Phim Việt có đủ hấp dẫn để phá tan sự yên ắng của rạp chiếu?

Chia sẻ

Khá nhiều tác phẩm điện ảnh Việt ra mắt khán giả thời gian tới với đề tài và thể loại phong phú. Song, những bộ phim này có đủ sức phá tan sự yên ắng của rạp chiếu sau dịch Covid-19 và thành công về doanh thu hay không vẫn còn là ẩn số.

Phim Việt trở lại đường đua

Rạp chiếu phim tại Việt Nam chính thức mở cửa trở lại được 2 tháng. Thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất và phát hành phim đang ồ ạt tung ra các tác phẩm mới. Chỉ riêng tháng 7, có 4 phim Việt ra rạp là Bằng chứng vô hình (công chiếu ngày 10/7), Đỉnh Mù Sương (công chiếu ngày 17/7), Bí mật thiên đường (khởi chiếu trong tháng 7) và Ròm (dự kiến khởi chiếu ngày 31/7).

Phim “Song Song” sẽ ra mắt khán giả ngày 25/9Phim “Song Song” sẽ ra mắt khán giả ngày 25/9

Mỗi tác phẩm điện ảnh Việt dịp này đều có những yếu tố riêng hứa hẹn sẽ thu hút khán giả. Với Bí mật thiên đường, khán giả trông đợi ở dự án phim kết hợp Việt - Hàn, nhất là sự kết hợ̣p giữa tài tử Giày thủy tinh Han Jae Suk và diễn viên Việt Nam Lý Nhã Kỳ. Cùng với đó, câu chuyện phim được giới thiệu kịch tính, ẩn chứa nhiều bí ẩn hứa hẹn sẽ là một món ăn mới mẻ và độc đáo khi ra rạp.

Hay, bộ phim Ròm cũng được nhiều người trông đợi khi khai thác để tài người lao động nghèo, đặc biệt là các thiếu niên đường phố. Nhân vật chính của phim là Ròm (Trần Anh Khoa đóng), làm "cò đề" để kiếm sống qua ngày. Công việc của Ròm là tư vấn cho người dân lao động nghèo những con số may mắn để họ có cơ may trúng đề. Bên cạnh đó, cậu còn phải cạnh tranh sống còn với Phúc - một tay cò đề giang hồ cùng khu. Xoay quanh trò đỏ đen vốn quen thuộc với tầng lớp lao động nghèo ở Việt Nam, Ròm được đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện suốt 7 năm kỳ vọng sẽ được khán giả yêu mến.

Tiếp sau đó, các nhà phát hành phim Việt cũng đã có kế hoạch tung ra những tác phẩm mới thời điểm cuối năm. Ngày 28/8 sẽ là Tiệc trăng máu của bộ đôi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh. Tiệc trăng máu chính là bữa tiệc của những người bạn thân cùng hẹn hò ngay đúng vào đêm nguyệt thực toàn phần. Phim thuộc thể loại hài u tối (black comedy), làm lại từ bản gốc Italy - Perfect Strangers. Là một thể loại phim mới mẻ của điện ảnh Việt, cùng sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực, “hot” phòng vé như: Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Kaity Nguyễn, Hứa Vĩ Văn, Thái Hoà, Hồng Vân, Đức Thịnh… Tiệc trăng máu hứa hẹn là làn gió mới khởi sắc, mang lại những trải nghiệm chưa từng có cho người xem.

Hình ảnh trong phim “Tiệc trăng máu”Hình ảnh trong phim “Tiệc trăng máu”.

Song Song - tác phẩm mới của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng với sự tham gia của Nhã Phương, Lương Thế Vinh, Trung Anh - Việt Anh nhóm 1977 Vlog… dự kiến khởi chiếu ngày 25/9, cũng là một tác phẩm được mong đợi. Và, góp thêm vào dòng chảy nhộn nhịp của điện ảnh Việt thời điểm cuối năm 2020 còn có tác phẩm của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp - Trái tim quái vật dự kiến khởi chiếu ngày 16/10. Dự án điện ảnh đánh dấu sự “tái xuất” màn ảnh rộng của ca sĩ - diễn viên Hoàng Thuỳ Linh sau 7 năm, cùng các diễn viên như B Trần, Hứa Vĩ Văn, Trịnh Thăng Bình, Khả Như...

Cùng với đó, nhiều phim Việt đã công bố lịch dự kiến khởi chiếu, có thể kể đến: Chồng người ta (21/8); Sài Gòn trong cơn mưa (2/10); Vô diện sát nhân (9/10); Tà Năng Phan Dũng (16/10)… Và một số dự án điện ảnh hiện cũng được các ê kíp công khai thông tin sản xuất như: Kiều, Trạng Tí, Thiên thần hộ mệnh, Viên đạn cuối cùng, Gái già lắm chiêu 4…

Kỳ vọng và thấp thỏm chờ đợi

Thời điểm ra mắt Bằng chứng vô hình và Đỉnh Mù Sương, nhà sản xuất cùng các đơn vị phát hành như CGV, Galaxy… kỳ vọng những tác phẩm này sẽ đủ sức hấp dẫn lôi kéo khán giả tới rạp sau mùa dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình thực tế không được khả quan như mong đợi.

Hoàng Thùy Linh tái xuất màn ảnh rộng với “Trái tim quái vật”Hoàng Thùy Linh tái xuất màn ảnh rộng với “Trái tim quái vật”.

Tham khảo số liệu từ Box Office Vietnam về bảng xếp hạng doanh thu của các phim đang chiếu thì doanh thu cuối tuần qua của hai phim Việt rất thấp: Bằng chứng vô hình ở vị trí thứ 5 với hơn 600 triệu đồng, Đỉnh Mù Sương ở vị trí thứ 6 với hơn 300 triệu đồng. Đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu cuối tuần qua vẫn là những tác phẩm phim ngoại như: Bán đảo Peninsula (gần 25 tỷ đồng), Cuộc phiêu lưu của Scooby-doo (hơn 2.5 tỷ), Ngôi đền kỳ quái (khoảng 2 tỷ) và Tàn tích quỷ ám (hơn 700 triệu đồng). Ngay cả thời điểm hiện tại, những vị trí này cũng chưa có gì thay đổi.

Trong khi các "bom tấn" Hollywood chọn cách lùi lịch phát hành như: Tenet (đạo diễn Christopher Nolan) hay Wonder Woman 1984 (đạo diễn Patty Jenkins), The Conjuring 3 của Warner Bros, Mulan của Disney… thì một số phim Việt dường như vẫn ra mắt đúng như dự kiến. Dù vậy, những đơn vị sản xuất cũng chỉ đặt kỳ vọng, nghe ngóng tình hình và thấp thỏm chờ đợi sự đón nhận của khán giả.

Theo chia sẻ của nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh thì kế hoạch phát hành phim Tiệc trăng máu không ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch Covid-19. Song, anh phải thừa nhận ra mắt phim thời điểm này vừa thuận lợi nhưng cũng vừa khó khăn. Không có phim bom tấn của Hollywood là một thuận lợi vì giảm đi sự cạnh tranh, nhưng đồng thời đó cũng là một điều đáng tiếc vì các bộ phim bom tấn của Hollywood cũng góp phần rất lớn trong việc kéo khán giả quay trở lại rạp chiếu phim, tạo nên nếp xem phim thường lệ cho khán giả. Tin vào chất lượng của Tiệc trăng máu nhưng nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh khẳng định “thành công hay thất bại ở phòng vé còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố may rủi khó lường”.

Phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy ra rạp ngày 31/7Phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy ra rạp ngày 31/7.

Tương tự với Ròm, dù Trần Thanh Huy đã dành cả tuổi thanh xuân để thực hiện với tất cả tâm huyết và sự hy sinh, dù đã chinh phục được giải thưởng danh giá nhất ở LHP Quốc tế Busan 2019 nhưng anh cũng chỉ kỳ vọng sẽ được khán giả đồng cảm yêu mến và ủng hộ. Liệu Ròm có tạo kỳ tích như Ký sinh trùng của Hàn Quốc năm 2019 hay không, vẫn là điều khó đoán.

Ngoài yếu tố thời điểm, vẫn phải nhấn mạnh yếu tố quyết định việc có thể lôi kéo khán giả tới rạp hay không là ở… chất lượng phim. Khâu quảng bá khi phát hành phim là một phần nhưng phim phải thực sự hấp dẫn mới có thể thuyết phục người xem. Với hai tác phẩm mới công chiếu, Bằng chứng vô hình được cho là chưa đủ sức hút bởi Việt hóa chưa thành công, thiếu sót về logic; trong khi Đỉnh Mù Sương chỉ được khen ngợi phần võ thuật, còn kịch bản phim bị chê lỏng lẻo, khó hiểu, thiếu lôi cuốn…

Dù là thời điểm rạp chiếu thiếu phim phục vụ khán giả sau mùa dịch Covid-19 nhưng thực tế cho thấy, nếu chất lượng phim không thực sự nổi bật thì những tác phẩm điện ảnh Việt cũng khó được người xem ủng hộ và mua vé.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.