Để những chuyến đi nghỉ trọn vẹn niềm vui

Chia sẻ

Để những chuyến đi biển, đi nghỉ mát cả gia đình vui trọn vẹn và có ý nghĩa không phải ai cũng làm được. Dưới đây là những lời khuyên để gia đình bạn có được những kỳ nghỉ trọn vẹn niềm vui bên nhau.

Lựa chọn Điểm đến trên tinh thần “liệu cơm gắp mắm”

Bất cứ một chuyến đi nghỉ nào của gia đình cũng cần sự bàn bạc, thống nhất của vợ chồng từ trước. Tùy hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình mà lựa chọn chuyến đi xa hay gần, ngắn ngày hay dài ngày, ăn nghỉ theo kiểu bình dân hay “ăn chơi không sợ tốn kém”. Đừng cố sức, đua đòi, sĩ diện mà chọn nơi nghỉ quá sang trọng, đắt đỏ, để rồi sau đó tiếc đứt ruột vì tốn tiền. Chọn địa điểm nào phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, giúp tất cả đều được hài lòng. Nếu có con đi cùng, ưu tiên cho những đứa con. Nếu chỉ có hai vợ chồng, hãy chọn nơi lãng mạn, vắng vẻ, không quá náo nhiệt.

Câu chuyện một lần đi nghỉ mát, cả năm làm trả nợ thẻ tín dụng của anh Tiến là một ví dụ. Thấy bạn bè check-in những điểm nghỉ mát sang trọng, anh cũng muốn thể hiện cho bằng người ta. Dù vợ không đồng ý nhưng anh cũng quyết tâm quẹt thẻ tín dụng có hạn mức 70 triệu đồng để đặt phòng khách sạn 5 sao nổi tiếng, di chuyển bằng máy bay. Chuyến đi nghỉ “sang chảnh” đó của cả nhà đã khiến anh tiêu tốn gần hết hạn mức thẻ tín dụng. Sau chuyến đi, anh phải làm miệt mài để trả nợ thẻ tín dụng cả năm.

Dành thời gian bên nhau

Mục đích của việc đi nghỉ cả nhà là tạo không khí vui vẻ, tạo cơ hội gắn kết các thành viên trong gia đình, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Không ít chuyến đi còn mang ý nghĩa “xin lỗi”, “làm lành”, “đền bù thiệt thòi”... Vì vậy, hãy ưu tiên thời gian cho người trong gia đình hơn là tìm cách vui chơi giải trí một mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tuy nhiên, nếu đi cùng cơ quan vợ hay cơ quan chồng, nên dành chút thời gian giao lưu với các gia đình khác, gặp gỡ thủ trưởng, trưởng đoàn để làm công tác đối ngoại. Tránh việc vợ chồng chỉ líu díu bên nhau, chẳng biết đến ai. Nhưng sau màn xã giao ấy, vợ chồng có thể rút lui về với “tổ ấm gia đình”.

Đây là điều cần được các cặp vợ chồng lưu tâm, đặc biệt là các anh chồng. Bởi thực tế, có nhiều chuyến đi nghỉ cùng chồng trở về, cô vợ chiến tranh lạnh cả tháng. Nguyên nhân là suốt trong mấy ngày nghỉ đó, anh chồng chỉ mải miết “hò dô” cạn chén rồi say bí tỉ, chẳng đoái hoài gì đến vợ con cho đến tận ngày về.

Tránh làm những điều dễ gây hiểu lầm

Nếu bạn thích hát karaoke, thích đánh bài thâu đêm, thích đi đêm, mát-xa thư giãn… xin hãy đi một mình. Nếu bạn đã có vợ, có chồng và các con, hãy sinh hoạt lành mạnh. Đi dạo buổi sáng, đi uống café buổi tối, đi ăn đêm, đi mua sắm… hãy đi cùng “người nhà mình”. Đàn ông đừng vì ham vui mà bỏ rơi vợ. Phụ nữ đừng vì ngại nắng đen da, đừng tiếc tiền mà bỏ mặc chồng đi biển một mình. Đàn ông đừng quá tốt bụng, đừng dạy cô bạn cùng cơ quan tập bơi hay đẩy phao cho một bạn gái mới quen, đừng khen cô nọ chân dài, cô kia mặc áo tắm đẹp. Vợ bạn có thể tự ái, lên cơn ghen, làm hỏng chuyến đi.

Kinh nghiệm này cũng được anh Tuấn rút ra sau kỳ nghỉ mát cùng vợ ở bãi biển Cửa Lò. Mải làm người đàn ông ga lăng của các đồng nghiệp nữ, anh khiến cho vợ bốc lửa ghen ngùn ngụt. Kết quả, họ cãi vã, ngủ riêng giường trong cả chuyến đi. Thậm chí, sau đó, vợ anh còn quán triệt không để cho chồng đi nghỉ mát cùng cơ quan ít đồng nghiệp nam nhiều đồng nghiệp nữ đó nữa.

Đừng lơ là chuyện “thắp lửa” yêu

Không gian thoáng đãng, ăn uống thừa chất, nghỉ ngơi thoải mái, không bị công việc lặt vặt cản trở, vợ chồng rất dễ nổi hứng yêu đương. Nếu có điều ấy, hãy vui mừng, bởi nó chứng tỏ các bạn còn khỏe, chưa già, còn ham muốn gần gũi nhau.

Nếu có con cái đi cùng, đừng chọn cả nhà ở một phòng. Nếu các con đã lớn, hãy cho chúng phòng riêng, bởi chúng cũng thích tự do. Các con còn nhỏ, cần sự giám sát của bố mẹ, hãy chọn phòng nghỉ kiểu căn hộ, có hai phòng riêng biệt mà vẫn chung cửa, vẫn thông nhau. Hãy tạo không gian riêng tư cho vợ chồng mà không sợ ảnh hưởng tới con cái hay bị chúng quấy rầy!

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đừng tay xách nách mang quá nhiều hành lý

Đi nghỉ có vài ngày, đừng mang quá nhiều quần áo, đồ dùng, đồ ăn thức uống, chúng sẽ làm khổ bạn đấy. Phụ nữ cũng đừng tha lôi theo mình những đồ dùng “không có cũng không chết ai” như bàn là, máy sấy tóc, mì tôm, nước khoáng, bia rượu, máy tính xách tay… Đặc biệt, các bạn hãy nhớ mình đi nghỉ chứ không phải đi buôn, nên không sa đà vào việc đi siêu thị hay mua sắm quá nhiều. Một chút quà đặc sản, vài món đồ lưu niệm cho người thân, bạn bè là đủ. Không khuân về nồi hầm, ti vi, máy xay sinh tố, lò vi sóng hay hàng tạ mắm tôm, hàng thùng nước mắm, cá khô, mực khô, tôm đông lạnh. Những thứ kể trên, ở đâu cũng có, đôi khi mua tại Hà Nội còn rẻ hơn, ngon hơn, tươi hơn.

Tuy nhiên, đừng quên mang theo một ít thuốc thông thường như thuốc hạ sốt, thuốc cảm nắng, thuốc tiêu chảy… để đề phòng khi hữu sự.

Không mang quá nhiều tiền mặt, nặng ví, cộm túi. Hãy mang theo thẻ ATM hoặc bạn có thể rút tiền trong tài khoản ngân hàng khi thực sự cần dùng.

Đừng từ chối những chuyến đi nghỉ cùng bạn đời

Có những người vợ/ chồng khi được bạn đời rủ đi nghỉ cùng mình khi cơ quan tổ chức lại từ chối. Do không muốn đi nghỉ cùng cơ quan chồng/vợ mất tự nhiên. Nhưng họ lại không biết rằng việc đi nghỉ cùng bạn đời với cơ quan không chỉ thắp lại lửa yêu cho vợ chồng, mà qua đó khẳng định chủ quyền.

Chị Mai cho rằng đi tham quan, du lịch, nghỉ ngơi cuối tuần, nghỉ hè, nghỉ mát là dành cho “bọn thanh niên choai choai”, còn đã có vợ, có chồng rồi thì quan trọng là làm ăn kinh tế. Chồng rủ chị đi Đồ Sơn hai ngày cho mát, chị từ chối vì còn “sửa cái luận văn” cho một cô bạn. Anh bảo đi Quảng Ninh thăm gia đình anh bạn, đồng thời đi tắm biển Tuần Châu, chị lại bảo chị phải ở nhà, hẹn đến nhà cô bạn ăn giỗ mẹ chồng cô ấy. Cứ nhiều lần như vậy, anh trở thành “người đi du lịch một mình”.

Rồi anh gặp cô gái ấy trong một chuyến đi nghỉ không có vợ. Cô ấy phàn nàn rằng đã rủ người yêu đi cùng, nhưng anh ấy chỉ nghiện game trên máy tính, ngại ra ngoài đường, nên phải đi một mình. Anh động viên cô, mình đều lẻ bóng có thể “ghép đôi” cho vui.

Sau lần ghép đôi, anh xao lòng với cô gái ấy khi họ trở thành bạn thân, bắt đầu từ chuyến du lịch. Họ đã đi thăm quan, dã ngoại, picnic, nghỉ mát cùng nhau vài lần. Rồi một hôm, không biết có ai “chỉ điểm” mà vợ của anh theo dõi, bắt quả tang anh đến điểm hẹn cùng cô gái ấy để đi nghỉ… mát. Chị dự định đánh ghen “tung trời”, ai ngờ anh quay sang đổ lỗi cho vợ rằng không chịu đi cùng chồng thì sẽ có người khác thay thế. Chị không dám trách anh, bởi chị cảm thấy mình có một phần trách nhiệm khi không biết cách chia sẻ, đồng hành với anh trong những chuyến đi! Sau lần đó, chị bắt đầu mạnh dạn với những chuyến đi nghỉ cùng chồng mỗi khi có dịp.

BÌNH DUY

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.