Năm 2025: Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ dẫn đầu cả nước

Chia sẻ

Chiều 14/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ về kết quả phối hợp công tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, cuộc làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ giúp Thành ủy đánh giá toàn diện thực trạng phát triển khoa học, công nghệ của Thủ đô, qua đó xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ; hoàn thiện quan điểm, tầm nhìn về lĩnh vực này trong Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung trao đổi, thảo luận vào 6 nhóm vấn đề, trong đó tập trung tham vấn giúp thành phố ban hành những chính sách phát triển khoa học, công nghệ mang tính đột phá cho Thủ đô với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu cả nước, tiến tới là trung tâm khoa học và công nghệ hàng đầu của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực… Đề nghị các đại biểu tập trung bàn giúp thành phố đề ra những chính sách đãi ngộ xứng đáng để thu hút đội ngũ trí thức, nhất là đội ngũ chuyên gia hàng đầu cả trong nước và ngoài nước; xây dựng mạng lưới sáng kiến, sáng tạo Hà Nội, đưa khoa học, công nghệ trở thành một trong những đột phá có tính chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về tập trung mạng lưới các tổ chức KH&CN với nhiều loại hình, bao gồm 124 Trường đại học, 113 Viện nghiên cứu (chiếm 80% cả nước), 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (chiếm 82% cả nước), 105 tổ chức KH&CN công lập do các trường đại học, viện nghiên cứu công lập thành lập. Số Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước. Ngoài ra, Thành phố cũng có hàng nghìn doanh nghiệp KH&CN tiềm năng, trong đó, có 77 doanh nghiệp đã được đăng ký chính thức, đứng hàng đầu cả nước.

Từ năm 2016 đến nay, đã có 346 nhiệm vụ KH&CN cấp Thành phố được triển khai (trong đó, 212 nhiệm vụ khoa học tự nhiên và công nghệ, 84 nhiệm vụ khoa học xã hội và nhân văn, 50 dự án sản xuất thử nghiệm) với tổng kinh phí là 633.092 triệu đồng. Trên 85% kết quả nghiên cứu sau khi nghiệm thu được ứng dụng vào thực tiễn...

Tuy nhiên, hoạt động KH&CN của thành phố Hà Nội, nhìn chung, còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự trở thành động lực quan trọng để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội nêu 8 kiến nghị với Bộ KH&CN  như: Hỗ trợ thành phố trong nghiên cứu, xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; liên kết mạng lưới tổ chức chuyển giao công nghệ, các tổ chức trung gian thị trường khoa học và công nghệ; tạo lập và chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động khoa học và công nghệ của thành phố...Trong đó, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho các nhà khoa học tập trung vào công việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm nghiên cứu; đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.