Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Chia sẻ

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, Ban quản lý chợ Long Biên đã yêu cầu vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, toàn bộ các tiểu thương sẽ thực hiện tổng vệ sinh môi trường cho chợ được sạch đẹp, văn minh, phòng chống dịch bệnh.

Nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện đảm bảo cho hàng trăm lượt người, phương tiện đến mua bán hàng ngày tại chợ Long BiênNhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện đảm bảo cho hàng trăm lượt người, phương tiện đến mua bán hàng ngày tại chợ Long Biên.

Những ngày này, các hoạt động mua bán tại chợ đầu mối Long Biên vẫn diễn ra gần như bình thường. Mỗi ngày từ 1- 2 lần, vào thời điểm chợ vắng hơn, ban quản lý bố trí nhân viên phu khử khuẩn tất cả khuôn viên chợ. Tất cả người vào chợ phải đeo khẩu trang, nếu không sẽ bị nhắc nhở. Nhân viên quản lý luôn đi kiểm tra, giám sát các chủ cửa hàng không đứng quá gần nhau, hạn chế tiếp xúc, rửa tay thường xuyên.

Việc phun khử khuẩn xung quanh chợ được thực hiện từ 1 - 2 lần mỗi ngàyViệc phun khử khuẩn xung quanh chợ được thực hiện từ 1 - 2 lần mỗi ngày. 

Ông Phạm Ngọc Chi (cán bộ Ban quản lý chợ Long Biên) cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, Ban quản lý chợ Long Biên đã khởi động lại các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn chợ. Xác định địa bàn quản lý là địa bàn phức tạp với lượng người từ khắp nơi đổ về, qua lại mua bán đông đúc, chúng tôi luôn cẩn thận và nghiêm túc, áp dụng toàn bộ các biện pháp đảm bảo phòng dịch như: Phun khử khuẩn hàng ngày, đo thân nhiệt, tuyệt đối yêu cầu người dân và tiểu thương trong chợ đeo khẩu trang đúng quy định”.

Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô - ảnh 3

 Tiểu thương thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi ra vào chợ.

Tất cả các tiểu thương, người lao động tại chợ đều đã trang bị khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyênTất cả các tiểu thương, người lao động tại chợ đều đã trang bị khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên

“So với đợt dịch đầu tiên, người buôn bán tại chợ đã bớt lo lắng và học cách cầm chừng, để kiểm soát kinh tế và phòng, chống dịch cho chính bản thân mình". Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, giám đốc ban quản lý chợ Long Biên cho biết thêm: Từ ban quản lý đến nhân viên và người buôn bán tại chợ đều rất chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. BQL cũng luôn động viên tinh thần các chủ cửa hàng cố gắng, cùng chấp nhận khó khăn để vượt qua giai đoạn dịch bệnh này.

Mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, toàn bộ các  tiểu thương sẽ thực hiện tổng vệ sinh môi trường cho chợ được sạch đẹp, văn minh, phòng chống dịch bệnh.Mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, toàn bộ các tiểu thương sẽ thực hiện tổng vệ sinh môi trường cho chợ được sạch đẹp, văn minh, phòng chống dịch bệnh.

Có được tinh thần và sự đồng lòng ấy phải kể đến một sự thay đổi “dài hơi” trong đời sống của chợ đầu mối Long Biên...Trước đây, chợ Long Biên được biết đến lô nhô ô, mái che mái vẩy, những biển quảng cáo kích thước lớn, khó phân biệt đâu là lối đi chung trong chợ. Hàng quán được các tiểu thương bày bán, lấn chiếm tràn ra với những kệ, sọt lớn nhỏ. Sự lộn xộn ấy không chỉ thiếu mỹ quan mà còn tiềm ẩn sự khó khăn nếu chẳng may xảy ra sự cố như cháy nổ, phải mất khá nhiều thời gian, mới có thể đưa được xe và thiết bị chữa cháy đến hiện trường.

Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô - ảnh 6

Nhận thấy sự bất cập này, quận Ba Đình đã yêu cầu Ban quản lý chợ Long Biên về việc phải thay đổi thói quen kinh doanh của các tiểu thương; đổi mới trong quản lý điều hành; sắp xếp, bố trí lại các ngành hàng; nâng cao phòng chống cháy nổ trong chợ. Ban quản lý chợ Long Biên đã bắt tay ngay vào việc cải tạo hệ thống phòng chống chữa cháy. Những mái tôn xụp xuống ki ốt trước đây được cắt bỏ. Thay vào đó, Ban quản lý chợ nối thêm khung sắt đẩy mái lên cao, tạo ra ô thoáng giúp lưu thông không khí cũng như đẩy khói ra nhanh hơn nếu không may có sự cố cháy nổ.

Cùng với đó, Ban quản lý chợ quyết định mở rộng lối đi chung trong chợ. Việc làm này vừa khó vừa nhạy cảm vì ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích kinh doanh của các tiểu thương, khiến họ không thể bày bán ra lối đi chung như trước kia.

Ban quản lý chợ cho kẻ vạch sơn phân rõ ranh giới được phép kinh doanh, ai vi phạm sẽ bị nhắc nhở để không ảnh hưởng đến lối đi chung. Sự kiên trì vận động thuyết phục từng hộ tiểu thương chấp hành quy định, Ban quản lý chợ đã cắt hàng nghìn mét vuông mái che mái vẩy để mở 6 con đường giao thông, mỗi đường rộng 4 mét làm lối đi chung.

Những tấm tên biển hiệu với đủ loại kích thước to nhỏ, thò ra thụt và màu sắc khác nhau ở mỗi ki ốt đã được dỡ bỏ, nhường chỗ cho những tấm biển theo một kích cỡ, cùng chất liệu và được treo ở những vị trí quy định, không làm cản trở đến không gian của chợ, tạo sự công bằng đối với các hộ tiểu thương, giúp cho bộ mặt của chợ thêm thoáng đãng, nghiêm chỉnh hơn.

Từ tháng 1/2020, Ban quản lý chợ còn thông qua hệ thống loa truyền thanh lắp ở các góc chợ, mỗi ngày lại phát từ 10 đến 15 lần những thông tin về công tác phòng chống chữa cháy, đạo đức kinh doanh, vệ sinh môi trường đúng nơi quy định, để tiểu thương trong chợ nắm được và chấp hành, cùng nâng cao ý thức kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh nghiêm túc, lành mạnh.

Là chợ đầu mối nông sản lớn nhất Hà Nội, với 1.319 ki - ốt, những đổi thay theo hướng tích cực của chợ Long Biên đã góp phần quan trọng trong tiêu thụ giao thương hàng hóa giữa các vùng miền, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn người dân trong và ngoài Thủ đô.

CHI MAI

 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.