Thủ tướng chỉ đạo giải quyết 3 vấn đề về giải ngân vốn đầu tư công

Chia sẻ

Sáng 16/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại đầu cầu Hà Nội, dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo các sở, ngành... 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của cả nước thấp so với nhiều năm, nhân dân đang gặp khó khăn về thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, như công nhân mất việc làm, người lao động có tiền lương thấp... Nguyên nhân chính là các dòng vốn đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư Nhà nước, đều chậm, thấp so với nhiệm vụ kế hoạch. Cho nên, đầu tư công là một trong các nhiệm vụ quan trọng để đất nước vượt qua khó khăn. Đầu tư sẽ giải quyết được rất nhiều việc làm, giải quyết thu nhập cho người lao động, góp phần cho tăng trưởng...

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, cứ 1% đầu tư thì sẽ góp phần tăng GDP 0,06%. Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá, việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công chưa được tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn. Những năm gần đây, giải ngân đầu tư công đạt thấp. Mặc dù tốc độ giải ngân vốn năm nay tiến bộ hơn những năm trước, song còn số lượng lớn chưa được giải ngân. Bởi vậy, hội nghị được tổ chức nhằm tìm nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến tốc độ giải ngân chậm, kém.

“Phải tìm cho ra được nguyên nhân chủ quan là chính, chứ không phải đổ cho khách quan là chính, để chúng ta có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân về sử dụng vốn đầu tư nhà nước trong sự phát triển của ngành, địa phương mình”, Thủ tướng nói. Tại sao có những địa phương cùng cơ chế, chính sách ấy mà họ đầu tư giải ngân rất tốt, còn nhiều địa phương rất ì ạch?  Thủ tướng chỉ rõ, là do “bệnh quan liêu, không chịu đi sát, không giải quyết công việc đặt ra và chỉ nói chung chung”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang HiếuThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nêu lại những địa phương dẫn đầu giải ngân vốn hiện nay như Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ…; bên cạnh đó có các địa phương quá chậm như Quảng Trị, Ninh Thuận, Đồng Nai, Trà Vinh, Thái Nguyên, Đà Nẵng… Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ điều chuyển vốn đầu tư từ ngành này sang ngành khác, địa phương này sang địa phương khác nếu cần thiết.

Hội nghị cũng sẽ là cơ hội để nêu ra kinh nghiệm quý từ các địa phương, bộ ngành. Các bộ, địa phương cần tổ chức họp thường xuyên về tình hình giải ngân, không thể họp theo hình thức 6 tháng một lần, mà cần tổ chức họp hằng tháng để nắm được cụ thể về tình hình, tìm giải pháp. Đặc biệt, cần đưa ra chế tài mạnh trong điều hành, xử lý, kiểm tra, giám sát công việc này.

Thủ tướng nêu rõ, hội nghị này cần giải quyết 3 vấn đề: Không được để vốn đọng; không được để nợ đọng (hạng mục thi công xong, dự án hoàn thành nhưng không quyết toán); không để thủ tục đọng. Đây là nhiệm vụ chính trị 6 tháng cuối năm của các địa phương, các bộ, ngành... Kết thúc cuộc họp hôm nay phải có hành động cụ thể.

Tiếp tục cập nhật...

Theo Hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

(PNTĐ) - Chiều 26/4, cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức; Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội là đơn vị thực hiện.