kỳ qua tăng trưởng khá, đây là một đánh giá khiêm tốn, bởi thực tế mức tăng trưởng bình quân trên 7% trong 5 năm qua là mức tăng trưởng cao và có đóng góp quan trọng với tăng trưởng của cả nước. Về tín dụng, Hà Nội cũng là địa phương có mức tăng trưởng rất nhanh, chiếm hơn 34% tổng mức huy động tín dụng của cả nước. Cùng với huy động vốn thì tín dụng đầu tư cho nền kinh tế của Hà Nội cũng cao nhất cả nước, vì thế trong phần đánh giá cần nêu bật nội dung này để khẳng định nền kinh tế của Hà Nội rất bền vững. Thực tế trong đại dịch COVID-19 vừa qua cũng chứng minh sức bền của doanh nghiệp Hà Nội và kinh tế Thủ đô khi vẫn duy trì tăng trưởng trên 3%...

Liên quan đến lĩnh vực môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho rằng, bên cạnh mục tiêu về tăng trưởng kinh tế thì vấn đề môi trường là chiến lược để đảm bảo phát triển bền vững. Thành phố cũng cần quy hoạch, có diện tích hợp lý cho cây xanh, mặt nước, nhất là những vùng phát triển mới ngoài vành đai 3, vành đai 4... Cùng với đó, Hà Nội cần khai thác hiệu quả hơn nguồn lực tài nguyên, nhất là quỹ đất ven sông Hồng.

Đề cập đến lĩnh vực quy hoạch phát triển Thủ đô, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng vì việc lập quy hoạch và phát triển quy hoạch một cách có kế hoạch có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Đề cập đến lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản, Thứ trưởng cho rằng cần xem xét các chỉ tiêu và định hướng cụ thể hơn. Ví dụ, trong lĩnh vực nhà ở cần có các chỉ tiêu liên quan đến số lượng mét vuông, số lượng nhà ở chung cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, vấn đề cải tạo chung cư cũ. Hay liên quan thị trường bất động sản, Hà Nội với vai trò Thủ đô và dự báo trong thời gian tới, thị trường này sẽ rất sôi động nên trong Dự thảo cần có một mục đề cập đến các giải pháp, chương trình cụ thể bảo đảm công khai, minh bạch.

Liên quan đến vai trò các hội, đoàn thể, vai trò của phụ nữ, đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam có ý kiến: Đề nghị thành phố bổ sung thêm trang 9, mục nói về người dân được đào tạo nghề, mong muốn phụ nữ được đào tạo nghề, nhất là phụ nữ nông thôn. Chúng ta biết gia đình quan trọng, Hà Nội quan tâm đến xây dựng gia đình, công tác bình đẳng giới, quan tâm phụ nữ. Trong Dự thảo báo cáo đề cập đến vấn đề này, tuy  nhiên, báo cáo chưa đủ liều lượng về thành tựu công tác này, vì đó là cơ sở để thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Mong muốn các đồng chí nghiên cứu để phát huy tiềm năng sáng tạo của phụ nữ, chú trọng nguồn nhân lực cao từ phụ nữ, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Về mục 12, nói về mặt trận và các đoàn thể, cần bổ sung đánh giá những kết quả, vai trò cụ thể của các đoàn thể rõ hơn.

Tiếp thu 14 ý kiến đại biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, đây là những ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm, tình cảm với Thủ đô và khẳng định những ý kiến này sẽ góp phần nâng cao chất lượng Báo cáo Chính trị của Đảng bộ TP.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.