Phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong ngăn chặn mua bán người

Chia sẻ

Sáng ngày 24/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức buổi truyền thông hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7) đến hội viên phụ nữ và các em học sinh tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì. TP Hà Nội.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7 tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà NộiĐ/c Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7 tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tại buổi truyền thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh: Nạn mua bán người, đặc biệt là nạn mua bán phụ nữ và trẻ em ở nước ta và trên địa bàn TP Hà Nội đang diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, xâm hại nghiêm trọng quyền con người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Nhiều vụ việc mua bán phụ nữ, trẻ em đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng của nạn nhân.

Thống kê cho thấy: Từ năm 2016 đến hết quý I/ 2020, cả nước phát hiện trên 1.100 vụ, với hơn 1.500 đối tượng, lừa bán gần 3.000 nạn nhân, trong đó hơn 90% là phụ nữ và trẻ em. Tại Hà Nội, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138/TP (Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc), năm 2019 đã xảy ra 5 vụ án mua bán người, cơ quan công an bắt giữ 12 đối tượng, xác định 8 nạn nhân, trong đó 5 nạn nhân là trẻ em dưới 16 tuổi.

Trước tình hình đó, năm nay, với chủ đề "Cam kết giải quyết tận gốc vấn đề, cùng tuyến đầu loại bỏ nạn mua bán người", Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã và cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống mua bán người, các mô hình CLB phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em, CLB Phụ nữ với pháp luật, mô hình Nhóm phụ nữ tuyên truyền pháp luật... Hội cũng đã và đang có 80 báo cáo viên pháp luật đạt chuẩn, đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hơn 10.000 lượt người. 

Hội cũng tổ chức các cuộc đối thoại và tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; phát hiện và tham gia ngăn chặn kịp thời một số vụ việc mua bán phụ nữ, đồng thời quan tâm giúp đỡ các chị bị mua bán hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2019, Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo Hội LHPN huyện Ứng Hòa hỗ trợ giúp 2 nạn nhân bị mua bán trở về, giới thiệu việc làm để họ ổn định cuộc sống.

Huyện Ba Vì là một trong các địa bàn được Ban Chỉ đạo TP nhận định là một trong những trọng điểm tội phạm mua bán người hoạt động. Qua buổi truyền thông, Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN huyện Ba Vì, lãnh đạo xã Đông Quang đều hy vọng người dân sẽ nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, cùng các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người hiệu quả.

Hội viên phụ nữ xã Đông Quang tổ chức diễu hành hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống mua bán ngườiHội viên phụ nữ xã Đông Quang tổ chức diễu hành hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người.

Tại buổi truyền thông, hội viên phụ nữ và các em học sinh xã Đông Quang đã được lắng nghe báo cáo viên Nguyễn Đức Khanh, Đội phó Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội trình bày về tình hình tội phạm mua bán người ở Việt Nam và Thủ đô Hà Nội; Đặc điểm của đối tượng phạm tội, nạn nhân và địa bàn; Phương thức, thủ đoạn hoạt động: Dự báo tình hình và công tác phòng ngừa đối với tội phạm mua bán người.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.