Quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác

Chia sẻ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghị định này quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác: 1- Xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; 2- Xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; 3- Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; 4- Tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; 5- Giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại; 6- Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác; 7- Tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; 8- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, Người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656).

Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Thông tin, dữ liệu từ Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và Người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).

Trách nhiệm của DN cung cấp dịch vụ viễn thông, Intrernet

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn Người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho Người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép Người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

DN cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn Người sử dụng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép Người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về thư điện tử rác; có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán thư điện tử các và có phải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của Người sử dụng...

Người quảng cáo phải kiểm tra Danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Theo baochinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng hàng Việt Nam chất lượng cao

Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng hàng Việt Nam chất lượng cao

Sáng 28/11, tại xã Thanh Oai, Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với chủ đề "Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng ưa thích"; đồng thời giới thiệu, trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025.
Hội LHPN Hà Nội chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa DCND Lào

Hội LHPN Hà Nội chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa DCND Lào

(PNTĐ) - Sáng 25/11, đồng chí Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội dẫn đầu Đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội đã tới thăm, chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 - 2/12/2025) tại trụ sở Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Hà Nội.
Hội LHPN Hà Nội tổng kết công tác tổ chức Đại hội Phụ nữ và ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Hội LHPN Hà Nội tổng kết công tác tổ chức Đại hội Phụ nữ và ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/11, đồng chí Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Vũ điệu của truyền thống, hội nhập và khát vọng thời đại mới

Vũ điệu của truyền thống, hội nhập và khát vọng thời đại mới

(PNTĐ) - Sáng ngày 9/11, tại Bảo tàng Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Chương trình đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô - Hội nhập và phát triển” với sự tham gia của gần 600 hội viên, gia đình hội viên phụ nữ các xã, phường trên địa bàn Hà Nội lan tỏa tình yêu với áo dài Việt.