Huyện Đông Anh phát triển đô thị theo hướng trung tâm dịch vụ, tài chính, thương mại giao dịch quốc tế

Chia sẻ

Ngày 30/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đoàn đại biểu đã tham dự Đại hội Đại biểu đảng bộ huyện Đông Anh lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát huy phong trào các hội, đoàn thể

Đồng chí Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh báo cáo chính trị cho thấy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội so với Nghị quyết Đại hội XXVIII đề ra, trong đó một số chỉ tiêu vượt ở mức cao. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020 (giá so sánh so với năm 2010) ước đạt 156.075 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10,2% năm, vượt 1,7% so với chỉ tiêu Đại hội. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 60 triệu đồng/người/năm, tăng 10 triệu.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, đó là: tăng tỷ trọng ngành Thương mại - Dịch vụ, duy trì tỷ trọng ngành Công nghiệp - Xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Quang cảnh Đại hội.Quang cảnh Đại hội.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện đã đề xuất và được Thành phố phê duyệt, thành lập thêm 4 cụm công nghiệp: Thiết Bình, Liên Hà 2, Dục Tú, Thụy Lâm. Các cụm Công nghiệp này đang trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch, tạo điều kiện thu hút thêm một số nhà đầu tư, tạo mặt bằng sản xuất kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện để gắn phát triển công nghiệp với thương mại dịch vụ và du lịch của Huyện.

Trên địa bàn Huyện đã dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung và nhiều mô hình sản xuất theo quy trình VietGap cho năng suất, hiệu quả cao; một số sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu đặc sản([1]); chăn nuôi tiếp tục được duy trì phát triển, chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình sang chăn nuôi tập trung với trên 200 mô hình trang trại cho hiệu quả kinh tế cao

Huyện đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác xây dựng Nông thôn mới, đến hết năm 2019 Huyện không còn hộ nghèo. 23/23 xã đạt 100% xã được công nhận đạt Chuẩn Nông thôn mới.

Cùng với việc xây dựng, hoàn thiện đề án Đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, Huyện đã chủ động, quyết liệt khoa học, đồng bộ xây dựng, phê duyệt, và triển khai thực hiện 15 đề án thành phần, 24 đề án đầu tư xây dựng xã, thị trấn thành phường; trong đó tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Kết quả sau hơn một năm triển khai thực hiện các đề án đến nay, một số đề án thành phần đã cho kết quả rõ nét như: các đề án sáng - xanh - sạch - đẹp; cùng với đó hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, chỉnh trang làm thay đổi, tạo diện mạo mới cho Huyện theo hướng đô thị.

Huyện đã phát huy tốt vai trò của các cơ quan, đoàn thể như: Hội Liên hiệp phụ nữ đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Thủ đô “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” gắn với nâng cao nhận thức và kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho chị em phụ nữ, nữ nhập cư, trẻ em gái và học sinh, về bình đẳng giới và vai trò, vị trí phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Tích cực phối hợp tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh; giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách có liên quan, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở hội; tăng cường giáo dục kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe cho hội viên và bảo vệ môi trường gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với phong trào “Dân vận khéo” rõ mô hình, rõ cách làm, rõ hiệu quả thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia tiêu biểu như phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm vì phụ nữ, trẻ em nghèo”, phong trào thi đua “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp trong các thôn, làng, tổ dân phố, trường học”... góp phần thiết thực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nâng cao vị thế của tổ chức Hội.

Trong những năm tới, huyện xác định đề án đầu tư, xây dựng huyện Đông Anh thành quận đến năm 2025 được Thành phố phê duyệt là thời cơ, vận hội và thách thức lớn, là nhiệm vụ trọng tâm, rất quan trọng, mang tính lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Anh

Theo quy hoạch chung và quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội, Đông Anh là phần đô thị trung tâm của Thủ đô Hà Nội, với các trục đường lớn, quan trọng đã hoàn thành đưa vào sử dụng; các quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch kinh tế xã hội đến năm 2020 định hướng 2030, quy hoạch chi tiết 2 bên đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục tạo ra tiềm năng, lợi thế cho Huyện thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào đầu tư…

Tp trung thc hin tt 15 Đề án thành phn chuyện

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Trong lời tựa cuốn Địa chí Đông Anh, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước đã viết: “Đông Anh một vùng đất có vị thế hết sức đặc biệt, luôn được chọn là điểm tựa cho quá trình hình thành và phát triển của Thủ đô và đất nước, một địa bàn đã trở thành một biểu tượng, hằng số của lịch sử, văn hóa Việt Nam”. Huyện Đông Anh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa với thành Cổ Loa linh thiêng đã 02 lần được chọn làm kinh đô nước Việt. Đây còn là mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, khoa bảng, là quê hương sinh ra và nuôi dưỡng nhiều nhân tài, danh nhân văn hóa nổi tiếng, nhiều người con ưu tú của cách mạng Việt Nam, góp phần làm rạng danh non sông, đất nước, đồng thời cũng lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội.Lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; quán triệt và thực hiện nghiêm túc, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố, Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Anh đã tận dụng thời cơ, thuận lợi, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ 28. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá và 7 chương trình công tác trọng điểm toàn khóa cùng các đề án lớntạo ra những thay đổi mạnh mẽ của Huyện, nhất là hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông lõi và hạ tầng kinh tế - xã hội. Hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch Đại hội lần thứ 28 đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh thêm một số vấn đề trong thời gian tới huyện Đông Anh cần làm như: Chú trọng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch vững mạnh gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ trên các lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức...; cần tập trung quyết liệt thực hiện Đề án đầu tư xây dựng Huyện Đông Anh thành Quận đến năm 2025 được Thành phố phê duyệt.Theo quy hoạch chung của Thủ đô, Huyện Đông Anh được tập trung quy hoạch phát triển đô thị theo hướng là trung tâm dịch vụ, tài chính, thương mại giao dịch quốc tế; Trung tâm du lịch sinh thái và thể thao, vui chơi giải trí của Thành phố; khu công viên bảo tồn văn hóa lịch sử di tích thành Cổ Loa; công nghiệp kỹ thuật cao, nghiên cứu và phát triển với quy mô dân số dự báo khoảng 1,1, triệu dân. Trên địa bàn Huyện có các trục giao thông quan trọng kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Bắc và tiếp giáp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; nhiều dự án lớn đã và đang đầu tư vào Huyện như: Thành phố thông minh, Trung tâm Hội chợ và khu đô thị, triển lãm, Công viên Kim Quy, Công viên phần mềm, các khu tổ hợp bệnh viện, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các tuyến đường trực giao thông...;

Tập trung thực hiện tốt 15 Đề án thành phần của Huyện nhằm thực hiện có hiệu quả đề án đầu tư xây dựng Huyện Đông Anh thành quận đến năm 2025; quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạtvàtiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt yêu cầu.

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ và du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đặc sản truyền thống gắn với bảo tồn các di tích (di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Cổ Loa, di tích Đền Sái, rối nước Đào Thục, làng nghề Vân Hà, Liên Hà, địa đạo kháng chiến Nam Hồng,...); xây dựng thương hiệu các sản phẩm du lịch đặc sản truyền thống của địa phương (bánh Chưng Lỗ Khê, rượu Liên Hà, tương Việt Hùng, bún Mạch Tràng, đậu phụ làng Chài Võng La, gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, Dục Tú...), đồng thời phát triển các tuyến du lịch Gia Lâm - Đông Anh - Sóc Sơn - Mê Linh..., tạo chuỗi du lịch gia tăng giá trị.

Khuyến khích đầu tư vùng sản xuất chuyên canh nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp đô thị, trong đó tập trung vào các loại hình: Cây cảnh, cây đô thị, hoa và các loại hình sản xuất theo mô hình công nghệ, tiết kiệm diện tích đất sử dụng; phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp sạch, hữu cơ, sinh thái,ứng dụng công nghệ mới, năng suất lao động cao. Phát triển chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, xây dựng thương hiệu sản phẩm cho vùng sản xuất trồng trọt, chăn nuôi; kết nối thị trường tiêu thụ, xúc tiến quảng bá sản phẩm, kết hợp phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch. Khai thác, phát huy có hiệu quả các làng nghề, các khu, cụm công nghiệp, phát triểncác làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống tại các xã Vân Hà, Liên Hà, Bắc Hồng, Thụy Lâm gắn với đảm bảo môi trường; khuyến khích, hỗ trợ để duy trì, khôi phục,xây dựng thương hiệu và phát triển một số làng nghề, ngành nghề truyền thống.

Huyện Đông Anh có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và anh hùng, có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển của Thủ đô và đất nước. Thành phố luôn hy vọng và tin tưởng Huyện ngày càng phát triển nhanh và bền vững; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tiếp tục giữ vững danh hiệu: Đảng bộ trọng sạch, vững mạnh.Với tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển.

PHẠM HẰNG

 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.