Chi phí hợp lý cho chuyến đi chất lượng, tại sao không?

Chia sẻ

Lên kế hoạch sớm cho chuyến đi, lựa chọn đúng thời điểm, “chớp” được các chương trình khuyến mại hấp dẫn… Biết tính toán, khéo “co kéo” và “nằm lòng” những kinh nghiệm trên, những người yêu thích đi du lịch hoàn toàn có thể tự tổ chức cho mình chuyến đi chơi “ngon, bổ” mà không quá “đau đầu” cho vấn đề chi phí.

Lên kế hoạch sớm cho chuyến đi

“Gạch đầu dòng” hẳn là nhiều du khách được các công ty kinh doanh lữ hành đề cập đến đầu tiên khi du khách có nhu cầu tìm hiểu về chương trình du lịch. Và, không chỉ những người bán tour, ngay cả những người có nhiều kinh nghiệm đi du lịch tự túc cũng sẽ khuyên bạn như thế. Lên kế hoạch sớm cho chuyến đi không chỉ giúp bạn chủ động về kinh phí mà còn có thể tìm được vé máy bay giá rất rẻ, lựa chọn được phòng tốt với mức giá hợp lý. Hãng hàng không nào cũng đều dành một số lượng vé nhất định để bán ở mức giá “siêu tiết kiệm”; mua vé trước khi khởi hành càng sớm, giá vé càng rẻ. Trong trường hợp này, câu nói “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” xem ra khá hợp lý.

Chi phí hợp lý cho chuyến đi chất lượng, tại sao không? - ảnh 1

Ở nhiều đường bay, mua sớm, vé máy bay còn rẻ như vé tàu hoả, ôtô. Còn đi tàu hoả, các công ty đường sắt có chính sách khuyến khích khách đặt vé sớm như giảm giá, lựa chọn được vị trí tốt (giường nằm tầng 1, toa giữa…). Tương tự như vậy, đặt phòng khách sạn sớm, nhất là đặt phòng cho mùa cao điểm du lịch ở những địa điểm “hot”, bãi biển đẹp, giá phòng chắc chắn sẽ tốt hơn, mềm hơn, hướng phòng đẹp hơn so với việc gần đến ngày đi mới tính đến chuyện mua vé, tìm phòng. Vì thế, muốn có chuyến đi như mọi người thường nói là “ngon bổ rẻ” thì không thể đủng đỉnh theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” mà hãy nghĩ đến sớm hơn. Mùa hè đi tắm biển thì hãy khởi động và có thể tìm vé từ… mùa đông.

“Săn” vé máy bay giá rẻ

Trong chuyến đi du lịch, nhất là đến các địa điểm xa, lựa chọn đi máy bay là sự ưu tiên hàng đầu vì những ưu điểm như thời gian di chuyển rất nhanh và có độ an toàn cao. Tuy nhiên, vé máy bay thường chiếm từ 30 – 50% chi phí chuyến đi. Mua được vé máy bay giá rẻ tức là du khách đã có thể nắm chắc trong tay chuyến đi có chi phí hợp lý rồi. Vì thế, làm thế nào để “săn” được vé máy bay giá rẻ luôn là vấn đề được các gia đình quan tâm nhiều nhất. Ngoài việc mua vé sớm, để kiếm được tấm vé máy bay giá rẻ còn cần đến một số kỹ năng và kinh nghiệm khác.

Thứ nhất, mua vé của hãng hàng không giá rẻ. Về chất lượng phục vụ, hãng hàng không giá rẻ hay hãng hàng không bình thường đều như nhau, phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật và được kiểm soát chất lượng phục vụ chặt chẽ, khắt khe. Điểm khác nhau chính là ở chỗ, hàng không giá rẻ tách bạch các dịch vụ phục vụ ở mức tối đa để giảm giá vé. Ví dụ như suất ăn, hành lý ký gửi kèm theo, kiểm soát chặt chẽ hành lý xách tay… Muốn dùng thêm dịch vụ nào, du khách bỏ tiền thanh toán thêm dịch vụ đó. Sự tính toán có vẻ như sòng phẳng này lại khiến nhiều người thích, nhất là những người đi du lịch một mình, hành lý mang theo không nhiều hay những người ăn theo chế độ riêng (ăn kiêng, ăn chay…).

Thứ hai, chọn thời điểm bay hợp lý. Với những gia đình có người già và trẻ em thường không thích mua vé của hãng hàng không giá rẻ do lo ngại những vấn đề phát sinh như chuyến bay bị delay (hoãn hoặc chậm giờ bay) dẫn đến tình trạng cả nhà phải vật vờ ở sân bay cũng khá là mệt mỏi. Hay như tình trạng hành lý mang theo bị cân đo đong đếm chặt chẽ, không may nếu thừa chút hành lý sẽ bị phạt hoặc mua thêm số cân hành lý ký gửi. Vào giờ chót này, không ai muốn bị mua thêm hành lý bởi chi phí rất đắt. Ở trường hợp này, nếu muốn mua vé giá rẻ của các hãng hàng không bình thường, không còn cách nào khác, du khách phải lên kế hoạch sớm, mua vé sớm.

Nếu không mua được vé sớm, có một cách khác là chọn ngày bay, giờ bay. Thường thì đi vào ngày cuối tuần, giá vé sẽ đắt hơn ngày trong tuần từ 3 – 5 lần; máy bay cất cánh vào sáng sớm và tối muộn sẽ có vé giá rẻ hơn là bay vào ban ngày. Vì thế, thường là đã muốn đi chơi giá rẻ, nhất là ở những điểm đến nổi tiếng, thu hút được nhiều khách du lịch, đừng quá cầu toàn và hy vọng là dịch vụ nào cũng phải hoàn hảo, hãy xác định: Học sinh có thể phải nghỉ học, người lớn có thể phải nghỉ làm vài ngày. Tuy nhiên, với một số điểm đến chưa “hot” lắm như Quảng Ngãi, Tuy Hòa, Buôn Mê Thuật... giá vé ngày cuối tuần và ngày thường không chênh lệch nhau nhiều lắm.

Ngoài ra, để “săn” vé rẻ cần biết cách đặt vé, nhất là với những gia đình, tổ chức đi đoàn đông. Nếu đặt vé (book) qua website của hãng hàng không thường book tối đa 4 - 5 người lớn, 3-4 trẻ em nên đi đoàn đông có thể chia nhỏ ra, book làm vài lần.

Chi phí hợp lý cho chuyến đi chất lượng, tại sao không? - ảnh 2

Khi đặt vé nên vào trực tiếp website của các hãng hàng không để book, chú ý chứ các website trung gian của đại lý thường có tên miền gần giống với website chính thức của hãng hàng không nên dễ gây nhầm lẫn cho mọi người. Canh vé rẻ trên website, cần chú ý thêm các khung giờ cố định tung vé khuyến mại của các hãng hàng không, thường là giờ nghỉ trưa hoặc cố định 1 ngày trong tuần hoặc cuối tuần để bán vé khuyến mại.

Lựa chọn thời điểm đi thích hợp

Mùa hè thường là mùa cao điểm của du lịch, nhất là ở các tỉnh phía Bắc, thuận lợi cho các hoạt động tắm biển, vui chơi. Mùa hè học sinh cũng được nghỉ nên các gia đình có điều kiện tổ chức đi chơi. Tuy nhiên, ngược lại, với các địa phương phía Nam (từ khu vực Nam Trung Bộ) do đặc thù thời tiết nên mùa thu, mùa đông xuân mới chính là thời kỳ cao điểm du lịch, thời tiết đẹp, giá vé rẻ, khách du lịch chủ yếu là khách nước ngoài. Vì thế, ngay từ bây giờ, nếu muốn tắm biển vào mùa đông, đừng ngại book vé. Thời điểm này, vé máy bay khứ hồi TP Hồ Chí Minh - Hà Nội; Phú Quốc - Hà Nội; Đà Nẵng - Hà Nội... khá rẻ, chỉ trên dưới 1 triệu đồng/vé/khách.

Tại Phú Quốc, mùa hè là mùa mưa ở Phú Quốc, không may dính mưa, việc vui chơi thăm quan gần như khó thực hiện được. Tuy nhiên, sang mùa thu đông, Phú Quốc vào mùa khô, thời tiết rất thuận lợi, biển đẹp, nước xanh trong, nhất là tại các đảo, đi chơi mùa đông ở Phú Quốc là hợp lý với khoản chi phí bằng 1/3 - 1/2 số với mùa hè.

Tại Đà Nẵng - Quảng Nam, từ tuần thứ 2 tháng 9 là bước vào thời kỳ thấp điểm du lịch. Tháng 9-11, khu vực này vẫn còn rơi rớt bão nhưng về cơ bản, thời tiết khá đẹp, nắng ấm, phù hợp tắm biển, các hoạt động khác như vui chơi, thăm quan, ăn uống... không bị rơi vào tình trạng quá tải khách du lịch nên thái độ phục vụ tốt, chu đáo; giá cả hợp lý.

Cạnh Đà Nẵng - Quảng Nam là các tỉnh Quy Nhơn - Phú Yên - Nha Trang lại không nên đi tắm biển từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11. Thời điểm này, sóng biển ở đây rất lớn, tắm biển nguy hiểm; đã từng có du khách bị sóng đánh gãy tay khi xuống biển. Từ tháng 12 trở đi, hết mùa mưa bão, thời tiết ở đây đẹp trở lại, các hoạt động du lịch sôi động hơn.

Ngoài tắm biển, từ tháng 9 là thời điểm thích hợp để khám phá vẻ đẹp mùa nước nổi của đồng bằng sông Cửu Long. Chuyến đi miền Tây tuy không có biển xanh, cát trắng, nắng vàng để vẫy vùng nhưng cũng rất hấp dẫn du khách với một vùng sông nước mênh mông, những miệt vườn cây trái trù phú, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp; những người dân hiền lành, chất phác, hiếu khách với câu ca vọng cổ sâu lắng ngọt ngào đi vào lòng người...

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.
Cành cây của Chúa trời

Cành cây của Chúa trời

(PNTĐ) - Với những đứa trẻ khác, sinh ra trong một gia đình có bố là quan chức, mẹ là giáo sư đại học cũng giống như nắm giữ chiếc chìa khóa vàng. Nhưng đó là một loại áp lực đối với tôi vì tôi không được thừa hưởng gen tốt của bố mẹ.