Năm học 2020-2021, Hà Nội có thêm 44 trường học

Chia sẻ

Chiều 7/7, tại buổi giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã báo cáo nhiều thành tích năm học vừa qua Hà Nội đạt được. Đồng thời cho biết, năm học tới Thành phố sẽ có thêm 44 trường học, tăng gần 68 nghìn học sinh.

Nhiều học sinh không đăng ký thi lớp 10. Giáo dục Hà Nội dẫn đầu về thành tích các giải lớn.

Ông Lê Hồng Chung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội báo cáo kết quả nổi bật năm học 2019-2020, toàn thành phố có 2.748 trường mầm non và phổ thông với hơn 2 triệu học sinh. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 71,6%, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Giáo dục Hà Nội được bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu Thủ đô năm 2019.

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019-2020, Hà Nội có 144 thí sinh dự thi đạt giải dẫn đầu cả nước, với 15 giải nhất, 44 giải nhì, 44 giải ba và 41 giải khuyến khích. Tại kỳ thi quốc tế, học sinh Thủ đô ghi dấu ấn với 338 giải và huy chương các loại gồm 8 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 111 huy chương đồng, 34 giải khuyến khích. Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 50 năm 2019 được tổ chức tại Israel, học sinh Hà Nội xuất sắc giành huy chương Vàng đưa đoàn Việt Nam đứng thứ 4/78 quốc gia tham gia. Tại Olympic Hóa học quốc tế 2019 lần thứ 51 tổ chức tại Pháp với sự tham gia của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, học sinh Hà Nội được trao giải cho thí sinh xuất sắc nhất điểm thi thực hành với điểm tuyệt đối 40/40. Đây là lần đầu tiên thí sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi này.

Kết quả của năm học qua tiếp tục khẳng định sự cố gắng, quyết tâm phấn đấu của GD –ĐT Thủ đô khẳng định sức vươn lên của hơn 2 triệu học sinh. Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất cũng đặc biệt quan tâm và đạt kết quả cao.

Nhiều học sinh không đăng ký thi vào lớp 10.Nhiều học sinh không đăng ký thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh họa.)

8Thời gian qua, trong bối cảnh cả nước đang phòng chống dịch, ngành GD – ĐT Hà Nội đã triển khai hiệu quả các điều kiện bảo đảm an toàn trên các mặt, đều khắp ở các cấp học, các nhà trường, ở cả công và dân lập. Tổ chức dạy học trên internet, chia sẻ nội dung học trên truyền hình cho 12 tỉnh, triển khai có hiệu quả chương trình máy tính cho trẻ em, trao máy tính cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để đáp ứng việc học và dạy qua internet.

Dự kiến năm tới trên địa bàn thành phố sẽ tăng 44 trường gồm 25 trường công lập và 19 trường tư thục, tăng 1.792 nhóm lớp và tăng hơn 67 nghìn học sinh. Trong đó, quận Hà Đông đầu tư xây mới 5 trường công lập, là quận dẫn đầu trong toàn TP về xây dựng mới các trường. Gần 90% số học sinh này sẽ vào trường công lập.

Để chuẩn bị cho khai giảng năm học tới và đáp ứng cơ sở vật chất cho sự tăng số lượng học sinh các cấp, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã đầu tư xây mới, thành lập trường học các cấp học với kinh phí gần 2 nghìn tỷ đồng, khối trực thuộc xây dựng chống xuống cấp dự kiến đầu tư 445 tỷ đồng kinh phí chống xuống cấp cho 72 trường. Về mua sắm thiết bị dạy học, Thành phố cấp tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các cấp học chuẩn bị năm học mới 804.733 triệu đồng.

Gần 15.000 học sinh không đăng ký tuyển sinh lớp 10 sẽ đi đâu?

Liên quan đến vấn đề xét tốt nghiệp THCS có khoảng hơn 104 nghìn học sinh, tuy nhiên số học sinh đăng ký dự thi chỉ có gần 89 nghìn học sinh, vậy số còn lại gần 15 nghìn học sinh không đăng ký thi vào lớp 10 sẽ làm gì? Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng cho biết, số học sinh không đăng ký thi vào lớp 10 so với 2018-2019 tăng nhiều, những học sinh này có các nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường tư, phương án các trường này là xét tuyển kết quả học tập của quá trình học THCS, điều này đã tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội học tập và giãn sang các trường dân lập, khoảng 7% số học sinhh có nguyện vọng xét tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên, số còn lại các em đăng ký vào học nghề tại 38 trường nghề trên địa bàn, các trường nghề này liên kết với trung tâm giáo dục thường xuyên, do vậy các em vừa được học nghề vừa được học văn hóa, rút ngắn thời gian học.

Trả lời câu hỏi của phóng viên băn khoăn về chất lượng giáo dục đối với học sinh trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, học sinh phải học trên truyền hình, vậy chất lượng học online như thế nào, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng giáo dục phổ thông cho biết: Trong đợt học online, Sở GD-ĐT đã lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm tiêu biểu, việc dạy trên truyền hình được chuẩn bị công phu nên đón nhận sự đồng tình của học sinh, phụ huynh. Sở đã cung cấp toàn bộ câu hỏi ôn tập cho các em từ học sinh lớp 2-12, cung cấp từng chương, kỳ để em chủ động ôn tập. Khi có lệnh giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các giáo viên được tuyển chọn vẫn âm thầm đến đài PT-TH Hà Nội để ghi hình phát sóng. 100% trường xây dựng bài giảng cho học sinh ở các cấp. Chính vì phương pháp này mà các em quay lại trường vẫn đảm bảo chất lượng học. Khi quay lại trường, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường rà soát lại xem học sinh còn yếu, thiếu kiến thức nào thì thầy cô bồi dưỡng kiến thức đó. Chúng tôi khẳng định rằng kết thúc năm học, học sinh Hà Nội vẫn đảm bảo chuẩn đầu ra các lớp, các cấp.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.