“Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh” - cảm động và giàu chất thơ

Chia sẻ

Con người trưởng thành sẽ quên mất mình lớn lên như thế nào? Ai trong chúng ta cũng từng là đứa trẻ ngây thơ, vô tư sống hết mình. Khi đói sẽ đòi ăn, vui vẻ sẽ cất tiếng cười, khó chịu sẽ òa khóc. Như vậy có phải rất hạnh phúc?

“Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh” - cảm động và giàu chất thơ - ảnh 1

Bình yên là khi ta đắm chìm vào những miên man, những cung đường thành thật. Thật tâm với bản ngã của chính mình. Xung quanh ta có trăm ngàn nỗi khổ, mỗi người trước sau đều phải đối mặt. Để biết rõ hơn những điều đó, ta cùng đến với truyện “Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh”.

Tác giả cuốn sách, nữ nhà văn nổi tiếng Lucy Maud Montgomery, người Canada. Bà sinh ra tại Clifton (vùng New London ngày nay), thuộc đảo Hoàng tử Edward, Canada. Từ nhỏ, mẹ bà là Clara Woolner Macneill Montgomery mất vì bệnh lao khi bà mới 21 tháng tuổi. Bố của bà, Hugh Montgomery, gửi bà cho ông bà ngoại chăm sóc. Vì một tuổi thơ thiếu thốn tình yêu của cha mẹ nên bà đã tự tạo cho mình một thế giới tưởng tượng đầy vi diệu để khỏa lấp nỗi cô đơn từ thủa nhỏ. Đây chính là nguồn cảm hứng để bà viết lên seri chuyện “Anne tóc đỏ” thu được thành công vang dội vào năm 1908, đưa bà trở thành nhà văn bestseller của mọi thời đại.

Mình thích đọc những tác phẩm của nhà văn Lucy Maud Montgomery, vì nội dung các tác phẩm luôn rất tinh tế nắm bắt và khơi dậy những tình cảm nhân bản thơ mộng giữa con người với con người, giữa thân tộc gia đình. Những tình cảm trong sáng tràn đầy trong văn chương của Maud không làm chúng ta ngạc nhiên khi bà được rất nhiều độc giả khắp thế giới yêu thích. Bà còn có rất nhiều tác phẩm hay viết về hành trình trưởng thành của những cô cậu bé mà từ đó đã dạy cho chúng ta rất nhiều giá trị sống và cách trân trọng những tình cảm nhỏ bé mà có thể trong nhịp sống vội vã ta đang dần quên mất.

Bài dự thi viết về cuốn sách yêu thích của em, gửi đến địa chỉ: Ban tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”, báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 phố Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc email: baophunuthudo@gmail.com, phía dưới bài viết ghi rõ tên thật của tác giả, tên trường, lớp, địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên hệ. Bài dự thi được đăng báo sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Tòa soạn. Thời gian nhận bài đến hết ngày 31/8/2020.

 Đây là seri truyện dài gồm 8 tập, nhưng hôm nay mình sẽ nói về quyển đầu tiên là “Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh”- cũng là tác phẩm đầu tay của nhà văn Lucy Maud Montgomery.

“Anne Tóc Đỏ Dưới Chái Nhà Xanh” là câu chuyện thú vị kể về cuộc đời Anne, cô bé hai bím tóc đỏ rực rỡ mồ côi cha mẹ. Truyện bắt đầu từ lúc một trong hai anh em nhà Cuthbert nhận nhầm em làm con nuôi, thay vì lẽ ra phải nhận một cậu bé về để hỗ trợ công việc nông trại. Nhưng, đó là sự nhầm lẫn ngọt ngào nhất đời Anne và chính gia đình đó. Anne tóc đỏ, lắm mồm, luôn mơ mộng và dễ kích động với trái tim trong trẻo, luôn yêu thương và ngây thơ đã sưởi ấm hai trái tim già nua của anh em nhà Cuthbert. Chái Nhà Xanh là nơi đẹp đẽ với Anne, đồng hành cùng em suốt đường đời cùng những con người chân thực, tuyệt vời, chan chứa tình yêu thương của một gia đình hạnh phúc.

Đọc cuốn truyện này, chúng ta cũng có thể nhận thấy sự tương đồng của Anne với tác giả như đều là một cô bé mồ côi cha mẹ và có một trí tưởng tượng “thiên phú”cùng một góc nhìn lạc quan đặc biệt đối với cuộc sống. Đó cũng chính là bài học mà mình đã học được từ cô bé tóc đỏ này. Mình vốn là một tuýp người nhạy cảm, dễ xuống tinh thần và bi quan, nhưng quyển sách này đã dạy mình rằng cuộc sống không tồi tệ đến thế. Hãy luôn nhìn về mặt tích cực vì đó là một cách giải quyết vấn đề hiệu quả hơn là buồn bã. Thử nghĩ xem, chúng ta đã may mắn hơn cô bé kia rất nhiều vì chúng ta còn cha, mẹ, có một mái ấm hạnh phúc, được học hành tử tế mà ta lại không biết ơn vì điều đó? Hãy trân trọng cuộc sống vì ta đã may mắn hơn những người khác rất nhiều.

NGUYỄN ĐỨC THỊNH
Lớp 7C1 (Trường THCS Nguyễn Siêu)

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.