Hà Nội xét nghiệm nhanh hơn 70.000 trường hợp cho kết quả âm tính

Chia sẻ

Chiều ngày 3/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạoChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo

Chưa phát hiện thêm ca dương tính từ Đà Nẵng về

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, từ ngày 8/7/2020 đến nay, TP đã ghi nhận 88.289 người về từ Đà Nẵng. Trong đó, 508/508 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm làm PCR đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm nhanh cho 70.689 trường hợp, ghi nhận 12 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả toàn bộ 12/12 trường hợp có kết quả PCR âm tính.

Hiện nay, TP đã xuất toàn bộ các bộ test nhanh cho các đơn vị quận, huyện, trong khi đó số người rà soát đi về từ Đà Nẵng đã lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, đối với các trường hợp đã khai báo y tế nhưng chưa được xét nghiệm, người dân hãy tự theo dõi sức khỏe, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào liên quan đến hô hấp như sốt, ho, khó thở thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.

Đối với 2 trường hợp mắc mới tại cộng đồng tại Hà Nội là BN 447 và BN 459, đến nay đã xác minh có 130 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính và được đưa đi cách ly tập trung.

Tại cuộc họp, các quận huyện cho biết qua rà soát số người về từ Đà Nẵng tiếp tục tăng lên. Quận Nam Từ Liêm phản ánh còn 1.291 trường hợp đi về từ Đà Nẵng đang chờ test nhanh do hết kit xét nghiệm.

Quận Cầu Giấy còn 1.700 công dân chưa được xét nghiệm; quận Tây Hồ báo cáo đang thiếu 400 kit test nhanh Covid-19…

Thành lập điểm thi tại khu cách ly tập trung

Liên quan đến việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Chử Xuân Dũng báo cáo, toàn TP có khoảng 80.000 thí sinh dự thi tại 143 điểm thi. Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở đã cho thành lập 2 phòng thi dự phòng và bổ sung cán bộ coi thi tại các điểm thi dành cho các đối tượng F2 và thí sinh có biểu hiện ho, sốt. Ngoài ra, Sở cũng thành lập điểm thi tại khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề chất lượng cao Hà Nội. Các nội dung liên quan đến việc hướng dẫn, Sở Y tế và Sở GD-ĐT đã hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn theo chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Biến thể mới của virus ở Việt Nam trong giai đoạn 3 có đột biến gen. Theo thông tin của Bộ KH&CN đây là chủng virus giống như ở Bangladesh.

Hiện nay, Hà Nội đang được đánh giá ở nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, tuy nhiên Chủ tịch UBND TP phân tích như BN 459 về từ Đà Nẵng trong ngày 25/7 xuống sân bay Nội Bài, ở đây có mật độ người rất đông. Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2, 3 đều âm tính nhưng đến ngày 11-12 lại dương tính, có người đến 13 ngày xét nghiệm dương tính. Vì vậy rất có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng gì. Nếu đến ngày 12-13/8, tất cả người đi từ vùng dịch về được xét nghiệm, cách ly tại nhà thì chúng ta mới yên tâm được.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả các nhà máy, khu công nghiệp phải quán triệt việc phòng dịch như phải có nước khử khuẩn, đeo khẩu trang; các bệnh viện thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch.

Liên quan đến việc xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng khi bộ kit test nhanh còn rất ít, Chủ tịch UBND TP yêu cầu CDC Hà Nội giao ngay cho các quận huyện số kit còn lại và nhấn mạnh yêu cầu: Trước mắt các quận, huyện cần tuyên truyền động viên người dân yên tâm tự cách ly theo dõi sức khỏe ở nhà.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt yêu cầu CDC Hà Nội khẩn trương làm rõ thông tin ca nhiễm mới ở Hà Nam, sau khi truy vết được biết bệnh nhân có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm… để phối hợp với các đơn vị tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bài và ảnh: HẰNG THU

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.